Người phụ nữ bền bỉ giữ gìn đặc sản, nâng giá trị hàng hóa truyền thống

PV
08/11/2022 - 14:10
Người phụ nữ bền bỉ giữ gìn đặc sản, nâng giá trị hàng hóa truyền thống

Chị Hà Thị Ngọc Điệ với các sản phẩm thịt chua truyền thống

Vùng Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ) vốn nổi tiếng với đặc sản thịt chua ống nứa, thịt chua hộp, nhưng sản phẩm lại chưa được xây dựng thành thương hiệu mạnh, có độ phủ rộng lớn trên thị trường. Chị Hà Thị Ngọc Điệp, Phó Giám đốc HTX thịt chua Thanh Sơn, vẫn bền bỉ thực hiện ước mơ đưa sản phẩm này đi khắp mọi miền Tổ quốc.

Chị Hà Thị Ngọc Điệp sinh ra và lớn tại trên mảnh đất cổ Thanh Sơn (Phú Thọ), nơi có tới 86% là người Mường. Người phụ nữ sinh năm 1980 này cho biết: Sản phẩm thịt chua được bà con Mường tự làm và truyền lại nối tiếp cho các đời sau. Vốn có kiến thức và quy trình sản xuất thịt chua và sự đam mê gìn giữ bí quyết của cha ông để lại, chị Điệp vẫn luôn đau đáu niềm mơ ước được màng sản phẩm đặc sản này đi khắp đất nước.

Qua thời gian nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, chị Điệp quyết định thành lập Hợp tác xã thịt chua đầu tiên của huyện Thanh Sơn. Thời gian đầu chập chững, HTX đã gặp không ít khó khăn. Thành lập tháng 12/2018, lại là đơn vị mới so với các cơ sở của làng nghề thịt chua tại Thanh Sơn; lại đúng thời điểm dịch bệnh tả lợn châu Phi và dịch Covid 19 khiến HTX càng thêm khó khăn. Sau thời gian dịch bệnh, việc tìm kiếm thị trường có nhiều cản trở; vì mới nên chưa có thương hiệu, chưa được nhiều người biêt tới, mẫu mã chưa đẹp và chưa có kinh nghiệm, kinh phí đầu tư thì hạn hẹp nên khó khăn chồng chất tưởng khó vượt qua được.

Chị Điệp chia sẻ, được sự ủng hộ, hỗ trợ của cấp chính quyền ở địa phương; có sự đồng lòng của tập thể thành viên HTX, chị từng bước vượt qua khó khăn, trở ngại. Ở tỉnh có hội chợ, hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa, HTX tích cực tham gia, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, khách hàng. Đặc biệt, với công nghệ phát triển như hiện nay, HTX cũng đẩy mạnh quản bá qua mạng xã hội, tận dụng mọi kênh có thể như: Facebok và Zalo và nhờ anh em bạn bè ở các tỉnh thành chia sẻ giới thiệu giúp…

Để có thể đưa sản phẩm đi xa, tạo được niềm tin của người tiêu dùng, theo chị Điệp, vấn đề chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn luôn đặt hàng đầu. Cùng với đó, HTX tập trung vào một số sản phẩm đặc sản chủ lực của mình. Bên cạnh các vị thịt chua truyền thống, HTX sáng tạo, sản xuất thịt chua riêng biệt như thịt chua vị riềng độc quyền tại Thanh Sơn; ra mẫu sản phẩm thịt chua lọ thủy tinh chưa đơn vị nào có…

Người phụ nữ bền bỉ giữ gìn đặc sản, nâng giá trị hàng hoá truyền thống - Ảnh 1.

HTX thịt chua Thanh Sơn tích cực tham gia các hội chợ, xúc tiến thương mại để mở rộng đầu ra cho sản phẩm truyền thống

Với sự bền bỉ vượt qua khó khăn, năm 2019, các sản phẩm của HTX thịt chua Thanh Sơn đã được UBND tỉnh Phú Thọ cấp chứng nhận và trao cúp là sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Phú Thọ. Cuối năm 2020 được chứng nhận là sản phẩm Ocop 3 sao và được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn là minh chứng và cũng là phần thưởng cao quý dành cho sự cố gắng của bản thân chị Điệp và tập thể HTX.

Theo Quyết định 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2021 – 2025, trong đó nêu mục tiêu cụ thể cần đạt được vào năm 2025 như:

+ Giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử) và trên 80% các kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa);

+ Trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam biết đến Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam", "Tinh hoa hàng Việt Nam";

+ 100% các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương tổ chức được dịch vụ hỗ trợ kết nối cung cầu cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam;

+ 100% các tỉnh, thành phố nhân rộng được mô hình Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam", "Tinh hoa hàng Việt Nam";

+ 100% bộ, ngành và địa phương xây dựng được chuỗi phân phối sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ nông dân sản xuất hàng Việt Nam tại thị trường trong nước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm