Rò rỉ dữ liệu về Thủ tướng Angela Merkel và hàng trăm nhà lập pháp Đức

05/01/2019 - 08:29
Tin tặc đã phát tán dữ liệu cá nhân của hàng trăm chính trị gia thuộc các đảng chính trị lớn ở Đức, trong đó có Thủ tướng Angela Merkel và Tổng thống Frank-Walter Steinmeier.
tin-tac-o-duc-2.jpg
Nghị viện Đức chao đảo trước tin chính khách Đức bị công khai thông tin các nhân trên mạng

 

Một tin tặc đã nhắm mục tiêu và công bố dữ liệu riêng tư về thủ tướng Đức Angela Merkel và các nhà lập pháp và quan chức cấp cao khác của Đức. Dữ liệu đã bị rò rỉ từ một tài khoản Twitter, kể từ khi bị đình chỉ, và bao gồm thông tin thẻ tín dụng, số điện thoại, địa chỉ, thư cá nhân và bản sao thẻ căn cước của các chính trị gia. Tất cả các chính đảng ở Đức, ngoại trừ đảng AfD cực hữu, đều bị ảnh hưởng bởi vụ việc. Tờ Rheinische Post trong ấn bản điện tử cho biết Thủ tướng Angela Merkel và Tổng thống Frank-Walter Steinmeier nằm trong số các nạn nhân bị rò rỉ thông tin cá nhân.
 
Tuy nhiên, sau khi kiểm tra an ninh, Martina Fietz - Nữ phát ngôn viên Chính phủ Đức khẳng định các thông tin nhạy cảm và tài liệu nội bộ của văn phòng Thủ tướng Merkel vẫn an toàn trong vụ tấn công mạng trên. Tuy nhiên, bà cho biết các dữ liệu và tài liệu cá nhân của hàng trăm chính trị gia đã bị phát tán trên mạng Internet. Các phần khác của dữ liệu bị rò rỉ bao gồm mật khẩu Facebook và Twitter. Một số đã đánh cắp thông tin thẻ tín dụng của họ, nhật ký trò chuyện và thư riêng.
tin-tac-o-duc-5.jpg
Rò rỉ dữ liệu về Thủ tướng Angela Merkel

 

Người phát ngôn của đảng cánh tả Linke cũng xác nhận nhiều chính trị gia của đảng này đã bị phát tán dữ liệu cá nhân, trong đó có lãnh đạo đảng này ở Hạ viện Dietmar Bartsch. Tuy nhiên, theo tờ Bild, an ninh của các mạng nội bộ trong Chính phủ Đức đã không bị tin tặc tấn công.
 
Người phát ngôn cơ quan phòng vệ mạng quốc gia Đức BSI cho biết, cơ quan này đã có cuộc họp khẩn trong ngày 4/1 để điều phối phản ứng của các cơ quan liên bang Đức, trong đó có cơ quan tình báo đối nội và đối ngoại. Hiện giới chức Đức chưa xác định được danh tính và động cơ của tin tặc. 
 
Tin tặc đã đánh cắp địa chỉ, số điện thoại, thư tín, bản sao giấy tờ tùy thân của những nhân vật trên rồi phát tán lên Twitter trong tháng 12/2018 nhưng tuần này chính quyền Đức mới phát hiện ra. Một tài khoản Twitter hằng ngày đăng tải đường dẫn, ẩn trong đó là đường dẫn khác tới các thông tin đánh cắp. Tài khoản này được lập giữa năm 2017, có hơn 18.000 lượt theo dõi. Lấy tên là G0d, tài khoản nhận có "trụ sở" ở Hamburg. Ngày 4/1, Twitter đã khóa các chức năng hoạt động của tài khoản trên.
 
tin-tac-o-duc-3.jpg
Tin tặc tấn công nước Đức

  

Đây không phải là lần đầu tiên quốc hội Đức phải đối mặt với các vấn đề an ninh. Vào năm 2015, những kẻ tấn công đã đánh cắp hàng gigabyte dữ liệu về các nhà lập pháp, cơ quan gián điệp nội địa của Đức sau đó đã cáo buộc Nga đứng sau vụ vi phạm. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm