Sách trong góc phố New York

04/05/2016 - 14:00
Sự bùng nổ của công nghệ không làm những cuốn sách bị quên lãng, mà ngược lại, việc đọc sách được khuyến khích ở nhiều nơi và trở thành ‘làn sóng văn hóa’ trong cộng đồng.

Từ mùa xuân năm ngoái, trong thành phố New York xuất hiện những chồng sách được xếp tại các góc trong công viên, đường cho người đi bộ, trong thang máy, cầu Brooklyn... Trong mỗi cuốn sách đều có một dòng ghi chú: “Lấy bất kỳ cuốn sách nào mà bạn muốn đọc, sau khi thưởng thức xong hãy gửi email cho tôi”.

Đây là ý tưởng do nghệ sĩ Shaheryar Malik khởi xướng, có tên gọi là “Dự án đọc sách”. Anh đã đặt khoảng 250 quyển sách trên các con đường của New York. Cho đến nay Malik đã nhận được khoảng 50 email đến từ London, Bỉ, Singapore và nhiểu nơi khác. Anh chia sẻ: “So với việc đăng các bức ảnh ‘tự sướng’ lên mạng internet, tôi thích chia sẻ với thế giới các cuốn sách của mình hơn... Sách này là một phần trong số sách mà tôi có, mọi người chọn lựa những cuốn sách được đặt trên các con phố và đọc chúng, tôi cảm giác như tự tay mình chia sẻ sách cho họ”.

Đại văn hào Anh William Shakespeare có nói: “Sách vở giống như thực phẩm dinh dưỡng trên toàn thế giới. Cuộc sống mà thiếu đi sách cũng giống như thiếu mất mặt trời; thông minh mà không có sách cũng giống như loài chim không có cánh”.

Sách là người bạn, là món ăn tinh thần trong cuộc sống. Nội dung được đề cập trong sách vở có phạm vi vô cùng rộng lớn, do đó đọc sách không chỉ giúp con người mở rộng tầm nhìn, phát triển ý tưởng, nâng cao kỹ năng, thanh lọc tâm hồn, tu tâm dưỡng tính, mà còn là cách giải trí lúc nghỉ ngơi, giúp thư giãn đầu óc.

Đọc sách giúp chúng ta nắm bắt nhịp đập của thế giới, nâng cao nhận thức về cuộc sống, cho ta khả năng nhìn nhận và xử lý các vấn đề một cách hợp lý. Thông qua những cuốn sách, chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước để hoàn thành việc của mình tốt hơn.

Đọc một cuốn sách hay có thể khiến con người học được sự kiên cường, biến nỗi đau thành sức mạnh trong nghịch cảnh. Đọc một cuốn sách hay giống như việc học hỏi một người tài đức, có thể học được rất nhiều đạo lý trong đó, tăng cường tu dưỡng bản thân và làm phong phú thế giới nội tâm của mình. Sách có thể giúp con người nhận ra điều bản thân còn thiếu sót, từ đó thay đổi và càng thêm trưởng thành.

Người trí thức biết rằng “biển học vô bờ”, học tập không có giới hạn, đồng thời nhận thức rằng mình chỉ như giọt nước trong đại dương kiến thức, vì vậy luôn tỏ ra khiêm nhường. Ngược lại, những người không hiểu biết nhiều đôi khi kiêu căng ngạo mạn, “coi trời bằng vung”.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm