Nguyên nhân bà bầu thiếu máu

26/03/2016 - 18:47
Người bình thường thiếu máu là do thiếu sắt, bà bầu cũng vậy, tuy nhiên tình trạng thiếu sắt ở bà bầu lại đáng chú ý hơn so với người khác.
ba-bau-thieu-mau-1.jpg

Sau khi mang thai, nhu cầu hấp thụ sắt của cơ thể bà bầu tăng lên đáng kể. Như chúng ta đều biết, sắt là nguyên tố cơ bản tạo nên huyết hồng tố, huyết hồng tố chứa trong hồng cầu giúp vận chuyển oxy đến các tế bào bên trong cơ thể. Nếu cơ thể chúng ta thiếu sắt thì khả năng tạo máu sẽ chậm hơn bình thường. Bà bầu khi mang thai do lượng máu trong cơ thể tăng lên 30-45% nên càng cần bổ sung chất sắt nhiều hơn người khác, nếu không sẽ thiếu máu nhiều hơn bình thường.

Ngoài ra một phần chất sắt trong cơ thể bà bầu được cung cấp đến nhau thai và thai nhi trong giai đoạn phát triển, nếu bà bầu không bổ sung lượng sắt vào cơ thể nhiều hơn sẽ dễ dàng dẫn đến thiếu máu.

Phần lớn phụ nữ mang thai giai đoạn đầu đều không có đủ lượng sắt dự trữ cần thiết, để đáp ứng nhu cầu chất sắt tăng lên của cơ thể. Nếu thêm cả việc bà bầu vốn dĩ kén ăn hoặc mắc bệnh mãn tính về dạ dày, kinh nguyệt ra quá nhiều, thì dịch dạ dày tiết ra không đủ sẽ ảnh hưởng tới việc hấp thu chất sắt vào cơ thể, thiếu sắt sẽ gây ra thiếu máu.

ba-bau-thieu-mau-3.jpg

Khắc phục tình trạng thiếu máu cho bà bầu

Ăn dưa và rau quả

Mặc dù dưa không chứa nhiều chất sắt, nhưng trong dưa có rất nhiều vitamin C giúp đẩy mạnh việc hấp thụ sắt trong các loại thực phẩm. Vitamin C trong rau quả cũng có thể hấp thụ sắt, tuy nhiên các thành phần như tanin, phosphate, axit oxalic... trong rau quả có thể kết hợp với sắt gây ảnh hưởng cho việc hấp thụ vào cơ thể. Các loại rau nên luộc qua bằng nước sôi để phá vỡ axit oxalic trước rồi chế biến.

Bổ sung axit folic

Axit folic là chất có khả năng ngăn ngừa những bất thường xảy ra với ống thần kinh của thai nhi. Bên cạnh đó axit folic còn tham gia vào quá trình tạo hồng cầu, do đó bổ sung axit folic cho cơ thể có thể ngăn ngừa thiếu máu.

ba-bau-thieu-mau-2.jpg

Uống thuốc bổ sung sắt

Đối với các bà bầu thiếu máu ở mức độ trên trung bình, ngoài việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cũng nên uống các loại thuốc giúp bổ sung sắt cho cơ thể. Thuốc có chứa sắt sunfat, sắt gluconate, sắt fumarate... đều tốt cho việc tăng lượng máu trong cơ thể.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm