Thúc đẩy sử dụng công nghệ giúp cải thiện cuộc sống phụ nữ nông thôn

06/03/2019 - 20:35
Hưởng ứng chủ đề toàn cầu “Suy nghĩ bình đẳng, Xây dựng thông minh và Sáng tạo để thay đổi” nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay, Đại sứ quán Australia và Ireland cùng phát động cuộc thi “Công nghệ vì sự bình đẳng”. Cuộc thi nhằm thúc đẩy việc áp dụng công nghệ, thông qua đó nâng cao năng lực và cải thiện cuộc sống phụ nữ nông thôn Việt Nam.
Tham dự buổi phát động cuộc thi “Công nghệ vì sự bình đẳng” có Phó Đại sứ kiêm Đại biện Lâm thời Australia Rebecca Bryant, Đại sứ Ireland Cáit Moran, Thứ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy, bà Nguyễn Phương Nga - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.
 
 
thu-truong-bui-the-duy.JPG
Từ trái sang: Đại sứ Ireland Cáit Moran, bà Nguyễn Phương Nga - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Thứ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy 
  
 
Được đồng tài trợ bởi Chính phủ Australia và Ireland và thực hiện bởi tổ chức Sáng kiến hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh (WISE), cuộc thi nhằm tìm kiếm những sáng kiến, ý tưởng đổi mới sáng tạo mang lại lợi ích cho phụ nữ nông thôn. Các mục tiêu của cuộc thi bao gồm: Khuyến khích các ý tưởng sáng tạo công nghệ giúp cải thiện cuộc sống và năng suất lao động của phụ nữ nông thôn; Hỗ trợ triển khai và nhân rộng các sáng kiến tốt; Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ; Tạo động lực cho phụ nữ tích cực tham gia phát triển các giải pháp công nghệ nhằm tạo ra sự thay đổi.
 
 
dai-bien-australia-rebecca-bryan-1.JPG
Phó Đại sứ kiêm Đại biện Lâm thời Australia Rebecca Bryant

  

Tổng số tiền giải thưởng của cuộc thi lên đến 18.000 đô la Australia, trong đó giải Nhất là 10.000 đô la, giải Nhì 5.000 đô la và giải Ba 3.000 đô la. Ngoài ra, các sáng kiến đoạt giải sẽ được hỗ trợ thông qua hoạt động ươm tạo và tăng tốc bởi tổ chức WISE.
 
Để tham gia cuộc thi, ứng viên phải là phụ nữ trên 18 tuổi có quốc tịch Việt Nam, đang sinh sống tại Việt Nam (cá nhân hoặc nhóm có người đại diện là một thành viên nữ có thể tham gia cuộc thi) và có giải pháp công nghệ giúp cải thiện cuộc sống hoặc năng suất làm việc của phụ nữ nông thôn. Giải pháp công nghệ có thể ở giai đoạn ý tưởng, sản phẩm mẫu hoặc sản phẩm hoàn thiện. Thời hạn nộp đề xuất dự thi kéo dài từ 6/3/2019 đến 6/4/2019 và các giải pháp công nghệ đoạt giải sẽ được công bố vào Ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới (21/4/2019).
 
Hỗ trợ phụ nữ nông thôn tiếp cận công nghệ
 
Tại buổi lễ, 2 công nghệ giúp cải thiện cuộc sống phụ nữ nông thôn Việt Nam do Chính phủ Australia và Ireland hỗ trợ đã được giới thiệu. Đầu tiên là ứng dụng trên điện thoại có tên gọi “Hành trình An toàn” được tổ chức Plan International Việt Nam phát triển với sự hỗ trợ của Chính phủ Australia. Với nền tảng là một ứng dụng di dộng, App "Hành trình an toàn: hướng tới nhóm đích là người di cư lên thành phố để tìm kiếm các cơ hội thay đổi cuộc sống và công việc. Các chức năng chính của ứng dụng là kết nối thông tin về nhà trọ, việc làm và cung cấp các thông tin hữu ích cho cuộc sống an toàn nơi thành phố. Sản phẩm tạo ra một không gian kết nối linh hoạt giữa người thuê trọ và chủ nhà trọ, người tìm việc và người tuyển dụng, giúp họ tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức và đạt hiệu quả cao.
 
Với những giá trị tốt đẹp này, ứng dụng "Hành trình an toàn" sẽ giúp những người lao động xa nhà, đặc biệt là phụ nữ trẻ, xua đi nỗi lo về nhà trọ, việc làm và giúp họ có một cuộc sống an toàn và công việc ổn định hơn.
 
chi-ha-thi-nu.JPG
Chị Hà Thị Nu - Nhóm trưởng Tổ hợp sản xuất chè sạch Mường Đỗ

  

Thứ 2 là Tổ hợp sản xuất chè sạch Mường Đỗ do Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI) hỗ trợ với nguồn tài trợ của Đại sứ quán Ireland. Dự án giúp phụ nữ dân tộc thiểu số ở Mường Đỗ (tỉnh Sơn La) phát triển trà Shan Tuyết cổ thụ hữu cơ, nâng cao chất lượng chế biến sau thu hoạch và chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn Vietfarm và tạo nên các sản phẩm trà có thương hiệu và giá trị cao hơn. Tổ hợp chè này đã nhận giải thưởng Vietfarm năm 2018 với chất lượng cao, đạt các tiêu chí trách nhiệm và phát triển bền vững.
 
Tại buổi lễ, Đại biện lâm thời Rebecca Bryan phát biểu: “Australia tin tưởng rằng việc phụ nữ nông thôn được hưởng lợi từ những nỗ lực nâng cao quyền năng của chúng ta là hết sức quan trọng. Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều sáng kiến dự thi giúp cải thiện cuộc sống của phụ nữ nông thôn”.
 
Theo chia sẻ của bà Rebecca, Chính phủ Australia đã tài trợ cho dự án “Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch tại tỉnh Lào Cai và tỉnh Sơn La” do với tổng mức đầu tư khoảng 35,278 triệu AUD (đô la Australia; tương đương khoảng 603,472 tỷ đồng), trong đó vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia là 33,7 triệu AUD, thời gian thực hiện từ 2017 đến 2021. Mục tiêu của Dự án nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế kinh tế, xã hội cho phụ nữ tỉnh Lào Cai và tỉnh Sơn La thông qua việc nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch. Chương trình hỗ trợ khoảng 40.000 phụ nữ tự kinh doanh, cải thiện thu nhập và tạo ra khoảng 4.000 việc làm mới cho phụ nữ nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại 2 tỉnh.
 
 
dai-su-ireland-cit-moran-2.JPG
Đại sứ Ireland Cáit Moran trao đổi cùng chị Hà Thị Nu và bà Ngô Thị Minh Hương - Giám đốc Trung tâm Phát triển và Hội nhập

  

Còn Đại sứ Ireland Cáit Moran cho biết, bình đẳng giới là trọng tâm của chính sách phát triển quốc tế mà Ireland vừa công bố trong cuốn “Một thế giới tốt đẹp hơn” (A Better World), là một phần trong những hỗ trợ của Cơ quan Viện trợ Ireland dành cho phụ nữ dân tộc thiểu số nông thôn Việt Nam. Ireland vui mừng hỗ trợ cuộc thi này nhằm mang đến những cơ hội khai phá tiềm năng sáng tạo của phụ nữ Việt Nam. Theo bà Moran, bên cạnh việc đào tạo khuyến nông, cần hướng dẫn cho phụ nữ và trẻ em gái nắm rõ các vấn đề tài chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, giảm tác động của biến đổi khí hậu. Ngoài ra, cần phát huy tính sáng tạo của chị em và tập trung vào việc giáo dục phụ nữ và trẻ em gái về khoa học, công nghệ, toán học, hướng đến việc xây dựng đội ngũ các nhà khoa học nữ.
 
 
thu-truong-bui-the-duy-2.JPG
Thứ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy

  

Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy nhấn mạnh rằng, cuộc thi nhằm mục đích phát hiện và hỗ trợ những giải pháp đổi mới sáng tạo giúp phụ nữ và trẻ em gái nông thôn có thể tham gia một cách đầy đủ và phát huy hết tiềm năng trong lực lượng lao động và nền kinh tế. Những công nghệ mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, tự động hóa giúp chị em nâng cao năng suất lao động. Tuy nhiên, phụ nữ phải liên tục tái đào tạo để nắm bắt xu hướng phát triển và tăng khả năng điều khiển các loại máy móc hiện đại trong sản xuất nhằm tăng năng suất và thu nhập, giải phóng phụ nữ khỏi công việc lao động chân tay vất vả.   

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm