Trầm cảm có khả năng di truyền

27/03/2016 - 18:19
Một nhóm nghiên cứu ở Mỹ đã phát hiện ra hệ thống limbic (hệ viền) ở trong não của mẹ và con gái rất giống nhau, điều này nói rõ hơn về khả năng di truyền của chứng bệnh trầm cảm.
tram-cam-2.jpg

Journal of Neuroscience - một tạp chí thần kinh học của Mỹ đã công bố một nghiên cứu mới đối với 35 hộ gia đình khỏe mạnh. Họ đã phát hiện ra hệ viền trong não rất dễ di truyền từ mẹ sang con gái, nhưng tỉ lệ di truyền từ mẹ sang con trai hay từ bố sang con lại tương đối thấp. Nghiên cứu này không chỉ chứng thực các nghiên cứu trước đây về chứng trầm cảm ở động vật, mà còn có thể cho chúng ta hiểu hơn về mối quan hệ giữa di truyền và rối loạn tâm lý. Từ đó chúng ta có thể phân biệt các nhóm rối loạn tâm lý tương đối dễ dàng, và đưa ra các phương pháp phòng ngừa thích hợp cho họ.

Phó giáo sư Fumiko Hoeft thuộc khoa thần kinh học của trường đại học California là người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu này chưa từng có trước đây, việc áp dụng phương pháp kiểm tra quét mạng lưới thần kinh của tất cả thành viên trong gia đình, chúng tôi là nhóm đầu tiên thực hiện. Có thể nói, di truyền học không chỉ đơn giản như di truyền về màu mắt, mà nó phức tạp hơn chúng ta nghĩ rất nhiều. Trên thực tế chưa ai thật sự thấy được tính di truyền tồn tại trong mạng lưới thần kinh của não, nghiên cứu này có thể chứng minh một phần nào đó”.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành chụp cộng hưởng từ trường cho các thành viên trong mỗi gia đình, tất cả những người được kiểm tra đều rất khỏe mạnh, không phát hiện ra có bất kỳ dấu hiệu trầm cảm nào. Họ phát hiện ra thể tích chất xám trong hạch hạnh nhân, lưng vỏ não trước cingulate, vỏ não trước trán và vùng hippocampus có liên quan khá nhiều trong mối quan hệ di truyền giữa mẹ và con gái. Điều này cho thấy các chứng bệnh thần kinh như trầm cảm được di truyền từ người mẹ là nổi trội hơn.

tram-cam-3.jpg

Nhà tâm lý học thuộc trường đại học Quebec, bà Geneviève Piché cho biết: “Kết quả này thật sự rất thú vị, tuy nhiên vẫn còn hạn chế. Chúng tôi chỉ tiến hành nghiên cứu với 35 hộ gia đình, hơn nữa lại là các gia đình khỏe mạnh, chúng tôi không thể xác định được các gia đình có người bị trầm cảm sẽ cho kết quả nghiên cứu như thế nào. Chúng tôi vẫn cần nghiên cứu trên các bà mẹ mắc chứng trầm cảm, và xem liệu có thể đưa ra kết luận tương tự hay không”.

Mặc dù nghiên cứu mô tả lại sự di truyền giữa hai thế hệ, nhưng vẫn chưa thể chỉ ra điều gì tác động đến thế hệ F1: quy luật di truyền, khi người mẹ mang thai, ảnh hưởng từ cuộc sống sau này, hay là kết hợp cả ba khả năng. “Chứng trầm cảm của một đứa trẻ không thể do một yếu tố tạo nên mà do nhiều yếu tố cộng lại”, bà Piché bổ sung.

Dù thế nào thì kết quả nghiên cứu cũng có ý nghĩa trong việc phòng ngừa bệnh. Các nhà khoa học có thể dựa vào kết quả nghiên cứu này để tìm ra nhóm phụ nữ có khả năng mắc bệnh trầm cảm, từ đó kiểm soát hiệu quả sự phát triển của chứng bệnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm