Nam bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán "tử cung, buồng trứng bình thường"

17/01/2018 - 18:55
Nam bệnh nhân Phùng Văn T. vào bệnh viện thăm khám. Sau khi siêu âm, bệnh nhân được bác sĩ xác định có tử cung, buồng trứng bình thường.
 Ngày 17/1, ông Nguyễn Văn Tuấn – Phụ trách phòng khám Đa khoa Bắc Thăng Long (Bắc Giang) cho biết, đúng là tờ phiếu kết quả của bệnh nhân nam được phòng khám xác định có tử cung, buồng trứng bình thường.
 
Theo ông Tuấn, tờ phiếu kết quả mà phòng khám trả cho bệnh nhân có sự nhầm lẫn, sai sót trong khi đánh máy. “Khi thực hiện siêu âm và trả kết quả chúng tôi cũng không phát hiện ra, chỉ khi về nhà người bệnh phát hiện và đăng tải lên mạng xã hội thì chúng tôi mới nắm được sự việc”, ông Tuấn cho hay.

Trước đó, ngày 16/1, trên mạng xã hội Facebook có lan truyền hình ảnh tờ phiếu kết quả siêu âm của bệnh nhân Phùng Văn T. (33 tuổi, giới tính Nam, ở xã Đồng Cốc, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang). Trên tờ phiếu  xác định giới tính của bệnh nhân là nam, nhưng lại kết luận: “Tử cung: Kích thước bình thường, âm cơ đều. Buồng trứng hai bên không có gì bất thường”.
bac-si-chan-doan-sai.jpg
Tờ phiếu siêu âm của nam bệnh nhân T. cho kết quả có tử cung, buồng trứng bình thường.

 

 Bệnh nhân cho biết, trước đó bị đau bụng âm ỉ nên đến phòng khám trên để khám bệnh. Sau khi khám, bác sĩ chuyên khoa Phạm Thị Th. kết luận cả “buồng trứng, tử cung” đều bình thường. Tuy nhiên, về nhà ông mới xem lại phiếu kết quả và thấy sai sót trên.

Theo ông Tuấn, sau khi phát hiện sự việc, đại diện phòng khám đã gặp gỡ, trao đổi, xin lỗi bệnh nhân và bệnh nhân cũng không có ý kiến gì. Bác sĩ Tuấn cho biết, trong phần mầm siêu âm có các bộ phận như siêu âm ổ bụng, siêu âm thai, siêu âm tuyến vú,… và đều có 1 một phần mềm mẫu sẵn rồi nên bị “nhảy” vào mẫu đó mới có sự nhầm lẫn. Dù vậy, phòng khám đã cho nhân viên gây ra sự cố lỗi đánh máy nghỉ việc.

Cách đây ít lâu, tại BV Đa khoa Kim Sơn (Ninh Bình) đã chẩn đoán nam bệnh nhân bị "sảy thai tự nhiên" khiến nhiều người bất ngờ.

Theo đó, một nam bệnh nhân bị ngã, sau đó thấy vùng bụng bị đau. Bệnh nhân đã đến BV thăm khám và điều trị. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị “Chấn thương ổ bụng” và tiến hành điều trị. Chiều ngày 28/12, bệnh nhân xuất viện mang theo giấy tờ về thì người nhà phát hiện, sau đó chụp lại đưa lên mạng xã hội.

Lãnh đao BV Đa khoa Kim Sơn cho rằng, sự việc trên là sự nhầm lẫn của nhân viên đánh máy văn phòng. Theo đó, hiện nay BV quản lý bệnh án và theo dõi hoàn toàn bằng phần mềm máy tính. Do mới vào làm, nhân viên đã bấm nhầm mã từ khoa Ngoại sang khoa Sản. Sau khi phát hiện ra, BV đã thu hồi và xin lỗi bệnh nhân. Còn bệnh án thì thể hiện đúng 100%. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm