Tổng thống Mỹ vinh danh Tượng đài phong trào bình đẳng giới

13/04/2016 - 11:37
Chiều 12/4, nhân ngày Equal Pay Day (Ngày trả lương bình đẳng), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định chuyển đổi bảo tàng lịch sử Sewall-Belmont ở Washington thành Tượng đài Belmont-Paul vinh danh phong trào bình đẳng giới ở Mỹ.
Tổng thống Mỹ Barack Obama vinh danh Tượng đài phong trào bình đẳng giới chiều 12/4
Theo Nhà Trắng, khu di tích Tượng đài Belmont-Paul sẽ giúp lưu trữ và bảo tồn một kho tài liệu phong phú ghi chép lịch sử hình thành, các bước thăng trầm và các thành tựu của phong trào tranh đấu cho quyền bình đẳng của phụ nữ ở Mỹ và những nơi khác trên thế giới cũng như hình ảnh những người phụ nữ tiên phong dấn thân vì mục tiêu bình đẳng giới.
Bà Alva Belmont - Người đi đầu phong trào đòi quyền bầu cử cho phụ nữ
Tên của tượng đài nhằm vinh danh ngôi sao đi đầu trong phong trào đòi quyền bầu cử cho phụ nữ Alva Belmont - cựu Chủ tịch của Đảng Phụ nữ Toàn quốc. Đây cũng là cơ sở hoạt động đầu tiên của Đảng Phụ nữ Toàn quốc từ năm 1929.
Khu di tích Tượng đài Belmont-Paul
Cũng tại buổi lễ quan trọng này, Tổng thống Obama đã nêu rõ quyết tâm đảm bảo việc phụ nữ được trả lương ngang bằng với nam giới. Ngay từ khi bước chân vào Nhà Trắng năm 2009, ông Obama đã ký ban hành Đạo luật phục hồi lương bổng hợp lý (Lilly Ledbetter Fair Pay Act). Tiếp đến, ngày 8/4/2014, ông Obama đã ký một sắc lệnh mà ông hy vọng sẽ tăng cường tính minh bạch về sự chênh lệch tiền lương giữa nam giới và phụ nữ. Sắc lệnh này cấm các công ty có làm ăn với chính phủ Mỹ không được sa thải và phạt người làm công khi những người này yêu cầu được biết hay bàn về tiền lương của họ và công khai so sánh với tiền lương của những người khác.
Với việc cho phép bàn luận công khai về tiền lương tại nơi làm việc, các công ty sẽ khó khăn hơn trong các vụ kiện mà các công ty này bị cáo buộc trả cho nam giới nhiều hơn phụ nữ đối với cùng một công việc.
Ngay trong thông điệp liên bang đọc trước Quốc hội Mỹ ngày 21/1/2015, Tổng thống Obama cũng đã đề cập đến việc trả lương bình đẳng cho nam giới và phụ nữ.
Phụ nữ chiếm xấp xỉ một nửa lực lượng lao động ở Mỹ. Họ bình đẳng với nam giới trong mọi công việc, đồng thời là “trụ cột” trong 40% gia đình ở Mỹ. Phụ nữ nhận bằng đại học và sau đại học nhiều hơn nam giới; tuy nhiên, tính chung họ vẫn tiếp tục có thu nhập ít hơn so với nam giới.
Theo ông Obama, một phụ nữ làm việc toàn thời gian kiếm được trung bình 78 cent, so với mỗi USD mà nam giới được trả. Sự bất bình đẳng tiền lương vẫn tồn tại mặc dù việc phân biệt giới tại nơi làm việc bị coi là bất hợp pháp ở Mỹ từ năm 1963. Nếu điều chỉnh hướng đến công bằng giới, khoảng 28 triệu người lao động sẽ hưởng lợi từ việc tăng mức lương tối thiểu lên 10 USD 10 cent/giờ và hơn một nửa số người lao động đó là nữ giới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm