Nghề môi giới bất động sản - Bài cuối: "Kiếm triệu đô" phải chăng chỉ là quảng cáo?

PV
04/01/2024 - 22:43
Nghề môi giới bất động sản - Bài cuối: "Kiếm triệu đô" phải chăng chỉ là quảng cáo?

Ảnh minh họa

“Bùm bùm bùm, hoa nở, hoa nở về đêm...", hoa nở tức khoản hoa hồng đã về sau khi bán nhà thành công. Dân môi giới vẫn có cách gọi rất riêng như thế.

Bảng hàng, đầu chủ, đầu khách và mô hình hoạt động của các công ty chuyên bán thổ cư

Các công ty bất động sản chuyên nhà thổ cư thường có một sàn văn phòng diện tích rộng để làm việc, phục vụ cho tuyển dụng, đào tạo, là nơi họp, gặp mặt cho các đội nhóm bán hàng và là nơi chia tiền khi có các thương vụ chốt bán nhà thành công, thu về những khoản hoa hồng hậu hĩnh. 

Thời đại của thanh toán không tiền mặt, các khoản tiền đều có thể thanh toán chuyển khoản, song việc chia hoa hồng tại công ty luôn được tiến hành bằng tiền mặt. Lý do đương nhiên nằm ở việc hình ảnh những cục tiền mà môi giới nhận về sẽ kích thích được tâm lý cho những người khác. Mỗi lần chia tiền như thế này thường được chụp ảnh lại, để còn tiếp tục tìm "500 anh em về kiếm triệu đô". Các đội nhóm bán hàng đôi khi thích "họp phòng" ở quán café, quán trà đá hơn và chỉ lên công ty để chia tiền, chúc mừng nếu có những vụ bán hàng thành công.

Bảng hàng luôn là điều được chú ý nhất của môi giới. Bảng hàng là danh mục các bất động sản có thể mua bán, cho thuê, đa phần đều là thổ cư, nhà ở thực, "nhà đất trong dân" theo cách gọi quen thuộc, dễ hiểu của dân môi giới. Trong bảng hàng, mỗi bất động sản sẽ gồm có địa chỉ, diện tích, mặt tiền, số tầng, giá tiền, sau đó đến các thông tin cụ thể hơn. Các thông tin này bao gồm ưu nhược điểm của bất động sản, những lưu ý của "đầu chủ", cuối cùng sẽ đi kèm những lời nhắn nhủ, chẳng hạn như "hàng đẹp, giá hợp lý, dễ bay, anh em tập trung dẫn khách, nhanh kiếm tiền ăn Tết". Bảng hàng thường được chia theo phân khúc giá tiền (từ 1 đến 10 tỉ, 10 đến 20 tỉ, trên 30 tỉ…) hoặc theo khu vực (các quận ở Hà Nội như: Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy; các địa phương…).

Với mỗi bất động sản sẽ có "đầu chủ" và "đầu khách". Đầu chủ là người đi tìm "hàng" về, thỏa thuận, ký hợp đồng môi giới bán nhà với chủ nhà muốn bán, sau đó đưa hàng vào bảng hàng. "Đầu chủ" thường là môi giới lâu năm, có kinh nghiệm, vừa tìm nhà cho "500 anh em" cùng bán, vừa chủ động bán luôn hàng của mình, "làm tất ăn cả". "Đầu khách" là người tìm ra khách hàng mua nhà. Khi nhà bán được, % hoa hồng sẽ chia đầu chủ - đầu khách và công ty thu về một khoản nhất định. Mỗi khi một môi giới là thành viên một phòng, một đội nhóm chốt bán thành công được một căn, trưởng phòng, trưởng nhóm cũng nhận được một khoản tiền nhất định. Do tiền chia 3, gồm đầu chủ - đầu khách - công ty nên % hoa hồng của các căn nhà bán thường cao hơn so với môi giới hoạt động đơn lẻ. Mức hoa hồng "nhà bán qua công ty" này thường là 3%.

Chính bởi vậy, các công ty bất động sản mô hình này luôn có nhu cầu tuyển người không giới hạn. Các môi giới cấp trưởng phòng, trưởng nhóm, hay bất cứ môi giới nào cũng đều chủ động tuyển người để xây dựng đội nhóm bán hàng của mình. Càng đông "đầu chủ" thì số lượng nhà đưa về bảng hàng càng nhiều, nên bảng hàng luôn đa dạng, hàng trăm căn từ 1 tỉ đến 1.000 tỉ cũng có thể có. Tất cả các thành viên công ty đều có quyền đăng bán, rao bán không giới hạn bất cứ bất động sản nào trong bảng hàng. Chuyện "sẵn một nghìn căn, cần 500 anh em cùng kiếm triệu đô" là thật, vấn đề là môi giới liệu có thể bán được bao nhiêu căn?

Ảnh minh họa


Đa phần bỏ nghề sau vài tháng, kiếm triệu đô không dễ

Mai Liên từng là một nhân viên văn phòng, lâm vào cảnh thất nghiệp sau khi công ty cắt giảm nhân sự. Một người bạn đã rủ "hay thử đi làm môi giới bất động sản, bán được là có tiền, không thì có mất gì đâu, chưa có kinh nghiệm được đào tạo". Sau khi trải qua một khóa học đào tạo 5 buổi, Liên cũng bắt đầu đăng thông tin, đăng ảnh bán nhà đất trên Facebook của mình cùng các trang, các nhóm mua bán bất động sản trên mạng xã hội. Một loạt những người bạn vào hỏi "chuyển nghề môi giới bất động sản rồi à?". Liên cũng đi khảo sát nhà, cũng có vài người liên hệ, cũng có vài lần dẫn khách đi xem nhà. 

"Gia nhập đội ngũ môi giới bất động sản, những người mới đều không có lương cứng, mà bán được mới có hoa hồng, có thu nhập. Thực chất thì chuyện không cần vốn là không đúng lắm, môi giới sẽ luôn phải bỏ chi phí ra để chạy tin trên các trang mua bán bất động sản, phải chạy quảng cáo Facebook chứ nếu chỉ rao ở trang cá nhân thì lấy đâu ra khách", Liên chia sẻ

"Lê la café, trà đá, dẫn khách mãi cả vài tháng chưa bán được căn nào, cũng nản. Công việc cũng không bó buộc gì cả, mình thích thì mình nghỉ thôi, thứ em thu được là thêm chút hiểu biết về bất động sản, để thấy rõ làm môi giới bán nhà đất chẳng hề dễ dàng" - đó là bài học được Liên rút ra sau vài tháng thử sức.

Đa phần các tân binh như Liên đều bỏ chỉ sau vài tháng, "500 anh em" nản chí thì lại có "500 anh em" khác nhảy vào thử sức "kiếm triệu đô" với nghề bán nhà đất.

Môi giới là một nghề rất cần sự kiên nhẫn trong giai đoạn ban đầu. Nam Thịnh - 1 môi giới hiện nắm giữ cương vị trưởng phòng - cho biết: "Thời gian ban đầu, tôi có đến 8 tháng gọi là uống nước lã đi dẫn khách, lắm lúc cũng thấy nản. Rồi thì cơ may đến, lúc sắp chết đói theo đúng nghĩa thì chốt bán được cái nhà nhỏ, cầm những đồng tiền kiếm được đầu tiên mà nước mắt chỉ trực rơi. Bán bất động sản luôn cần đến đội nhóm, nhiều người bao giờ chẳng hơn một người. Với môi giới hoạt động trong các mô hình công ty như thế này, cái sướng nhất là nguồn hàng luôn sẵn, anh em người nọ có khách kết nối với người kia".

Môi giới bất động sản - Bài 2: Kiếm triệu đô liệu có dễ dàng?- Ảnh 2.

"Hoa đã nở là Tết đã về", với ý nghĩa là khoản tiền hoa hồng được nhận từ bán bất động sản thành công. Dân môi giới bất động sản vẫn có những ngôn ngữ riêng chỉ người trong nghề mới hiểu. Ảnh minh họa

Đúng như lời Thịnh nói, với mô hình công ty bất động sản chuyên thổ cư, công ty - đầu khách - đầu chủ là sự hợp tác cùng có lợi. Thị trường bất động sản luôn biến động, có đi lên, có đi xuống, song nhu cầu mua bán nhà đất thổ cư vẫn luôn hiện hữu. "Anh em chiến đấu mạnh lên" là câu nói quen thuộc nhất ở "các hội nhóm công ty". Trong giai đoạn thị trường trầm lắng, các công ty theo mô hình này vẫn hoạt động tốt, một số môi giới xuất sắc hàng đầu, giỏi bán hàng có thu nhập cao.

Công ty N.P sau thời gian chủ yếu hoạt động ở khu vực Hà Nội hiện đang thực hiện nhân rộng mô hình ra khắp các địa phương trên cả nước. Các thành viên công ty này bắt đầu "khoe" về những chi nhánh ở tỉnh đầu tiên được mở ra, mỗi chi nhánh lại tiếp tục "tìm kiếm 500 anh em".

Tại các công ty theo mô hình này, mỗi lần có một căn nhà được bán là các trưởng phòng thường thông báo bằng kiểu ngôn ngữ riêng rất vui tai: "Bùm bùm bùm, hoa nở, hoa nở về đêm, kính thưa anh chị em trong công ty, tôi - trưởng phòng X - xin thông báo đã bán thành công căn hoa hậu Đống Đa, khách chốt mua ngay trong đêm". Hoa đã nở tức là khoản tiền hoa hồng đã về sau khi môi giới bán nhà thành công. "Hoa đã nở, Tết đã về…" là câu nói đang rất được yêu thích tại các công ty bán bất động sản ở thời điểm này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm