Tập luyện để bảo vệ làn da

30/11/2015 - 10:52
Ở lứa tuổi trung niên, sức khỏe bắt đầu có những dấu hiệu đi xuống. Nhận biết rõ ràng nhất là làn da phụ nữ ở thời kỳ này.

Chị Hoàng Mai Lý, 40 tuổi, ở Hà Nội, mắc “bệnh” khó ngủ. Với chị, ngủ được 4-5 tiếng trong đêm đã là quý. Bởi đa phần, chị thức đến gần 12h đêm rồi mới đi ngủ. 3-4h sáng chị đã dậy lau nhà, giặt giũ, lọ mọ cơm nước cho chồng con có cái mang đi ăn trưa.

Tập luyện thể thao giúp tăng cường sức khỏe

Vì khó ngủ, ngủ ít nên chị tuyệt đối nói “không” với cà phê, chè, trà. Song, việc thiếu ngủ cũng đã ảnh hưởng khá nhiều đến làn da của chị, đặc biệt là thời gian gần đây, do tuổi tác, làn da của chị không thể tránh khỏi quy luật của lão hóa. Khi cơ thể không được nghỉ ngơi nhiều, trao đổi chất kém đi, những tế bào da về lâu dài không được nuôi dưỡng đầy đủ nên khó phục hồi tốt. Vì thế, làn da của chị ngày càng bị sạm, mỏng đi và nhăn nheo hơn. Mặc dù chị đã cố gắng dùng kem dưỡng da ban đêm, song không thể bù lại những tác hại do sự thiếu ngủ gây ra.

Theo nhiều chuyên gia y tế, sau tuổi 30, đặc biệt là 35, làn da của chị em sẽ chính thức bước vào quá trình lão hóa. Nguyên nhân là do ở độ tuổi này, hormone estrogen sụt giảm mạnh, khiến tuyến bã nhờn giải phóng ít dầu hơn, da trở nên khô và mỏng. Kèm theo đó, lớp hạ bì cũng mất đi độ đàn hồi, đây là nguyên nhân chính khiến da chị em dễ bị nhăn theo tuổi tác.

Lo lắng, chị Lý đi khám thì được bác sĩ da liễu tư vấn thực hiện lộ trình bảo vệ da bền vững. Theo đó, chị không nên thức quá khuya, cố gắng tạo thói quen ngủ sớm, ngủ đúng giờ... Bên cạnh đó, cần tăng cường luyện tập thể thao, giúp da đổ mồ hôi để làm sạch da từ bên trong, loại bỏ các độc tố, giúp làn da khỏe. Ngoài ra, việc đổ mồ hôi cũng giúp kích thích, sản sinh ra chất nhờn, là một “mỹ phẩm” tự nhiên của da. Bài tập luyện để có thể đổ mồ hôi cần được thực hiện hằng ngày. Cùng luyện tập, chị Lý có thể làm vườn, lau nhà, cố gắng làm cơ thể đổ mồ hôi, để thực hiện bài dưỡng da trên. Chú trọng luyện tập ngoài trời, ví dụ như đi bộ, để da có thể tăng cường trao đổi chất, loại bỏ độc tố.

Với làn da đang sớm bị lão hóa, sạm như chị Lý, bác sĩ đặc biệt khuyên chị phải tuân thủ nguyên tắc cơ bản của việc tránh ánh nắng mặt trời. Theo đó, chị phải bôi kem chống nắng trước khi đi ra ngoài 15 phút, bôi lại sau 2 giờ; lựa chọn sản phẩm có thể chặn được tia UVA và UVB; tránh đi lại nhiều vào quãng thời gian cao điểm từ 10h sáng đến 4h chiều; nên sử dụng kính râm, mũ rộng vành khi ra ngoài nắng. Bên cạnh đó, cần uống đủ khoảng 2 lít nước để giúp giữ ẩm làn da; tăng cường bổ sung hợp lý rau xanh và trái cây...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm