Phụ nữ Arab Saudi được cấp bản sao hợp đồng hôn nhân

05/05/2016 - 10:26
Bộ Tư pháp Arab Saudi giải thích việc làm này nhằm bảo vệ quyền của phụ nữ, tránh những thiệt thòi cho họ trong trường hợp có tranh chấp tài sản, chấm dứt đặc ân vốn chỉ dành cho nam giới trong nhiều thập kỷ qua tại quốc gia bảo thủ này.
saudi-women.jpg
 Việc cấp bản sao hợp đồng hôn nhân sẽ giúp người vợ tránh những thiệt thòi khi có tranh chấp tài sản
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Arab Saudi, Walid al - Samaani cho biết, giờ đây, cán bộ tư pháp nước này khi làm thủ tục hợp đồng hôn nhân sẽ phải cấp 2 bản sao cho người vợ và người chồng. Trong mỗi bản sao phải ghi rõ bản đó được dành cho ai. “Việc làm này là để đảm bảo người vợ nhận thức đầy đủ về quyền của mình và các điều khoản trong hợp đồng hôn nhân”, Bộ trưởng Tư pháp Walid al - Samaani trả lời hãng thông tấn nhà nước SPA.

Nhiều luật sư tại Arab Saudi đã hoan nghênh động thái này của Bộ Tư pháp. Họ cho rằng, việc cấp bản sao hợp đồng hôn nhân sẽ chấm dứt tình trạng thiệt thòi của người vợ trong những trường hợp kết hôn bí mật hoặc kết hôn theo kiểu misyar (kết hôn tạm thời).

Ở Arab Saudi, hợp đồng hôn nhân là cách để nam giới và nữ giới duy trì mối quan hệ vợ chồng tạm thời. Sau khi thời hạn này kết thúc, cả hai lại là người tự do. Trong trường hợp cả hai muốn tiếp tục mối quan hệ, họ sẽ phải lập một hợp đồng hôn nhân mới nhưng vẫn là hôn nhân tạm thời. Trong mối quan hệ này, người phụ nữ không được là vợ vĩnh viễn hay là "vợ tạm" của một người đàn ông khác. Trong khi đó, một người đàn ông Arab Saudi có thể có đến 4 cô "vợ tạm" bằng một hợp đồng hôn nhân.

Có 2 lý do thường được viện dẫn để giải thích việc không ít phụ nữ Arab Saudi chấp nhận ký vào những hợp đồng hôn nhân để trở thành "vợ tạm". Một là chi phí cưới hỏi tại Arab Saudi khá tốn kém, khiến nhiều nam thanh niên nước này ngại tổ chức kết hôn chính thức, thêm vào đó là tình trạng ly hôn gia tăng kéo theo số phụ nữ đơn thân tăng lên. Trong bối cảnh đó, những phụ nữ này phải chấp nhận làm vợ lẽ hoặc "vợ tạm". Hai là, vì hoàn cảnh khó khăn, nhiều phụ nữ chấp nhận làm "vợ tạm" để đổi lấy một khoản chu cấp từ "người chồng tạm". 

Việc có trong tay bản sao hợp đồng hôn nhân sẽ giúp người vợ chứng minh được quyền của mình trong trường hợp có tranh chấp về tài sản hoặc xác định trách nhiệm nuôi con. Luật sư Saleh Al-Shabrami cho biết, quyết định này sẽ đặt dấu chấm hết cho các thủ đoạn tìm cách phủ định cuộc hôn nhân, trốn tránh trách nhiệm của các ông chồng, đặc biệt là khi họ có con chung. Thực tế, có nhiều trường hợp người chồng vì muốn chối bỏ người vợ của mình đã tuyên bố làm mất bản chính cũng như các bản sao hợp đồng hôn nhân. Việc cấp bản sao cho người vợ sẽ ngăn chặn được thủ đoạn này đồng thời tạo bằng chứng hữu hiệu về quyền thừa kế của người vợ. 

Tại Arab Saudi, hiện nay, phụ nữ vẫn cần phải có sự cho phép của người giám hộ là nam giới để được kết hôn, đi du lịch và làm việc.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm