Phẫu thuật cho nữ bệnh nhân có ngón tay chân dài như nhện

04/10/2017 - 18:03
Bệnh viện Trưng Vương (TPHCM) - cho biết, vừa phẫu thuật cho một nữ bệnh nhân 15 tuổi bị hội chứng Marfan, bị vẹo cột sống, người gầy ốm và ngón tay chân dài…như nhện. Nếu không được phẫu thuật sớm, bệnh có thể gây tim mạch và thọ không quá 45 tuổi.
Trước đó, khi khám sức khỏe định kỳ tại trường học, bệnh nhân N.L.H.P  (15 tuổi, ngụ TPHCM) được phát hiện bị vẹo cột sống. Bệnh nhân được đưa đi khám ở nhiều nơi, được chỉ định nẹp lưng và tập phục hồi chức năng. Tuy nhiên, càng ngày, P. đi đứng càng khó khăn hơn và vai bị lệch hẳn sang một bên.

Tại Bệnh viện Trưng Vương, các bác sĩ chẩn đoán bé bị hội chứng Marfan khiến cho ngón tay dài hơn người bình thường, người gầy như bi suy dinh dưỡng. Đặc biệt, qua chụp X quang cho thấy cột sống cột sống bị vẹo đến 69 độ, cong như hình chữ S.

Do hội chứng Marfan gây hạn chế về đường hô hấp, ăn ngủ không ngon, khi mổ sẽ mất máu rất nhiều… nên các bác sĩ Đơn vị cột sống, Bệnh viện Trưng Vương đã tiến hành hội chẩn với các chuyên khoa lên phương án chăm sóc cho bệnh nhân trong vòng 6 tháng rồi mới quyết định mổ.

Ca mổ kéo dài hơn 5 tiếng, các bác sĩ đã tiến hành cắt xương màng chậu khoảng 5cm để hàn vào cột sống, vặn ốc nén chỉnh đường cong cột sống lại còn 19 độ. Sau 1 tuần mổ, bệnh nhân đang phục hồi sức khỏe, 2 vai đã cân đối.

Bệnh nhân đang dần hồi phục sau ca phẫu thuật


Theo các bác sĩ, hội chứng Marfan là một dạng bệnh do mô liên kết bị lỏng, khiến cho ngón tay chân dài và trông yếu ớt, cột sống bị vẹo. Trong đó, các cơ quan mắt, thần kinh, hệ xương và hệ tim mạch bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nếu không mổ sớm sẽ khiến bệnh ngày một nặng, đường cong uốn lượn ở cột sống kéo dài lên ngực hưởng đến đường hô hấp.

Đối với bệnh nhân bị bệnh này, nếu không mổ thì sau 30 tuổi sẽ khó khăn trong cuộc sống và nếu độ vẹo đến 140 độ thì nguy cơ tử vong sớm.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, thông thường tuổi từ 13 - 15 tuổi là độ tuổi thường bị vẹo cột sống và hội chứng Marfan, vì vậy vai trò của các bậc phụ huynh và y tế học đường vô cùng quan trọng, kịp thời phát hiện để có biện pháp nẹp hoặc điều trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm