'Tay to' nào phù phép giá căn hộ?

10/09/2015 - 01:41
Nhiều người có nhu cầu mua nhà đã không khỏi mừng khi thấy thông tin về những sản phẩm nhà giá rẻ. Thế nhưng, phần lớn họ lại sớm chuốc lấy sự thất vọng.

Thông tin về những sản phẩm nhà giá rẻ liên tục được trương trên nhiều mặt báo. Nào là dự án A. có giá chỉ 12 triệu đồng/m2, dự án B. có những căn hộ giá chỉ trên dưới 500 triệu đồng, rồi dự án C. có chất lượng “cực tốt” nhưng chỉ 700 triệu đồng… Điều này khiến rất nhiều người có nhu cầu mua nhà khấp khởi mừng thầm. Nhưng, phần lớn họ lại sớm chuốc lấy sự thất vọng.

Atx---Phuphep.jpg

Sự tồn tại của những công ty ‘thứ cấp’ đã khiến giá căn hộ trên thị trường ‘nhảy múa’ loạn xạ. Ảnh minh họa: shutterstock

Bởi khi “đích thân” tìm đến chủ đầu tư để hỏi mua, thì đáp lại họ là những cái lắc đầu lạnh lùng: “Hiện chúng tôi không bán lẻ. Muốn mua thì hỏi anh X. ở công ty S, cô Y. ở công ty Z!”. Lập tức, họ tìm ngay đến những “nhân vật quan trọng” vừa được chủ đầu tư “giới thiệu”. Nhưng hỡi ôi! Giá của những căn hộ “trong mơ” lúc này đâu còn ở mức “siêu rẻ” như trước, mà đã bị “đội” lên tối thiểu 15-20% so với giá gốc. Hỏi kỹ hơn thì mới biết, những anh X., chị Y. đó không phải là người của chủ đầu tư mà thật ra, họ là nhân viên của các công ty đầu cơ địa ốc (hay còn gọi là các công ty thứ cấp trong hệ thống kinh doanh địa ốc hiện nay). Những công ty này đặt mua “cả gói” các dự án mới hoàn thành, sau đó bán lại để hưởng chênh lệch.

Thậm chí, có những công ty thứ cấp lại không bán ngay cho người mua để ở, mà còn “sang tay” qua một vài anh “thứ cấp” nữa. Điều này thường bắt gặp ở các dự án đang “gây sốt” trên thị trường, có mức giá (gốc) “rất rẻ” hoặc có vị trí tốt, nhà đẹp... Khi đến tay người mua thì giá những căn hộ ấy đã đắt hơn vài ba trăm triệu đồng.

Chính sự tồn tại của những công ty thứ cấp này đã khiến giá căn hộ trên thị trường hiện nay “nhảy múa” loạn xạ. Và nó cũng khiến cho con số về mức thanh khoản của thị trường BĐS trở thành “ảo”, bởi số căn hộ mà nhà đầu tư tiêu thụ được là rất lớn, nhưng số người mua để ở lại rất ít. Rất nhiều khu chung cư đã đưa vào hoạt động 3-4 năm nay nhưng số phòng sáng đèn hàng đêm chỉ chừng 30%-40%, là một hình ảnh minh chứng cho điều này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm