Nữ công nhân được chăm sóc sức khỏe sinh sản tốt hiệu quả làm việc sẽ tăng

21/09/2018 - 21:26
Đại diện công đoàn nhà máy Pou Yuen (khu công nghiệp Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM) cho hay, hoạt động chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình nói riêng và vấn đề bình đẳng giới nói chung dành cho nữ công nhân giúp giảm tỉ lệ than phiền về nhà máy, đồng thời hiệu quả công việc được nâng cao.
Trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay, thông qua các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình chất lượng cao, dự án đã hỗ trợ cho hơn 27.000 nữ công nhân tại nhà máy Pou Yuen nhằm thể hiện tinh thần nữ quyền, giúp cải thiện vị thế kinh tế, xã hội, xây dựng bình đẳng giới.
 
Kết quả dự án cũng cho thấy đã có gần 8.000 công nhân tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình, hạn chế 856 trường hợp mang thai ngoài ý muốn.
 
phong-kham.JPG
Nữ công nhân viên làm việc tại Pou Yuen được tiếp nhận dịch vụ kế hoạch hóa gia đình
và sức khỏe sinh sản miễn phí tại phòng khám BlueStar.

 

Có gần 80.000 công nhân tại Pou Yuen đã tiếp cận với góc BlueStar – Ngôi Sao Xanh được đặt tại khuôn viên nhà máy.
 
Ngoài ra, dự án còn kết hợp nhiều hoạt động tuyên truyền, tư vấn nâng cao kiến thức chăm sóc sức khoẻ sinh sản và kế hoạch hoá gia đình, đạt hiệu quả phổ cập lên đến 90% số lượng công nhân. Hoạt động này tạo điều kiện để nữ công nhân cập nhật kiến thức chăm sóc sức khoẻ và có thêm sự lựa chọn trong việc sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp với bản thân, trao quyền tự chủ trong công việc.
 
Đại diện công đoàn nhà máy Pou Yuen cho hay, hoạt động chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình nói riêng và vấn đề bình đẳng giới nói chung dành cho nữ công nhân đã góp phần giúp giảm tỉ lệ than phiền về nhà máy, đồng thời hiệu quả công việc cũng được nâng cao. Cụ thể, có đến 93% công nhân trả lời rằng họ rất tự hào khi được làm việc tại công ty Pou Yuen và 95% nhận thấy sự quan tâm của nhà máy dành cho nữ công nhân.
 
cac-dai-bieu-chup-anh-luu-niem.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo tại nhà máy Pou Yuen.

 

Bà Nguyễn Thi Bích Hằng, Trưởng Đại diện Tổ chức Marie Stopes tại Việt Nam cho biết, đến thời điểm này, sáng kiến hợp tác y tế tại Việt Nam đã cho thấy kết quả ấn tượng so với những quốc gia khác trong khu vực.
 
Theo bà Hằng, sự thành công này đến từ 3 nguyên nhân chính gồm sự thấu hiểu nhu cầu công nhân, tâm huyết mang đến dịch vụ sức khoẻ sinh sản có chất lượng, niềm tin vào việc cải thiện vai trò của phụ nữ trong xã hội, xoá nhoà sự bất bình đẳng giới.
 
“Hiện nay, sáng kiến đã nhận được nhiều sự quan tâm từ các đơn vị chức năng. Tôi hy vọng dự án sẽ tiếp tục nhận được những đóng góp, ủng hộ để hàng triệu nữ công nhân có thêm cơ hội chăm sóc sức khoẻ chất lượng cao, là đòn bẩy nâng cao lợi ích doanh nghiệp và thể hiện trách nhiệm xã hội”, Trưởng Đại diện Tổ chức Marie Stopes tại Việt Nam nhấn mạnh.
 
* Ông Đinh Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Sức khoẻ Bà mẹ và Trẻ em - Bộ Y tế: Đây là mô hình hợp tác y tế thể hiện được sự hoà hợp, hài hoà về mặt lợi ích của các bên liên quan. Xuất phát từ thành công của mô hình này, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các Bộ, Ngành liên quan nghiên cứu xây dựng đề án cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp. 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm