Nghi can đốt xưởng phim hoạt hình Nhật từng ở tù và điều trị tâm thần

19/07/2019 - 21:19
Nghi can được cảnh sát xác định danh tính là Shinji Aoba (41 tuổi) từng sống tại tỉnh Saitama. Hắn từng bị kết án 3,5 năm tù giam vì tội trộm cắp tại một cửa hàng tiện ích năm 2012. Hắn từng được các bác sĩ chăm sóc tại nhà vì có vấn đề về tâm thần.
chay-xuong-phim-hoat-hinh-nhat-ban-2.jpg
Hiện trường vụ cháy xưởng hoạt hình
Trong cuộc họp báo ngày 19/7, giới chức Nhật Bản đã cung cấp những chi tiết mới về vụ cháy và cho biết có tổng cộng 74 người bên trong xưởng phim khi Aoba phóng hỏa. Sau khi dập lửa, lính cứu hỏa đã vào trong tòa nhà và tìm thấy 20 thi thể nằm trên cầu thang dẫn lên mái nhà. Một nhóm khác phát hiện 11 thi thể trên tầng hai và hai người khác ở tầng trệt. Lửa lan quá nhanh khiến nhiều người không kịp chạy thoát. Một số người nhảy xuống từ cửa sổ tầng hai và ba nên bị gãy xương. Ít nhất 33 người đã thiệt mạng và gần 40 người bị thương đang được điều trị trong bệnh viện. Đây là vụ giết người hàng loạt nghiêm trọng nhất Nhật Bản trong gần 2 thập kỷ qua, kể từ sau vụ nghi tấn công bằng hỏa hoạn tại một tòa nhà ở thủ đô Tokyo năm 2001.
Sở Cứu hỏa Kyoto cho biết tòa nhà của Kyoto Animation không có bất kỳ vòi phun hay van nước chữa cháy nào bên trong. Vì tòa nhà được phân loại là một "văn phòng" nên không được yêu cầu lắp đặt các thiết bị cứu hỏa trên. Tuy nhiên, theo kết quả của cuộc thanh tra hồi tháng 10/2018, tòa nhà có đầy đủ bình cứu hỏa và chuông báo cháy theo quy định. Do thông gió kém và giấy chất đầy trong xưởng nên ngọn lửa nhanh chóng lan rộng.
Kyoto Animation là nơi sinh ra nhiều trong số những nhà làm phim hoạt hình tài năng nhất thế giới. Vụ hỏa hoạn kinh hoàng này là thảm họa không chỉ riêng với đất nước Nhật Bản. Xưởng phim Kyoto Animation trước đó đã nhận được nhiều lời đe dọa nặc danh bằng email nhưng chưa rõ chúng có liên quan đến thảm kịch ngày 18/7 hay không.
 
chay-xuong-phim-hoat-hinh-nhat-ban-6.jpg
Đặt hoa gần xưởng phim Kyoto Animation để tưởng niệm các nạn nhân vụ cháy
Các nguồn tin từ cơ quan điều tra cho biết nghi phạm phóng hỏa Shinji Aoba sống trong một căn hộ ở quận Minuma, thành phố Saitama, cách Kyoto khoảng 360 km. Nghi phạm đang được điều trị bỏng trên mặt, ngực và nhiều vùng khác trên cơ thể tại bệnh viện. Khi anh ta khỏe lại, cảnh sát dự kiến bắt giữ và điều tra về hành vi của hắn. Hắn ta chưa bao giờ làm việc tại hãng hoạt hình Kyoto Animation và chưa có bằng chứng rõ ràng về mối liên hệ giữa anh ta và công ty. Tuy  nhiên, một nguồn tin điều tra cho biết nghi phạm đã nói với cảnh sát rằng hắn phóng hỏa trả thù vì xưởng phim đã "đánh cắp" ý tưởng của đối tượng. Cảnh sát cho biết sẽ thận trọng chờ đến khi thẩm vấn nghi phạm mới xác nhận động cơ gây án.
Aoba không có địa chỉ cố định và hiện chưa rõ nghề nghiệp của đối tượng là gì. Hắn từng bị kết án 3,5 năm tù giam vì tội trộm cắp tại một cửa hàng tiện ích năm 2012 khiến anh ta bị đưa đến một trung tâm cải tạo ở tỉnh Saitama. Sau khi ra tù, Aoba đã có một thời gian sống trong các cơ sở dành cho những cựu tù. Y cũng đã được các bác sỹ chăm sóc tại nhà vì có vấn đề về tâm thần.
Người hâm mộ hoạt hình đã bất chấp trời mưa tập trung bên ngoài xưởng phim để đặt vòng hoa và cầu nguyện cho 33 nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy kinh hoàng vừa qua. Hàng chục nghìn người đã quyên góp được hơn 1 triệu USD cho các nạn nhân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm