Thanh Tâm tư vấn

Stress đến kiệt sức khi mới sinh con 10 tháng

23/05/2018 - 08:32 AM
Mẹ chồng mất sớm, mẹ đẻ đau yếu luôn, việc sinh nở, chăm bẵm con cái, vợ chồng Tiên tự lo liệu. Tiên đi làm thuê, không có chế độ thai sản, tiền thuê giúp việc quá cao so với thu nhập nên cô phải xin nghỉ việc ở nhà chăm con. Tiên không ngờ mới 10 tháng, cô đã bị stress đến kiệt sức.
stress7.jpg
Một mình Tiên ở nhà đánh vật với cho con ăn, cho con ngủ, giặt giũ, nấu nướng, dọn dẹp, chợ búa… 

 

Ban ngày, chồng đi làm, một mình Tiên ở nhà đánh vật với cho con ăn, cho con ngủ, giặt giũ, nấu nướng, dọn dẹp, chợ búa… Chồng đi làm về, ăn cơm xong, anh chỉ ngó nghiêng con một tí rồi sang hàng xóm chơi cờ vì “Ở nhà con khóc nhức đầu, nhà cửa bẩn thỉu, hôi hám, toàn mùi nước đái trẻ, chịu không nổi”. Đấy là chưa kể, những hôm anh đi nhậu say về muộn, Tiên còn phải hầu thêm.

Con Tiên hay bị mụn nhọt, quấy khóc cả đêm lẫn ngày khiến cô nhiều lúc chỉ còn biết nằm vật ra mà thở. Các bà mẹ khác còn có thể tranh thủ lúc con ngủ, bé nhà Tiên chỉ cần một tiếng động nhỏ cũng khiến cu cậu giật mình khóc ré lên ngay. Còn lúc bé thức, gần như lúc nào cũng phải ở trên tay mẹ.

stress3.jpg
Đến chính cô cũng không muốn nhìn thấy mình trong gương.

 

Từ lúc có đứa con, Tiên lúc nào cũng bơ phờ, mệt mỏi. 10 tháng sau sinh, bụng Tiên vẫn xồ ra, cộm lên những ngấn mỡ thừa. Quần áo thì vớ gì mặc nấy, nhiều lúc vội còn mặc ngược đằng trước ra đằng sau. Thật sự, đến chính cô cũng không muốn nhìn thấy mình trong gương.

Nhiều lúc, Tiên tự nổi cáu với tất cả, khóc tức tưởi một mình. Cô cảm thấy hối hận vì đã lấy chồng, sinh con để giờ đây muốn giữ không giữ được, muốn buông không buông được. Nhưng hơn ai hết, cô biết rằng con là hạnh phúc lớn nhất, là thứ mà mình không bao giờ có thể từ bỏ dù có phải vất vả đến thế nào chăng nữa.

Thanh Tâm nghĩ rằng, những ai từng trải qua thời kỳ nuôi con nhỏ đều hiểu nỗi khổ của bà mẹ bỉm sữa này, nhất là khi con nhỏ hay ốm đau, quấy khóc, xung quanh không có người đỡ đần, nhờ cậy. Nhưng đúng như điều Tiên tâm sự, nếu cứ mãi như vậy, cô sẽ stress đến kiệt sức, đổ bệnh. Cho nên phải tìm cách thay đổi mọi thứ theo chiều hướng tích cực lên.

stress6.jpg
Tiên nên đưa con đi khám để điều trị dứt điểm hoặc hạn chế tối đa bệnh mụn nhọt

 

Trước hết, Tiên nên đưa con đi khám để điều trị dứt điểm hoặc hạn chế tối đa bệnh mụn nhọt của bé. Chỉ khi khỏi bệnh, bé mới hết khó chịu, khỏe mạnh, ngoan ngoãn, bớt quấy khóc và mẹ mới có thể bớt vất vả.

Tiên cần sắp xếp lại công việc hợp lý, khoa học, tiết kiệm thời gian. Tranh thủ lúc con ngủ, mẹ có thể tập yoga hoặc massage thư giãn, dù chỉ 5- 10 phút thôi cũng rất có hiệu quả với sức khỏe và cả sắc đẹp nữa. Mẹ cũng có thể tranh thủ đắp mặt nạ dưỡng da rồi làm việc nhà bình thường mà không sợ mất thời gian. Mặc dù thiếu ngủ nhưng sáng ra, mẹ có thể tranh thủ dậy sớm hơn thường lệ 30 phút để tập thể dục, vệ sinh cá nhân, chăm sóc cơ thể trước khi bắt đầu 1 ngày bận rộn, có thể công việc sẽ hiệu quả và bớt mệt mỏi hơn.

Và phải kéo chồng cùng chăm sóc con cái, chia sẻ việc nhà. Hãy bắt đầu đề nghị chồng làm một số việc bắt buộc để tập dần thói quen chia sẻ với vợ. Chỉ có như vậy, gánh nặng mới được sẻ chia, nỗi nhọc mệt vơi đi, niềm vui được nhân lên, tình yêu thương cũng đong đầy.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn