Xử trí khi bị ong đốt

16/11/2015 - 12:32
Ở nước ta có rất nhiều loại ong và không ít người từng bị ong tấn công, một số trường hợp nguy kịch đến tính mạng, thậm chí tử vong. Xử trí ông đốt đúng cách hạn chế bệnh nặng thêm, giảm nguy cơ tử vong.
Khi phát hiện nạn nhân bị ong đốt, cần nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi khu vực có ong; dùng kẹp nhổ tóc để nhổ hoặc dùng cạnh sắc của miếng bìa, thẻ tín dụng, thẻ điện thoại… để gạt và lấy ngòi ong ra (áp dụng với ong mật, số lượng vết đốt ít). Sau đó, cho bệnh nhân uống đủ nước, nên dùng nước pha với oresol hoặc nước canh, nước quả, nước khoáng.

Điều trị cho bệnh nhân bị ong vò vẽ đốt

 
Trong trường hợp nạn nhân bị ong đốt từ 10 nốt trở lên; ong rừng đốt; bị đốt vào các vùng mặt, cổ, miệng; người bị ong đốt có biểu hiện khó chịu như: Đau nhiều, sưng nề nhiều vùng bị đốt; mẩn ngứa, khó thở; tiểu ít, vàng mắt và da... cần đưa ngay người bị nạn đến cơ sở y tế gần nhất.
 
Bên cạnh đó, không nên tự cho nạn nhân dùng thuốc (dù là thuốc y học cổ truyền hay tân dược), không bôi vôi vì tốn thời gian, không tốt nếu vết đốt nhiều, vết đốt ở mặt, cổ, miệng.
 
Với trường họp ong vò vẽ, ong bắp cày đốt thì nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để có xử trí kịp thời. Vì đây là 2 loại ong trong nọc có nhiều độc tính. Trong trường hợp bị đốt vào vùng đầu, mặt, cổ, có thể gây phù nề thanh môn dẫn đến bít đường thở hoặc sốc phản vệ, dễ dẫn đến tử vong. Sau khi được xử trí sơ bộ tại y tế địa phương, tuỳ tình trạng bệnh nhân, nếu cần thiết, bác sĩ sẽ chuyển lên các tuyến trên.
 
Để phòng, tránh ong đốt, cần:
 
Tránh tiếp xúc với ong nếu không cần thiết
Không kích động hoặc trêu ong (trường hợp hơn 50 trẻ tại trường Tiểu học Yên Sở, Hà Nội, nhập viện do bị ong đốt là do một số cháu ném đá vào tổ ong gây vỡ tổ khiến ong bay tứ tung và đốt nhiều học sinh).
Không chọc phá tổ ong nếu thấy không cần thiết và không đảm bảo an toàn. Nếu phát hiện tổ ong trong nhà thì cần phá bỏ và nên phá khi ong mới xây tổ.
Khi đi vào rừng, tránh mặc quần áo sáng màu, màu sặc sỡ; không đi chân đất, không mặc quần áo quá rộng.
Khi ong bay đến, không chạy, cần đứng hoặc ngồi im và không cử động (ong sẽ không tấn công và bay đi).


Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm