Tâm lý e ngại của cán bộ trong đọc và thẩm định hồ sơ là nguyên nhân thiếu thuốc

Linh Trần
25/03/2023 - 08:18
Tâm lý e ngại của cán bộ trong đọc và thẩm định hồ sơ là nguyên nhân thiếu thuốc

Có nhiều nguyên nhân gây thiếu thuốc và vật tư y tế trong thời gian qua

Theo Bộ Y tế, do số lượng hồ sơ rất nhiều. Trong khi đó, thời gian qua đã xảy ra một số vụ việc dẫn đến tâm lý e ngại trong việc đọc và thẩm định hồ sơ khiến 7.000 hồ sơ xin cấp phép thuốc và nguyên liệu thuốc chưa được duyệt.

Nhiều tỉnh thành kêu thiếu thuốc

Thời gian qua, một số địa phương có phản ánh khả năng cung ứng của một số đơn vị tham gia gói thầu tập trung quốc gia còn kém, dẫn đến không cung ứng đủ thuốc phục vụ khám chữa bệnh.

Về vấn đề này, Bộ Y tế cho biết, có nhiều nguyên nhân cung ứng thuốc chậm hoặc gián đoạn. Cụ thể:

Đối với một số thuốc nhập khẩu từ châu Âu: Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đặc biệt là chính sách Zero-COVID ở một số quốc gia, vùng lãnh thổ… dẫn đến ảnh hưởng nguồn cung ứng nguyên liệu sản xuất, quá tải và đứt gãy chuỗi cung ứng nên kế hoạch sản xuất từ nhà sản xuất bị thay đổi;

Do ảnh hưởng bởi lạm phát và biến động địa chính trị tại châu Âu, làm ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu và giá thành sản xuất cũng như kế hoạch sản xuất thuốc. Do đó, sau khi trúng thầu, nhà thầu phải tiến hành thương lượng lại với nhà cung cấp về giá và tiến độ cung cấp.

Đối với một số thuốc chậm cung ứng do có số đăng ký hết hạn vào ngày 31/12/2022, mới được gia hạn theo Nghị quyết số 80/2023/QH15, bắt đầu được đặt hàng sản xuất từ tháng 02/2023 cần có thêm thời gian thực hiện các thủ tục nhập hàng và giao hàng.

Đối với một số nguyên nhân chủ quan: Do gia hạn nhiều lần đóng mở thầu, kéo dài quá trình lựa chọn nhà thầu nên nhà thầu không dự trữ nhiều hàng vì sản phẩm thuốc có hạn sử dụng; một số cơ sở y tế quá chậm trễ trong việc thanh toán công nợ với nhà thầu nên nhà thầu dừng cung ứng thuốc cho cơ sở y tế đó.

Tâm lý e ngại của cán bộ trong đọc và thẩm định hồ sơ là nguyên nhân thiếu thuốc - Ảnh 1.

Người dân mua thuốc để phục vụ điều trị

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Y tế đã đề nghị các nhà thầu trúng thầu khẩn trưởng rà soát, làm việc với nhà cung cấp đẩy nhanh tiến độ cung ứng các mặt hàng trúng thầu. Đồng thời, báo cáo Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia về số lượng tồn kho và tình hình sản xuất, cung ứng các mặt hàng trúng thầu.

Bộ cũng yêu cầu các đơn vị trúng thầu có trách nhiệm cung ứng thuốc thay thế cùng hoạt chất, nồng độ, hàm lượng nếu có yêu cầu, không để thiếu thuốc cho nhu cầu khám, chữa bệnh của cơ sở y tế.

Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ cập nhật liên tục danh sách các nhà sản xuất, nhà thầu cung ứng thuốc đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm và uy tín để phục vụ cho công tác lựa chọn nhà thầu.

Đồng thời, Bộ Y tế giao Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia thường xuyên kiểm tra, giám sát vi phạm của nhà thầu và báo cáo vi phạm nhà thầu gửi cấp có thẩm quyền giải quyết.

 7.000 hồ sơ cấp phép trang thiết bị y tế đang tồn

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân thiếu thuốc, vật tư y tế như thời gian qua là do 7.000 hồ sơ cấp phép trang thiết bị y tế đang tồn. Trong đó, nhiều hồ sơ đã nộp từ rất lâu chưa được xét khiến doanh nghiệp bức xúc.

Lý giải vấn đề này, Bộ Y tế cho rằng, theo quy định của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP, Bộ Y tế đã tổ chức thẩm định hồ sơ và cấp số lưu hành. Tuy nhiên, do số lượng hồ sơ nhiều, trong thời gian qua đã xảy ra một số vụ việc dẫn đến có tâm lý e ngại trong việc đọc và thẩm định hồ sơ của các chuyên gia độc lập và nguồn nhân lực trực tiếp làm công tác quản lý, xử lý hồ sơ tại Bộ Y tế (Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế) rất thiếu (hiện chỉ có 07 chuyên viên).

Bên cạnh đó, các đơn vị đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành được 05 lần sửa đổi, bổ sung hồ sơ kể từ ngày Bộ Y tế có yêu cầu sửa đổi, bổ sung. Qua thống kê, có hơn 90% hồ sơ đề nghị cấp số lưu hành phải đề nghị sửa đổi bổ sung. Sau mỗi lần bổ sung do thủ tục này được thực hiện trên Cổng thông tin điện tử theo dịch vụ công cấp độ 4 nên doanh nghiệp có thể thay đổi toàn bộ nội dung, tài liệu đăng ký lưu hành dẫn đến việc thẩm định phải đọc lại từ đầu. Trên thực tế, mỗi hồ sơ đều phải đọc nhiều lần làm tăng khối lượng công việc cho các chuyên gia và chuyên viên trong khi nhân lực chuyên gia và chuyên viên còn thiếu nhiều.

Để khắc phụ tình trạng trên, Bộ Y tế đã triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ. Trong đó, Bộ đã sửa đổi, bổ sung quy trình tiếp nhận, thẩm định, cấp, hậu kiểm và thu hồi số lưu hành trang thiết bị y tế theo hướng chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm để đẩy nhanh tiến độ cấp số lưu hành trang thiết bị y tế.

Bộ cũng tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 07/2023/NĐ-CP ngày 03/3/3023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP để tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức, cá nhân xuất nhập khẩu, kinh doanh TTBYT, cho phép gia hạn hiệu lực của các giấy phép đã cấp đến hết ngày 31/12/2024; sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19/2021/TT-BYT ngày 16/11/2021 của Bộ Y tể để hướng dẫn cụ thể trong việc chuẩn bị hồ sơ để đẩy nhanh tiến độ cấp số lưu hành.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm