Virus gây bệnh đầu nhỏ đang lan nhanh

29/01/2016 - 10:03
Zika, loại virus mới bùng phát trở lại, đã lây lan ở 21 quốc gia thuộc châu Mỹ. Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam hoàn toàn có thể xuất hiện loại virus này nên người dân cần phải để phòng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, virus Zika (một loại virus truyền qua muỗi Aedes - loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) đang đe dọa khu vực Châu Mỹ. Virus này gây dị tật thai nhi, làm trẻ sinh ra mắc bệnh đầu nhỏ.

Chỉ trong vòng 8 tháng kể từ khi được phát hiện trở lại lần đầu tiên tại Brazil (tháng 5/2015), đến ngày 23/01/2016 virus trên đã lan truyền tới 21 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc Châu Mỹ. Mới đây nhất, một công dân của Đan Mạch đã nhiễm loại virus trên sau khi trở về từ vùng dịch. Ước tính, khoảng 80% người nhiễm virus trên không có triệu chứng rõ ràng khiến việc chẩn đoán gặp khó khăn.

Nguyên nhân khiến virus Zika lây truyền nhanh là do người dân chưa từng phơi nhiễm với loại virus này nên không có miễn dịch trong cộng đồng. Hơn nữa, loại muỗi Aedes phổ biến ở hầu hết các nước khu vực châu Mỹ, nên virus này sẽ tiếp tục lan truyền nhanh những khu vực muỗi Aedes. Hiện nay, cũng chưa có vaccine phòng loại virus này cũng như thuốc để điều trị.

Muỗi Aedes là vật trung gian truyền virus Zika

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), nguy cơ virus Zika vào nước ta là hoàn toàn có thể xảy ra, do ở Việt Nam có loại muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết. Đồng thời, sự giao lưu thương mại, du lịch, lao động giữa Việt Nam và các nước trên thế giới cũng sẽ là một nguồn lây bệnh.

Đến thời điểm hiện tại, quan chức năng Việt Nam chưa ghi nhân sự xuất hiện virus này. Dù vậy, Bộ Y tế đã liên hệ với WHO tại Việt Nam để nắm tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống. Bộ cũng yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur TP HCM tiến hành giám sát và xét nghiệm xác định sự lưu hành của virus Zika tại Việt Nam.

Có một số thông tin cho rằng, bệnh do virus Zika có thể lây truyền qua đường máu, đường quan hệ tình dục, truyền từ mẹ sang con hoặc qua sữa mẹ. Tuy nhiên, WHO cho rằng, chưa có bằng chứng chứng minh virus Zika lay truyền bệnh qua các con đường trên. Dù vậy, WHO cũng cảnh báo người dân và cơ quan chức năng cẩn trọng đề phòng. 

WHO cho rằng, để phòng bệnh do virus Zika, cần phải loại trừ nơi sinh sản của muỗi, đặc biệt là những đồ đựng nước và ngăn chặn muối đốt bằng bôi hóa chất đuổi muỗi hoặc mặc quần áo dài để tránh bị muối đốt; đóng các cửa để muỗi không vào nhà, nằm màn khi ngủ kể cả ban ngày; phụ nữ mang thai nên được chăm sóc cẩn thận để tránh bị muỗi đốt; phụ nữ khi đi đến vùng lưu hành virus Zika nên tư vấn cán bộ y tế trước và sau khi trở về; trong trường hợp có phơi nhiễm với virus trên cần tư vấn với cán bộ y tế để theo dõi chặt chẽ trong suốt quá trình mang thai; ngoài ra, WHO sẽ tiếp tục truyền thông tới các quốc gia thành viên để cảnh báo về những nguy cơ của virus Zika.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau:
- Người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành virus Zika chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.
-  Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.
- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.
- Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...
-Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.
- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm