Thuộc những trường hợp sau, dễ vô sinh và hiếm muộn

18/11/2017 - 09:57
Nếu quan hệ tình dục thường xuyên trong 1 năm mà chưa có thai, vợ chồng nên đi khám để biết nguyên nhân chậm con là do ai, vì sao. Mọi người nên tới các cơ sở y tế chuyên về sản phụ khoa để được thăm khám tốt nhất.
Bác sĩ Hồ Sĩ Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở cả nam và nữ. Cụ thể, cả nam và nữ đều chịu ảnh hưởng của tính di truyền. Do đó, nếu nam hoặc nữ giới trong gia đình có tiền sử bất thường di truyền đều có nguy cơ bị vô sinh. Tuy nhiên, ít người biết rằng, nguyên nhân vô sinh ảnh hưởng phần lớn do yếu tố di truyền.

Ngoài di truyền, đối với nam giới, nguyên nhân gây vô sinh nam là do yếu tố môi trường. Ngay cả khi khỏe mạnh và có lối sống lành mạnh, khả năng sinh sản của nam giới cũng có thể bị ảnh hưởng nếu sống trong môi trường bị ô nhiễm. Đặc biệt, tình trạng ô nhiễm các độc tố như chì và thuốc trừ sâu, tiếp xúc với bức xạ, thiết bị điện tử khiến tinh trùng giảm dần. Đây là tác nhân làm tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.
anh-3.JPG
Bác sĩ Hồ Sĩ Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia

Với phụ nữ, những người bị tổn thương vòi trứng, nhiễm trùng vùng chậu, rối loạn rụng trứng, lạc nội mạc tử cung hoặc các khối u buồng trứng; ngươi nạo phá thai nhiều lần đều có nguy cơ vô sinh cao.

Hiện nay, viêm nhiễm đường tình dục ngày càng nhiều và khó điều trị. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục xuất hiện với tỷ lệ cao hơn trong cộng đồng, như: Giang mai, bệnh lậu, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục…dẫn đến tắc vòi trứng, giảm chất lượng tinh trùng, rối loạn khả năng sinh sản. Vô sinh do tắc vòi trứng hiện chiếm tới 75%.
anh-4-1.JPG
Bác sĩ Hồ Sĩ Hùng tư vấn cho bệnh nhân

Theo bác sĩ Hùng, khi bị vô sinh, nam giới có các biểu hiện như khó đạt cảm giác “cực khoái”; khó duy trì sự cương cứng khi giao hợp; sưng, đau, khối u trong tinh hoàn... Vô sinh nam còn được biểu hiện ở lượng tinh dịch xuất ra nhiều hay ít, màu sắc thế nào. Nam giới nếu thấy lượng tinh dịch xuất ra ít và trông như nước vo gạo hoặc màu vàng, có máu, đặc quánh, không có khả năng hóa lỏng thì đây là hiện tượng bất thường của tinh trùng.

Khi có những dấu hiệu này, nam giới nên đi thăm khám sớm; vô sinh nam còn có thể phát hiện sớm bằng các dấu hiệu bất thường như tiểu buốt, tiểu nhiều, đai tức nặng bìu… Đây là những dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng tới khả năng làm cha của đấng mày râu.

Đối với nữ giới, sẽ có biểu hiện vô kinh. Theo đó, hiện tượng này sẽ xảy ra khi các bạn nữ đã trưởng thành nhưng không thấy xuất hiện kinh nguyệt; chu kì kinh nguyệt không đều và đây có thể là triệu chứng của viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng; khí hư bất thường, là dấu hiệu của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm loét cổ tử cung, viêm nội mạc cổ tử cung.

Ngoài ra, nữ giới sẽ có những cơn đau bụng có thể do viêm vùng chậu, viêm loét cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung, ung thư tử cung, buồng trứng gây ra.

"Nếu quan hệ tình dục thường xuyên trong 1 năm mà chưa có thai, vợ chồng nên đi khám sớm để biết nguyên nhân chậm con là do ai, vì sao", bác sĩ Hùng khuyên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm