Ứng dụng chế biến sâu sản xuất mật hoa dừa,
tạo sinh kế bền vững cho người nông dân
Tìm hướng đi mới cho cây dừa, đưa chế biến sâu vào sản xuất mật hoa dừa, cô gái Khmer Thạch Thị Chal Thi đã giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo tại Trà Vinh vươn lên thoát nghèo bền vững.
Thạch Thị Chal Thi - Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Farm đã thành công khi đưa mật hoa dừa Sokfarm trở thành một sản phẩm rất được yêu thích trên thị trường. Dự án khởi nghiệp của Chal Thi là một trong những dự án được Hội LHPN Việt Nam lựa chọn để trao hỗ trợ dành cho phụ nữ khởi nghiệp.
Cuối năm 2021, Mật hoa dừa Sokfarm là Doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam đạt giải thưởng ASEAN Business Awards hạng mục Inclusive Business - Doanh nghiệp phát triển bao trùm. Tháng 9/2022, Thạch Thị Chal Thi là 1 trong 6 cá nhân được vinh danh tại chương trình Vinh quang Việt Nam vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thạch Thị Chal Thi
+ Xin chào Chal Thi. Chal Thi hãy chia sẻ một chút về hành trình gắn bó với mật hoa dừa của bạn?
Chal Thi là sáng lập (founder) của Mật hoa dừa Sokfarm tại Trà Vinh. Cơ duyên đến với ngành mật hoa dừa thì Chal Thi hay nói vui là thần dừa chọn. Năm 2018, dừa ở Trà Vinh có những lúc là bỏ mọc mầm không có ai mua. Trong khi đó, Trà Vinh lại là vùng dừa lớn thứ hai của Việt Nam. Trong những vườn dừa bỏ mọc mầm có vườn của ba mẹ Chal Thi và những người dân làng xung quanh.
Chal Thi tham gia phiên thảo luận tại Diễn đàn kinh tế "Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo" năm 2022
Khi tốt nghiệp thạc sỹ ngành Công nghệ thực phẩm ở Đại học Bách khoa, lúc đó Chal Thi suy nghĩ phải tìm một hướng đi mới cho cây dừa, phải áp dụng chế biến sâu. Nếu mình chỉ bán sản phẩm dừa không thì khó tồn tại vì dừa ở Trà Vinh, nếu thương lái Trung Quốc hoặc Bến Tre không thu mua thì chắc chắn bài toán bỏ mọc mầm sẽ diễn ra theo chu kỳ. Khi đó Chal Thi mới nghiên cứu về ngành mật hoa của thế giới và trùng hợp là mật hoa dừa cũng là ngành truyền thống của người Khmer tại Trà Vinh đã bị mai một cách đây hơn 100 năm. Mật hoa dừa Sokfarm hình thành từ đó.
+ Cuộc sống của các nông hộ ở Trà Vinh đã thay đổi như thế nào từ khi có mật hoa dừa?
Nghiên cứu của nhiều nước trên thế giới đánh giá, ngành mật hoa dừa đem lại giá trị gia tăng cho người nông dân trồng dừa gấp 3-5 lần. Chal Thi thấy rằng phải nghiên cứu thành công dự án mật hoa dừa. Khi mình làm thành công đưa ra thị trường, được thị trường chấp nhận thì những người nông dân quê mình sẽ được hưởng lợi, được cải thiện cuộc sống. Do đó Chal Thi quyết tâm làm bằng được.
Qua hành trình từ đầu năm 2018 đến nay, những người nông dân quê tôi rất vui. Họ bảo "tôi thoát nghèo bền vững rồi", bởi trước đó họ thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo.
Mật hoa dừa giúp người dân gia tăng giá trị kinh tế gấp 3 -5 lần. Nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững
Ngành nghề mật hoa dừa giúp nông dân quê mình có thể gia tăng giá trị kinh tế từ 3 -5 lần, thu nhập ổn định theo tháng. Hiện, công ty tạo thêm việc làm cho hơn 33 hộ gia đình. Đặc biệt là Sokfarm có thể giới thiệu với bạn bè quốc tế Mật hoa dừa Sokfarm, một sản phẩm từ tài nguyên bản địa, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu và phù hợp với thị trường.
+ Sau 4 năm, quy mô của Sokfarm như thế nào và Chal Thi có những sản phẩm gì giới thiệu ra thị trường?
Sokfarm hiện tại có 6 sản phẩm từ mật hoa dừa, trong đó có sản phẩm chính là nước uống mật hoa dừa và mật hoa dừa cô đặc đã xuất khẩu chính ngạch đi Nhật. Tháng 10/2022, Công ty ra mắt thêm sản phẩm nước tương từ mật hoa dừa, dự báo là sản phẩm ngôi sao của Sokfarm và sẽ xuất khẩu rất mạnh.
Chal Thi và các sản phẩm mật hoa dừa Sokfarm
Về tốc độ tăng trưởng, thực ra khi chúng tôi bắt đầu đưa ra sản phẩm vào năm 2019 thì không có người dân Việt Nam nào biết mật hoa dừa là gì. Chúng tôi xây dựng cả một nhà máy, nhưng lại phải cầm từng chai sản phẩm đi bán. Tuy nhiên, trước khi làm, chúng tôi đã nghiên cứu và đánh giá ngành mật hoa dừa là ngành có nhu cầu tiêu dùng bền vững, người tiêu dùng càng ngày càng tìm kiếm chất ngọt giống như mật hoa dừa có vị ngọt tự nhiên để thay chế độ đường tinh luyện. Nhờ vào đi đúng xu hướng tiêu dùng của thế giới nên đến nay, tăng trưởng công ty đạt khoảng 200% mỗi năm.
+ Trên hành trình tiếp theo, Chal Thi có kế hoạch gì để nâng tầm thương hiệu sản phẩm và phát triển kinh tế cho các nông hộ?
Sok là một từ trong tiếng Khmer có nghĩa là hạnh phúc, và Sokfarm là nông nghiệp hạnh phúc. Giá trị của doanh nghiệp và ngành nghề kinh doanh cũng đã được mình đưa vào tên của thương hiệu rất rõ ràng. Ở Sokfarm, mình muốn tạo ra một chuỗi giá trị Nông nghiệp hạnh phúc. Mật hoa dừa Sokfarm là sản phẩm sẽ mang đến niềm tự hào và hạnh phúc cho các nông hộ, nhà sản xuất, nhà bán hàng và những người luôn yêu thương Sokfarm.
Với kinh nghiệm của Sokfarm, là một doanh nghiệp về chế biến nông sản, chúng tôi đã chọn xây dựng thương hiệu bắt nguồn từ văn hoá địa phương, về những lợi thế vùng miền, kết hợp với công nghệ để khẳng định chất lượng và tính tác động xã hội của mô hình. Mình chọn định hướng truyền thông chân thật, vì mình biết xây thương hiệu nó là một quá trình dài, chứ không nhanh được. Nên với định hướng chân thật sẽ giúp mình luôn giữ được cái hồn của doanh nghiệp và thật ra nó cũng giúp mình vui hơn trong quá trình làm việc, mình hạnh phúc hơn.
Và trên hành trình đó, may mắn của Sokfarm là luôn nhận được sự quan tâm, của các cấp chính quyền và sở, ban, ngành, các cấp Hội phụ nữ. Từ lúc ý tưởng mới bắt đầu, mình đã thấy được những tính tác động xã hội của mô hình, tạo ra một chuỗi giá trị mới cho ngành dừa Trà Vinh.
Chal Thi mong muốn làm tốt, làm lớn hơn để liên kết được nhiều nông hộ và Sokfarm cũng đặt mục tiêu vào năm 2030 sẽ liên kết được ít nhất 1000 nông hộ trở lên, tạo được việc làm cho hơn 300 dân làng nhờ vào nhà máy sản xuất mật hoa dừa tại Trà Vinh.
+ Xin cảm ơn những chia sẻ của Chal Thi. Chúc cho dự định của bạn sớm trở thành hiện thực, đưa mật hoa dừa Trà Vinh tiếp tục vươn xa và tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân tại địa phương!
Tổng thống Nga Vladimir Putin: “Các dự án của bà Thái Hương góp phần tăng cường hợp tác chiến lược giữa hai nước”
Thời cuộc 15:56 06/11/2025Chiều 4/11, tại điện Kremlin, giữa không khí trang nghiêm của Ngày Thống nhất các Dân tộc Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã đích thân trao Huân chương Hữu nghị cho bà Thái Hương, Anh hùng Lao động Việt Nam, Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng Bắc Á.
An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài cuối: Đưa lao động phi chính thức đến gần "lưới an sinh xã hội"
Xã hội 16:35 30/10/2025Tuổi già an nhàn, không phụ thuộc con cái luôn là khát vọng chính đáng của mọi người lao động. Song, với lao động phi chính thức (LĐPCT) điều đó vẫn còn nhiều thách thức. Vậy, đâu là giải pháp để đưa LĐPCT đến gần hơn với “lưới an sinh xã hội”?
Những người phụ nữ dự báo sớm thiên tai, giữ bình yên trong mùa mưa lũ
Xã hội 23:14 29/10/2025Giữa những đêm mưa gió, khi dòng sông Hồng cuộn trào dữ dội hay sông Đuống dâng cao vượt báo động, vẫn có những người phụ nữ lặng lẽ bên sông, tay cầm thước đo, quan trắc số liệu trên cột thủy chí, mắt dõi theo từng biến động của dòng nước. Với họ, mỗi con số ghi lại không chỉ là dữ liệu cho công tác khoa học, mà còn là “mạch máu” của công tác dự báo, đóng góp an toàn cho hàng triệu người dân trước thiên tai lũ, lụt.
An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài 2: Vì sao họ chưa quan tâm đến "lưới an sinh"
Xã hội 20:15 29/10/2025Đối với nền kinh tế Việt Nam, lao động phi chính thức (LĐPCT) đóng vai trò như một "mạch máu" âm thầm duy trì và thúc đẩy các hoạt động sinh hoạt, kinh doanh, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, tỷ lệ LĐPCT tham gia vào chính sách an sinh xã hội vẫn còn thấp.
Văn hóa đọc - "chìa khóa" hướng đến tương lai trong kỷ nguyên số
Giáo dục 10:38 29/10/2025Chương trình giao lưu "Trò chuyện với tương lai - Khai phá những chân trời mới" với sự tham gia của Đại sứ Văn hóa đọc Phương Huyền đã thắp lên ngọn lửa đam mê sách và khát vọng sống đẹp cho gần 1.000 học sinh tại Đồng Nai.
An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài 1: Lương hưu - "giấc mơ" ngoài tầm với
Xã hội 22:08 28/10/2025An sinh xã hội không chỉ là một trụ cột của công bằng xã hội mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, tại Việt Nam, một khoảng trống lớn vẫn tồn tại khi hàng triệu người lao động phi chính thức (LĐPCT), những người góp phần quan trọng vào GDP quốc gia, lại thiếu vắng sự bảo vệ từ các chính sách an sinh xã hội. Việc thu hẹp khoảng cách an sinh xã hội cho nhóm lao động này đã trở thành yêu cầu cấp bách, đòi hỏi sự điều chỉnh và sáng tạo trong hệ thống chính sách.
Tiếp sức cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khẳng định vị thế thương hiệu trên bản đồ thương mại quốc gia
Tiêu dùng 10:22 28/10/2025Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 do Bộ Công Thương chủ trì không chỉ là điểm hẹn mua sắm uy tín, mà còn có ý nghĩa quan trọng, giúp quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, chất lượng cao của các địa phương, đặc biệt là sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến đông đảo người tiêu dùng trong nước; tôn vinh giá trị văn hóa Việt, kết nối tinh hoa sản xuất, sáng tạo và hội nhập.
Làm hết sức để phong trào phụ nữ chạm vào từng gia đình, từng hội viên
Giới & Phát triển 20:00 20/10/2025Sau sáp nhập, bộ máy mới, nhiệm vụ mới, nhiều việc chưa có tiền lệ nhưng bà Võ Ngọc Thanh Trúc - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Chủ tịch Hội LHPN TPHCM, đã dẫn dắt “con thuyền” của Hội bám địa bàn, giữ nhịp phong trào phát triển mạnh mẽ.











