SOS bé thiếu canxi

09/12/2015 - 07:50
Canxi có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với quá trình phát triển của trẻ.
Nếu bé nhà bạn có nhiều hơn 3 trong số các dấu hiệu sau đây thì cần phải tìm cách bổ sung canxi cho trẻ ngay: Khó ngủ, mất ngủ, quấy khóc; Đổ mồ hôi đêm; Chậm mọc răng, răng mọc không đều; Rụng tóc hình vành khăn; Thóp liền muộn; Trẻ chậm biết đi, bị biến dạng xương và khớp; Gân cơ bị kích thích quá đà

Hải sản, đặc biệt là các loại tôm, cua, sò, cá... là nguồn cung cấp canxi hiệu quả cho bé

Có 2 cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh, đó là: Ăn uống hàng ngày từ nguồn thực phẩm tươi và qua đường uống từ các thực phẩm chức năng bổ sung canxi.
Từ những thực phẩm bổ sung canxi hàng ngày như hải sản (tôm, cua, sò, cá…), các loại rau (rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây…). Đặc biệt, phụ huynh nên bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh từ sữa mẹ, sữa bột và các chế phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai, sữa đậu nành…).
Tuy vậy, thực tế bé chỉ nạp khoảng 20% lượng canxi qua thức ăn, phần còn lại sẽ bị bài tiết ra ngoài. Hơn nữa, bố mẹ khó có thể biết chính xác hàm lượng canxi nạp vào từ những bữa ăn, cũng như việc cân bằng các nhóm chất khác trong khẩu phần ăn của bé.
Nếu cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh qua bữa ăn gặp khó khăn thì cha mẹ cần phải xem xét bổ sung canxi qua đường uống cho con. Đặc biệt là với những trẻ sinh non, trẻ có nguy cơ thiếu hụt canxi, trẻ còi xương, chậm lớn, suy dinh dưỡng…
Khi sử dụng thuốc hay thực phẩm chức năng bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh, cần chú ý liều lượng đúng chuẩn và trẻ cần được bú sữa mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu.

 Đừng quên vai trò quan trọng của sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên

Canxi và vitamim D3 là 2 thành phần hỗ trợ, cùng nhau xây dựng, bảo vệ và duy trì bộ xương luôn chắc khỏe. Phụ huynh nên chọn sản phẩm bổ sung canxi có kết hợp thêm cả vitamin D3 để giúp cơ thể trẻ tăng cường hấp thu canxi. Đặc biệt là các sản phẩm có chứa canxi nano, được bào chế dưới dạng siro để cơ thể trẻ nhỏ có thể hấp thu được tối ưu lượng canxi đã “nạp”.
Khi bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh bằng thuốc, cha mẹ cần phải chọn các sản phẩm canxi dễ hấp thu, không gây kích ứng đường tiêu hóa và tiện lợi sử dụng như siro canxi nano.
Ngoài ra, nên cho trẻ tranh thủ hấp thu nguồn vitamin D tự nhiên bằng cách tắm nắng vào buổi sáng (trước 9 giờ) và buổi chiều tối (sau 17 giờ), cũng như tích cực tham gia các hoạt động ngoài trời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm