pnvnonline@phunuvietnam.vn
Người tiêu dùng thủ đô hướng tới tiêu dùng xanh bền vững
Người tiêu dùng thủ đô hướng tới tiêu dùng xanh bền vững
Việt Nam tích cực hưởng ứng tiêu dùng xanh
Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu là cam kết toàn cầu đầu tiên về khí hậu, minh chứng cho sự ủng hộ đặc biệt của cộng đồng quốc tế đối với các vấn đề khí hậu, được ký vào tháng 12/2015, có 174 nước tham gia. Việt Nam ký vào ngày 22/4/2016, là một trong những quốc gia đầu tiên tham gia.
Khi môi trường trở thành mối quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới, tiêu dùng xanh được xem là xu hướng tiêu dùng của thế kỷ. Trong nhiều năm trở lại đây, tiêu dùng xanh được xem là giải pháp hiệu quả để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững.
Tại Hội thảo "Người tiêu dùng hướng tới tiêu dùng xanh trong cộng đồng", ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho biết: Xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng, trong những năm qua, xu hướng sản xuất sản phẩm sạch, an toàn ngày càng phát triển. Thay vì quá lạm dụng trong việc sử dụng hóa chất, trong đó có hóa chất độc hại trong sản xuất, chế biến, bảo quản, sản xuất hữu cơ thân thiện với môi trường ngày càng được lựa chọn. Tuy nhiên, việc giảm tác động xấu đến môi trường mới đến từ một vế là sản xuất, vế còn lại là tiêu dùng, phụ thuộc rất lớn vào việc lựa chọn, sử dụng và thải loại sản phẩm của người tiêu dùng.
Tiêu dùng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề về môi trường và phát triển bền vững. Nhận thức rõ điều đó, thúc đẩy tiêu dùng xanh đang là hướng đi đúng đắn và tích cực của nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển và có những bước tiến ban đầu ở các nước đang phát triển.
Không chi là thành viên tích cực và có trách nhiệm trong việc thực hiện các cam kết quốc tế, trong đó có Hiệp định về biến đổi khí hậu, Việt Nam có những bước đi cụ thể của mình. Ngày 24/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký, ban hành Quyết định số 889/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030.
Theo đó, thực hiện sản xuất và tiêu dùng bền vững trên cơ sở huy động sự tham gia, đóng góp của mọi thành phần trong xã hội, trong đó doanh nghiệp và người tiêu dùng đóng vai trò trung tâm. Tăng cường tiêu dùng xanh, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên, nhiên liệu, nguyên vật liệu; có thể tái tạo, tái sử dụng và tái chế; thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững trên nền tảng đổi mới, sáng tạo… hướng đi bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, hướng đến phát triển nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.
Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng
Cũng theo Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, tại Việt Nam, tiêu dùng xanh đang dần thành một xu thế mới và nhận thức của người tiêu dùng về tiêu dùng xanh, sản phẩm xanh cũng đã được nâng cao. Hội thảo "Người tiêu dùng hướng tới tiêu dùng xanh trong cộng đồng" là dịp để người tiêu dùng nâng cao kiến thức, kỹ năng về kiến thức tiêu dùng xanh, hiểu thêm về ý nghĩa của tiêu dùng bền vững, khuyến khích tiêu dùng bảo vệ môi trường và sức khỏe bản thân và cộng đồng.
Người tiêu dùng thủ đô tìm hiểu kiến thức tiêu dùng xanh
Tại hội thảo, hàng trăm hội viên Hội người tiêu dùng Thăng Long và người tiêu dùng thủ đô được các chuyên gia giới thiệu về các nội dung: Chiến lược tăng trưởng xanh, Cách quản lý rác thải rắn sinh hoạt; Vấn đề sử dụng điện an toàn, hiệu quả; Hành vi tiêu dùng; Kinh nghiệm tổ chức các hoạt động tiêu dùng xanh…
Ông Đặng Anh Tuấn, Chủ tịch Hội bảo vệ Người tiêu dùng tỉnh Hà Nam chia sẻ: Việc thay đổi nhận thức của người tiêu dùng giúp họ nhận thấy lợi ích của việc nâng cao tiêu dùng xanh là giúp nâng cao độ an toàn, sức khỏe cho người dân và cộng đồng; phát triển các sản phẩm mới, thân thiện với môi trường hơn.