2 gói vay mua nhà thay gói 30.000 tỷ

21/04/2016 - 16:45
Gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ mua nhà hết hạn, sẽ có 2 gói vay lãi suất thấp, không giới hạn quy mô và thời gian vay dành cho người mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp - ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết.
Việc hỗ trợ cho người nghèo mua nhà ở giá thấp hay nhà ở xã hội đã được chính thức đưa vào luật Nhà ở và Nghị định 100 về phát triển nhà ở xã hội. Theo đó, các Ngân hàng Thương mại do Nhà nước nắm cổ phần chi phối phải dành ít nhất 3% dư nợ cho vay để cho vay mua nhà ở xã hội, với lãi suất tối đa bằng 50% lãi suất trên thị trường.

Với mức lãi suất vay thương mại dành cho mua nhà hiện nay thì có thể mức lãi suất cho vay mua nhà sẽ chỉ loanh quanh mức 5%/năm - bằng với gói vay 30.000 tỷ đồng. Hiện 5 Ngân hàng Thương mại có tổng dư nợ trên 1 triệu tỷ, nghĩa là luôn dành khoảng 30.000 tỷ để cho vay.
nha-o-xa-hoi.jpg
Sắp có 2 gói vay mua nhà không giới hạn thay gói 30.000 tỷ. Ảnh: Báo Người lao động
Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ định 4 Ngân hàng Thương mại Nhà nước gồm Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV phải thực hiện điều luật này. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng đã ban hành Thông tư 25 hướng dẫn đối tượng cho vay, cách thức bù giá, cho vay...

Ngoài ra, nguồn vay thứ 2 Luật Nhà ở cũng quy định, giao cho Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai cho vay với các hộ nghèo mua nhà ở xã hội với nguồn vốn vay 50% từ ngân sách và 50% từ nguồn huy động.

Liên quan đến thị trường bất động sản, ông Nam dự báo, thời gian tới giá nhà chỉ tăng không có giảm.

Hiện Việt Nam có một lượng hàng tồn kho bất động sản khá lớn. Giá đang bán đã giảm 40-50% so với giá thời bong bóng và hiện tại giá bất động sản đã về giá trị thực, phù hợp với Việt Nam, khó có thể giảm hơn nữa. Dự báo đến năm 2018, khi nguồn cung giảm, hàng tồn kho cơ bản hết, có thể giá nhà sẽ tăng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm