Tiếp tục hợp tác thúc đẩy bình đẳng giới giữa Việt Nam và Đức

29/03/2019 - 22:31
Tiếp theo chuyến công tác tại Italia, Đoàn đại biểu của Hội LHPN Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam dẫn đầu - có chuyến thăm và làm việc tại Đức từ ngày 26 đến 30/3/2019.
Đoàn đại biểu của Hội LHPN Việt Nam làm việc với Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển.

Làm việc với Bộ Ngoại giao và B Hp tác Kinh tế và Phát trin của Đức, Chủ tịch Thu Hà bày tỏ vui mừng trước sự khởi sắc của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức. Tại cuộc làm việc, hai bên cùng chia sẻ về tình hình phụ nữ trên các lĩnh vực. Phía Đức rất ấn tượng trước sự tham gia của phụ nữ Việt Nam trên các lĩnh vực của đời sống như phụ nữ chiếm 48,6% lực lượng lao động, 26% chủ doanh nghiệp và 26,7% đại biểu Quốc hội... Bên cạnh thành công, phụ nữ 2 nước hiện vẫn phải đối mặt với một số thách thức giống nhau. Phía Đức chia sẻ một số kinh nghiệm thúc đẩy bình đẳng giới như đưa chỉ tiêu tỷ lệ nữ trong các công ty lớn, trong chính trị để tăng tỷ lệ nữ nghị sĩ; một số Đảng khi xây dựng danh sách ứng cử viên có sự đan xen ứng cử viên nam và nữ…

Thay mặt Đoàn Việt Nam, Chủ tịch Thu Hà chia sẻ một số thách thức lớn đang đặt ra đối với Việt Nam như biến đổi khí hậu, chất lượng nguồn nhân lực nữ, sự cần thiết phát triển xanh và bền vững… Theo Chủ tịch thu Hà, đây là những thế mạnh của Đức và mong rằng phía Đức có thể chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam, nhất là việc hỗ trợ phụ nữ Việt Nam ứng phó với biến đổi khi hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long. Hội LHPN Việt Nam đề xuất phối hợp với Đức xây dựng trung tâm sáng tạo xanh tại khu vực này. Hai Bộ đã ghi nhận và cam kết tiếp tục nghiên cứu đề xuất dự án. Đặc biệt, Bộ Ngoại giao Đức cam kết thúc đẩy mạnh mẽ yếu tố giới trong quan hệ hợp tác giữa 2 quốc gia để có sự tham gia nhiều hơn của phụ nữ và các tổ chức của phụ nữ.

Đoàn công tác Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam làm việc tại Bộ Ngoại giao Đức. Ảnh: TTXVN

 

Trong buổi làm việc với Hiệp hội các ngân hàng Tiết kiệm Đức (SBGV), các chuyên gia của SBGV đã nhiệt tình giới thiệu, chia sẻ các kinh nghiệm của SBGV về quá trình phát triển 200 năm và các vấn đề đang được quan tâm đầu tư như số hóa các dịch vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động, kinh nghiệm đào tạo nghề kép trong các ngân hang tiết kiệm, các hoạt động xã hội và giáo dục tài chính cho cộng đồng nhất là thế hệ trẻ...

Theo các chuyên gia, kinh nghiệm thành công là luôn gần gũi với khách hàng, coi khách hàng như người hàng xóm thân thiện và chỉ tập trung phục vụ cho 1 vùng dân cư nhất định. Chính vì vậy, tỷ lệ tin cậy của người dân Đức dành cho SBGV hiện nay cao hơn nhiều công ty lớn.

Từ năm 2004 Quỹ hợp tác Quốc tế (SBFIC - trực thuộc SBGV) đã hợp tác và hỗ trợ Hội trong lĩnh vực tài chính vi mô đạt được nhiều thành công lớn.

 Tại buổi làm việc Chủ tịch Thu Hà cảm ơn SBGV và SBFIC trong suốt 15 năm đã hỗ trợ Hội phát triển mô hình tài chính vi mô và qua đó Hội trở thành tổ chức dẫn đầu về tài chính vi mô ở Việt Nam. Các hoạt động không chỉ giúp phụ nữ nghèo có thói quen tiết kiệm và vươn lên thoát nghèo mà qua đó giúp Hội đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thu hút thêm nhiều chị em tham gia hoạt động Hội.

Hiện nay, các hoạt động tài chính vi mô ngày càng đa dạng hoá để đáp ứng nhu cầu khác nhau của phụ nữ, nhất là với phụ nữ có thu nhập thấp mà cụ thể là mô hình bảo hiểm tài chính vi mô. Từ năm 2009 dự án giữa Hội và SBFIC đã trở thành dự án khu vực với sự tham gia của cả Lào, Campuchia và Myanma.

Chủ tịch Thu Hà mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của SBFIC để Hội có thể tiếp tục cung cấp các dịch vụ tài chính vi mô có chất lượng cho phụ nữ có thu nhập thấp và ngày càng chuẩn hóa các hoạt động tài chính vi mô của Hội.

Đoàn đại biểu của Hội LHPN Việt Nam buổi làm việc với Quỹ Rosa Luxemburg.

 

Trong dịp này, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà cũng có buổi làm việc với Quỹ Rosa Luxemburg. Đây là Viện giáo dục chính trị gần gũi với Đảng cánh tả với hoạt động trọng tâm là công bằng xã hội, chuyển đổi sinh thái – xã hội. Ngoài việc chia sẻ tình hình phụ nữ hai nước, hai bên thống nhất tiếp tục tìm hiểu khả năng hợp tác tổ chức các hội nghị, hội thảo về thúc đẩy bình đẳng giới, chia sẻ kinh nghiệm để đảm bảo các điều kiện thỏa đáng cho người lao động…

Trong khuôn khổ chuyến thăm Cộng hòa liên bang Đức, Chủ tịch Hội LHPN việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà cùng các thành viên trong đoàn đã có buổi làm việc với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức. Đoàn đã nghe Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức Nguyễn Minh Vũ giới thiệu về quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa 2 nước cũng như nỗ lực hòa nhập, vươn lên của cộng đồng và sự hướng về quê hương của kiều bào. Phát biểu tại cuộc gặp ở Đại sứ quán, Chủ tịch Thu Hà cho biết Hội tiếp tục các hoạt động chia sẻ, hỗ trợ, kết nối với kiều bào tại Đức nói chung, với chị em nói riêng để tạo nên cộng đồng đoàn kết, gắn bó, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống, phát huy phẩm chất của phụ nữ Việt Nam nơi xứ người.

Đoàn công tác Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Đức. Ảnh: TTXVN

 

Chuyến thăm kết thúc thành công mở ra cơ hội hợp tác với các đối tác của Đức, kể cả các tổ chức chính phủ và phi chính phủ của Đức.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm