Những điều nhất định không được nói với con

01/05/2016 - 23:40
Cha mẹ cần hạn chế tối đa việc nói những điều nhạy cảm này với con để tránh các hệ quả xấu không đáng có.
ko-noi.jpg
Cha mẹ đừng đẩy con ra xa chỉ vì những câu không nên nói.

1 –  “Sao con không giống em/ anh/ chị con được một chút nào nhỉ?”

So sánh con và ép buộc con noi theo những tấm gương nhất định là lỗi sai các ông bố, bà mẹ thường mắc phải. Câu nói này đến từ những kỳ vọng của bố mẹ khi muốn con trở thành một đứa trẻ hoàn hảo.

Hãy nhớ lại những khuyết điểm của bạn khi còn nhỏ và những điều bạn thường khiến bố mẹ phiền lòng. Bạn sẽ hiểu được cảm giác của con. Những cách so sánh như vậy thường hủy hoại sự tự tin của con và khiến con nảy sinh thái độ chống đối, không muốn nói chuyện cùng bố mẹ.

Mọi sự so sánh đều khập khiễng và việc bạn so sánh các con với nhau sẽ dễ khiến mâu thuẫn giữa các con nảy sinh. Nếu bạn không muốn con có những suy nghĩ tiêu cực về bạn, hạn chế đánh giá và so sánh các con.

2 – “Để bố/mẹ một mình!”

Bố mẹ phải gánh lên vai nhiều trách nhiệm khác nhau. Có những lúc, bạn cảm thấy mệt mỏi đến mức chỉ muốn ở một mình. Các con sẽ khó lòng hiểu được áp lực của bạn. Sự mất bình tĩnh và gào lớn “Để bố/mẹ một mình!” sẽ khiến con cảm thấy bị bỏ rơi và buồn phiền. Tỏ ra kiên nhẫn và hạn chế nói những điều xấu với con!

3 – “Con không thấy xấu hổ sao?”

Sẽ có lúc con vô thức có những hành động tồi tệ và gây ảnh hưởng xấu đối với những người khác. Các ông bố, bà mẹ đều có xu hướng muốn con ngay lập tức nhận thức được lỗi sai và phân biệt được tốt - xấu. Tuy vậy, đây không phải cách hay bởi tác dụng duy nhất của câu nói này là khiến con nảy sinh tâm lý tiêu cực.

4 – “Mày giống hệt bố/mẹ mày!”

Không phải cặp vợ chồng nào cũng có cuộc hôn nhân hạnh phúc. Đôi khi, những khúc mắc và đổ vỡ trong chuyện tình cảm khiến người lớn nói ra những lời không hay về nhau trước mặt con trẻ. Phải chứng kiến những cảnh như vậy gây ra những ảnh hưởng không tốt đối với sự phát triển của trẻ. Đồng thời, nó khiến đứa trẻ đánh mất lòng tôn trọng đối với bố mẹ.

5 – “Có con như mày thì không có còn hơn!”

Đây là điều tồi tệ nhất mà một ông bố bà mẹ có thể nói với con của mình. Đừng để chính bản thân mình phải hối hận về sau!

6 – “Bỏ ngay đám bạn xấu đó đi!”

Điểm khác biệt giữa người lớn và trẻ em là trẻ chưa học được cách phân biệt bạn xấu, bạn tốt, bạn nào nên chơi và bạn nào không nên chơi. Đối với một số đứa trẻ, bạn bè là cả thế giới của chúng và bạn không thể cứ thế yêu cầu con rời bỏ những người bạn của mình. Bằng không, con có thể coi bạn là… kẻ thù đấy!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm