Sinh bệnh vì ăn cá không đúng cách

26/04/2016 - 14:15
Cá là món ăn hấp dẫn nhờ sự tươi ngon, nhiều dưỡng chất, tuy nhiên nếu ăn không đúng cách có thể gây ra một số bệnh nặng, thậm chí dẫn tới tử vong.
an-ca-khong-dung-1.jpg


Ăn cá sống mắc bệnh sán lá gan

Rất nhiều người thích ăn món sashimi tươi ngon, nhưng lại không biết rằng ăn cá sống không có lợi cho gan, dễ mắc bệnh sán lá gan, có thể dẫn tới ung thư gan.

Các chuyên gia về dinh dưỡng và sức khỏe cho biết, bệnh sán lá gan là một loại bệnh ký sinh trùng bắt nguồn từ bệnh gan mật. Cá, tôm, ốc được nuôi trong nước ngọt có chứa ấu trùng sán, những món này ăn sống hoặc nấu chưa chín sẽ khiến người ăn dễ mắc bệnh sán lá gan.

Các triệu chứng lâm sàng của bệnh gồm có: mệt mỏi; đau bụng; bụng trên đau tức, khó chịu; tiêu hóa kém; tiêu chảy; vùng gan đau ngầm; gan sưng to; chóng mặt... Người mắc bệnh nặng có thể dẫn tới xơ gan cổ chướng, thậm chí tử vong.

an-ca-khong-dung-2.jpg

Ăn mật cá loại bỏ chất độc không đúng cách bị ngộ độc

Mật cá được coi là một loại thuốc dùng điều trị các bệnh đau mắt đỏ, đau họng, lở loét nghiêm trọng... Tuy nhiên ăn mật cá tùy tiện sẽ vô cùng nguy hiểm, dễ bị ngộ độc, thậm chí đe dọa tới tính mạng.

Chuyên gia cho biết, trong dịch mật của cá chứa độc tố cực mạnh vừa có thể chịu nhiệt, vừa không bị loại bỏ bởi rượu, cho dù đun kỹ mật cá hay ngâm với rượu cũng không thể loại bỏ hết chất độc trong mật, khi ăn dễ bị ngộ độc. Ngộ độc mật cá xảy ra nhanh chóng, nguy hiểm, tỉ lệ tử vong cao. Người bị ngộ độc tương đối nhẹ có biểu hiện buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy. Người bị nặng có thể gan sưng to, vàng da, đau tức vùng gan, đau thận, đi tiểu ít hoặc không đi tiểu... Mức độ nặng nhẹ của bệnh tùy thuộc vào số lượng mật cá người bệnh ăn nhiều hay ít.

an-ca-khong-dung-3.jpg

Ăn cá lúc đói bụng dễ mắc bệnh gout

Nhiều người thực hiện kế hoạch giảm cân bằng cách ăn rau và cá thay vì ăn thịt. Ăn cá khi đói trở thành thói quen trong quá trình ăn kiêng, nhưng điều này có khả năng khiến bệnh gout phát tác. Bệnh gout hình thành do việc chuyển hóa purine rối loạn khiến cho axit uric trong máu tăng lên, dẫn đến tổn thương tế bào và mô.

Đa số các loại cá có chứa purine, nếu hấp thụ chất này khi bụng “rỗng” cộng thêm việc không thể giải phóng carbohydrat sẽ khiến cho cơ thể mất cân bằng axit-kiềm, dễ dẫn tới bệnh gout hoặc làm tình trạng bệnh gout thêm nặng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm