Trả lại giới tính cho chàng trai

12/03/2016 - 17:52
Sau 22 năm sống trên đời, “chị” Nguyễn Thị Nga, dân tộc Thái ở tỉnh Lào Cai đã thực hiện được mơ ước trở về đúng giới tính của mình, với sự trợ giúp của các bác sĩ bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội).
Sau 10 tiếng phẫu thuật tạo hình, ngày 9/3 GS.TS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội đã tái tạo hình công dương vật cho bệnh nhân Nguyễn Thị Nga. Từ nay, Nga đã trở thành chàng trai, trở về đúng giới tính của mình.
Các bác sĩ chăm sóc bệnh nhân Nga sau ca phẫu thuật
Mẹ bệnh nhân ngồi bênh cạnh con xúc động: sinh Nga ra hôm trước, hôm sau cả nhà đã biết cháu có bất thường ở bộ phận sinh dục. Ngày đó, điều kiện khó khăn lại ở vùng núi xa nên chỉ đưa con đi khám gần nhà. Bác sĩ bảo để bé lớn rồi phẫu thuật. Đến năm 17 tuổi, Nga được đưa xuống Hà Nội điều trị nhưng chỉ cắt 2 tinh hoàn đi.
 
“Lúc đó, bác sĩ bảo cắt tinh hoàn để tái tạo cho cháu trở thành con gái. Con bé khóc và nói với bố mẹ muốn làm con trai” - mẹ Nga kể lại.

Sau ca mổ cắt tinh hoàn với lý do sợ để lâu gây ung thư, Nga trở về học tập bình thường. Năm đó, Nga đỗ vào cao đẳng y của một tỉnh kế bên. Suốt 3 năm học cao đẳng, Nga khóc nhiều mỗi khi nghĩ về khiếm khuyết cơ thể mình và luôn mong muốn được phẫu thuật thành con trai.
 
Cả gia đình dồn hết số tiền dành dụm đưa Nga xuống Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội qua sự giới thiệu của một người quen.

Ths.Bs Phạm Thị Việt Dung, thành viên ca phẫu thuật cho bệnh nhân Nga cho biết, qua xét nghiệm bệnh nhân có nhiễm sắc thể XY (là nam giới). Bệnh nhân có bộ phận sinh dục bên ngoài như con gái, tuổi dậy thì không có kinh nguyệt, không phát triên ngực, âm vật phì đại, có tinh hoàn 2 bên môi lớn (đã được cắt trước đó), không có tử cung. Với những xét nghiệm, thăm khám các bác sĩ quyết định phẫu cho bệnh nhân trở về đúng giới tính của mình.

GS.TS Trần Thiết Sơn chia sẻ, ca phẫu thuật kéo dài 10 tiếng. Bác sĩ lấy vạt da cân đùi trước ngoài bên trái cuộn lại thành dương vật. Dùng niêm mạc miệng tạo niệu đạo. Do vạt da này có cuống động mạch và nhiều dây thần kinh nên bệnh nhân vẫn sẽ có cảm giác ở âm đạo khi quan hệ tình dục. Ca phẫu thuật sử dụng kỹ thuật tiên tiến nhất tại Việt Nam. Trước đây, các bác sĩ thường tạo hình âm đạo bằng cách ghép da (dùng một vạt da nào đó tạo thành khuôn âm đạo rồi đưa vào cơ thể), có nhược điểm là âm đạo sẽ dần bị co hẹp lại. Với việc dùng vạt da đùi có cuống động mạch, âm đạo không bị co và bệnh nhân có thể quan hệ tình dục bình thường.

Ca phẫu thuật đã thành công, Nga được trở về đúng giới tính của mình. Tuy còn đau sau ca phẫu thuật kéo dài, chưa thể nói nhiều được nhưng ánh mắt của Nga đầy hạnh phúc.

Các bác sĩ tiên lượng, với tình hình sức khỏe hiện nay bệnh nhân sẽ sớm được xuất viện trong 2 tuần tới. Sau 3 tháng, các bác sĩ sẽ tiến hành tạo bìu cho dương vật. Sau khi các công đoạn hoàn thành, 2 tháng sau bệnh nhân có thể trở lại cuộc sống bình thường, chức năng dương vật hoạt động tốt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm