Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi nữ phi công cứu sống 149 người

02/05/2018 - 15:45
Tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hết lời ca ngợi tổ bay của Southwest Airlines, trong đó có nữ phi công dũng cảm Tammie Joe Shults đã bình tĩnh xử lý tình huống và hạ cánh an toàn cứu sống 149 người.
donald-trump-tammie-joe-shults-2.jpg
Ông Donald Trump đón tiếp tổ bay của Southwest Airlines và các hành khách dũng cảm tại Nhà Trắng

Nữ cơ trưởng Tammie Joe Shults, cơ phó Darren Ellisor cùng 3 tiếp viên và 3 hành khách của chuyến bay 1380 vừa được Tổng thống Mỹ chào đón tại phòng Bầu dục, Nhà Trắng. "Tôi nghe nói các bạn đã rất bình tĩnh, mạnh mẽ trong chuyến bay gặp nạn Cảm ơn các bạn rất nhiều!”, ông Trump nói khi mọi người đứng xung quanh mình.

11 giờ 30 ngày 17/4, chuyến bay mang số hiệu 1380 của hãng hàng không Southwest Airlines chở 143 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn của Southwest Airlines đang trên hành trình từ sân bay La Guardia (New York) tới bang Texas thì gặp sự cố nghiêm trọng. Động cơ trái của chiếc máy bay Boeing 737-700 này bất ngờ phát nổ ở độ cao hơn 9.700m. Mảnh vỡ của nó văng vào cửa sổ, nơi bà Jennifer Riordan (43 tuổi) ngồi, tạo thành lỗ hổng lớn và hút người bà ra ngoài.
 
Ba hành khách đã hợp sức kéo ngược bà Jennifer vào trong và cấp cứu tại chỗ. Trong khi đó, cơ trưởng thông báo cho nhân viên không lưu về sự cố và nhanh chóng điều khiển máy bay hạ cánh khẩn xuống Philadelphia.
Ông Trump ca ngợi lính cứu hỏa Andrew Needum và nhân viên bất động sản Texan Tim McGinty vì đã nỗ lực kéo nạn nhân vào trong, còn y tá nghỉ hưu Peggy Phillips đã cố gắng hô hấp nhân tạo cho nạn nhân đến khi máy bay tiếp đất an toàn. Ông Trump nói rằng "trái tim chúng ta tan vỡ" vì nữ hành khách xấu số thiệt mạng do bị thương nặng.
 
donald-trump-tammie-joe-shults-3.jpg
Ông Donald Trump bắt tay nữ cơ trưởng Tammie Jo Shults

Bất chấp tình huống khẩn cấp, nữ cơ trưởng Tammie Jo Shults vẫn bình tĩnh thông báo với bộ phận điều khiển không lưu rằng "có một bộ phận máy bay bị rơi". Bà Shults yêu cầu các nhân viên y tế sẵn sàng ứng cứu dưới mặt đất rồi nhanh chóng giảm độ cao máy bay và đáp khẩn cấp xuống Philadelphia an toàn. Các hành khách kể rằng sau khi hạ cánh thành công, nữ phi công còn dành thời gian thăm hỏi tất cả mọi người trên khoang.

 Tổng thống cũng ca ngợi cơ trưởng Shults đã làm "một việc tuyệt vời" để cứu sống những hành khách còn lại trên khoang. "Trong hoàn cảnh không thể làm gì hơn, những con người đặc biệt đã phản ứng bằng lòng dũng cảm phi thường để cứu sống mọi người", ông Trump nói.
 
Ông Trump đã đăng tải video về cuộc gặp mặt trên Twitter và viết: "Hôm nay, tôi có vinh dự lớn được cảm ơn và chào đón những thành viên tổ bay và các hành khách anh hùng của chuyến bay 1380 Southwest Airlines ở Nhà Trắng".
 
tammie-jo-shults.jpg
Bà Tammie Jo Shults từng lái máy bay chiến đấu trong lực lượng Hải quân Mỹ

Bà Tammie Joe Shults lớn lên ở bang New Mexico, sống ở ngoại ô San Antonio, bang Texas, có chồng cũng là phi công và đã có hai con. Bà tốt nghiệp ngành sinh học và kinh doanh nông nghiệp của đại học MidAmerica Nazarene, thành phố Olathe, bang Kansas năm 1983. Sau đó, bà ghi danh vào Hải quân Mỹ và trở thành một trong những nữ phi công lái chiến đấu cơ F-18 đầu tiên của quân đội. Sau đó, bà chuyển sang công việc đào tạo phi công cho quân đội. Năm 1993, bà nghỉ việc và trở thành cơ trưởng cho Southwest Airlines.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm