Những đứa trẻ khổ sai trong lò gạch ở Nepal

06/02/2017 - 21:21
Một nhiếp ảnh gia đã ghi lại những hình ảnh đau lòng về nạn bóc lọt lao động trẻ em ở các lò gạch tại Nepal. Tại đây, những đứa trẻ mới 8 tuổi phải làm việc trong điều kiện hết sức tồi tệ từ 12 đến 14 giờ mỗi ngày mà không hề được trả công.
Nepal vẫn đang phải gồng mình chống chọi với hậu quả của 2 trận động đất kinh hoàng năm 2015. Ảnh hưởng nghiêm trọng của các vụ động đất khiến nhu cầu về gạch xây dựng tăng cao hơn bao giờ hết. Nắm được lợi thế này, các chủ lò gạch đã lợi dụng lao động giá rẻ, đặc biệt là lao động trẻ em, để đút túi lợi nhuận cao hơn.
Những đứa trẻ chỉ mới 8 tuổi phải còng lưng làm việc tới 14 giờ mỗi ngày và thậm chí không được trả công tại các lò gạch này.
Trước hiện thực cuộc sống khốc liệt, nhiếp ảnh gia Jan Moeller Hansen đã ghi lại những hình ảnh lao động trẻ em tại các lò gạch ở thung lũng Kathmandu, Nepal, từ giữa năm 2013 đến năm 2016 khi ông sinh sống và làm việc tại đây.
Ông Jan ước tính rằng có từ 150.000 đến 175.000 người, bao gồm cả trẻ em, đang làm việc tại các lò gạch ở Nepal.
Theo nhiếp ảnh gia Jan, công nhân lò gạch thường xuất phát từ các nhóm dân tộc sống ở các huyện vùng đồi núi và đồng bằng của Nepal. Họ thường ở độ tuổi từ 8-50 tuổi.
Ông cho biết: “Các công nhân này rất nghèo và thường phải vay vốn từ chủ lò gạch với lãi suất rất cao. Điều này khiến họ phải gánh những khoản nợ lớn và buộc phải làm việc tại các lò gạch trong nhiều năm mà không được trả lương”.
“Thường thì người lao động chỉ được tính lương vào cuối mùa, có nghĩa là họ phải ở lại và làm việc cho đến khi một mùa làm việc kết thúc”.
“Một người lao động tại đây chỉ kiếm được vài đô la cho một ngày làm việc từ 12 đến 14 giờ. Đôi khi cả gia đình chỉ được trả một số tiền rất ít sau khi mùa làm việc kết thúc. Những đứa trẻ thậm chí còn không chúng kiếm được bao nhiêu vì chủ lò gạch chỉ thanh toán lương của cả gia đình cho người”.
Các công nhân trong lò gạch sẽ phải làm việc liên tục trong mùa khô kéo dài từ tháng 10 năm nay đến tháng 4 năm sau. Sau đó, họ được tạm nghỉ đến hết mùa gió mùa, lễ hội Dashawn và Tihar. Họ sẽ quay trở về lò gạch khi mùa lễ hội kết thúc.
Ông Jan tiết lộ: “Một số đứa trẻ được giới thiệu làm việc trong lò gạch thông qua trung gian, đã học được cách nói dối về tuổi của mình. Chúng sẽ nói với bạn rằng chúng đã trên 16 tuổi khi được hỏi, nhưng nó thường là nói dối”.
Chia sẻ về tình trạng lao động trẻ em nơi đây, ông Jan cho biết: “Tôi cảm thấy rất bất bình khi thấy những người phụ nữ trẻ và trẻ em phải sống và làm việc trong điều kiện như thế này. Tại sao các nhà chức trách không thể đảm bảo rằng những người công nhân làm việc trong ngành công nghiệp sản xuất gạch được đối xử một cách công bằng và tôn trọng?”
“Tôi chỉ thấy sự ngược đãi ở đây, khi mà họ làm việc chăm chỉ nhưng lại không được phép nghỉ ngơi và phải ăn uống rất khổ sở”.
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm