Ngày hoàn lương của Kim Anh

05/09/2015 - 14:00
Vũ Thị Kim Anh sau 6 năm cải tạo đã được ra tù trước thời gian gần 9 năm. Cứng cỏi và quyết tâm, cô nữ sinh sư phạm ngày nào quyết định tự ra bến xe khách về nhà.
Vốn là sinh viên khoa Hóa của trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Kim Anh trong mắt bạn bè là một cô gái hiền lành và múa rất giỏi. Nếu không dính vào vụ án "giết người tình trên xe Lexus" đúng ngày Lễ Tình nhân năm 2009, có lẽ cuộc đời cô sẽ có một tương lai tươi sáng, một tổ ấm với niềm vui và hạnh phúc như bao người khác.

Kim Anh cười rất tươi khi nói về niềm vui được đặc xá lần này. Cô bảo, sẽ tự ra bến xe khách để đi về nhà ở tỉnh Cao Bằng. Kim Anh không muốn bố mẹ lặn lội đường xa từ Cao Bằng đến trại giam đón mình, bởi sức khỏe bố mẹ không tốt, mẹ cô mới chữa bệnh về.

Kim Anh biểu diễn cùng đội văn nghệ "Tiếng hát tình đời" ở Trại giam Phú Sơn 4
Hỏi Kim Anh dự định làm gì khi bắt đầu một cuộc sống mới? Cô ngập ngừng: “Em chưa có dự định gì lớn, bởi xuất phát của em bây giờ không như trước đây. Thời điểm trước, em học sư phạm, giờ em ra trại, muốn học tiếp ngành này cũng không thể được nữa vì với quá khứ đó, em không thể đứng trên bục giảng. Có thể, em sẽ tìm một hướng đi khác”.

Được thay mặt các phạm nhân đặc xá, Kim Anh cảm ơn các cán bộ Trại giam Phú Sơn 4 đã giáo dục cô và các phạm nhân khác. Cô cũng không quên gửi lời chúc tới các phạm nhân ở lại đoàn kết thi đua cải tạo tiến bộ. Sau lời cảm ơn và nhắn nhủ ấy, Kim Anh đã biểu diễn ca khúc “Về với lời ru”. Lần cuối đứng trên sân khấu Trại giam Phú Sơn 4, giọng ca của Kim Anh tràn đầy cảm xúc, làm xúc động bao người một thời lầm lỡ, nay được trở về với đời thường và những người ở lại sẽ cải tạo tốt hơn để hướng tới ngày mai tươi sáng.

Tháng 5/2010, khi được chuyển về Trại giam Phú Sơn 4, nơi giam giữ và cải tạo hơn 5.000 phạm nhân, Kim Anh đã sớm… nổi tiếng. Sự nổi tiếng đó không phải do quá khứ tội lỗi của cô. Kim Anh nổi tiếng bởi ở nơi cải hóa con người này, cô là một “ngôi sao” văn nghệ. Khi tới đây thụ án, cô được bố trí lao động ở đội thêu, ren. Thấy Kim Anh có năng khiếu văn nghệ, Ban Giám thị đã chuyển hẳn cô về đội văn nghệ. Đổ mồ hôi trên sân khấu, Kim Anh đã cùng đội văn nghệ áo sọc "Tiếng hát tình đời" của Trại giam Phú Sơn 4 gặt hái được nhiều thành công ở các hội diễn văn nghệ do Bộ Công an tổ chức.
Kim Anh nổi tiếng bởi ở nơi cải hóa con người này, cô là một “ngôi sao” văn nghệ
Cuộc thi viết “Sự hối hận và niềm tin hướng thiện” do Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an) phát động năm 2011 đã thu hút sự tham gia của hơn 20.000 phạm nhân. Kim Anh đã viết bài tham gia cuộc thi này. Bài dự thi của cô có đoạn: "Qua đi những ngày mưa, ta mới biết thêm yêu những ngày nắng. Cuộc sống nào cũng vậy. Khi trải qua những mất mát rồi mới giúp ta trân trọng những gì mình đang có hơn. Tôi tin rằng, cố gắng cải tạo thật tốt là con đường duy nhất giúp ta sớm được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, sớm được trở về với gia đình và xã hội, mỗi chúng ta sẽ vững vàng, trưởng thành hơn trong cuộc sống, kiên cường vượt qua những khó khăn, thử thách để làm một con người lương thiện có ích cho đất nước…".

Nhà văn Võ Bá Cường (quê Thái Bình), người đã đi thực tế và viết tại nhiều trại giam trong cả nước, từng cho biết: “Những người trẻ lầm lạc như Kim Anh thì nhiều, nhưng cái ý chí đoạn tuyệt quá khứ, ý thức làm lại cuộc đời thì không phải nhiều đâu. Tôi tin, Kim Anh với sự quyết tâm, ý chí, sẽ có thể cải tạo tốt hơn nữa và sớm được trở lại cuộc đời".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm