Ăn rau phun thuốc diệt cỏ, 5 người cấp cứu

10/05/2016 - 14:39
Vừa phun thuốc diệt cỏ quanh vườn rau buổi sáng, buổi trưa người nhà đã hái về ăn. Sau bữa cơm, cả 5 người trong gia đình có biểu hiện ngộ độc thực phẩm như đau bụng, buồn nôn, phải đưa đi cấp cứu.
Sau hơn 1 tuần điều trị, sức khỏe của 5 thành viên trong gia đình anh Lường Văn Hiến (xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai, Sơn La) bị ngộ độc do ăn phải rau chứa thuốc trừ cỏ đã ổn định. Ngày 9/5, bệnh nhân cuối cùng của gia đình trên đã được BV Đa khoa Sơn La cho xuất viện.
Bác sĩ Lý Giang Hương, Trưởng khoa Cấp cứu - Hồi sức (BV Đa khoa Sơn La) cho biết, chiều ngày 1/5, khoa lần lượt tiếp nhận 5 bệnh nhân trong gia đình anh Hiến được BV tuyến dưới chuyển đến cấp cứu trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, chóng mặt. Qua khai thác tiền sử, được biết, buổi sáng ngày 1/5, anh Hiến phun thuốc diệt cỏ quanh vườn rau của gia đình. Trưa cùng ngày, khi anh Hiến đi vắng, người thân đã vào vườn hái rau về nấu ăn. Sau khi ăn xong bữa trưa, cả 5 người trong gia đình bị nôn mửa, chóng mặt. Người dân địa phương đã nhanh chóng đưa đến BV Đa khoa Quỳnh Nhai sơ cứu, rồi chuyển lên BV Đa khoa Sơn La điều trị. Các bác sĩ xác định, bệnh nhân bị ngộ độc thuốc diệt cỏ. Có thể, sau khi phun, thuốc diệt cỏ bay sang luống rau và gia đình đã hái phải. Vì thế, sau khi ăn cả gia đình mới bị ngộ độc.
Các bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân bị ngộ độc thuốc diệt cỏ
Thời gian gần đây, BV Đa khoa Sơn La đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị ngộ độc sau khi uống nước lã. Theo bác sĩ Giang, người dân đã lạm dụng phun nhiều thuốc diệt cỏ trên nương rẫy nên nguồn nước đã bị ô nhiễm. Để tránh ngộ độc do thuốc bảo vệ thực vật, người dân nên hạn chế sử dụng, hoặc thực hiện cách ly sau khi phun theo quy định; sau khi phun, nên gắn biển để cảnh báo cộng đồng. Ngoài ra, nguồn nước từ các khe suối cũng có thể nhiễm thuốc trừ sâu do các hoạt động sản xuất nông nghiệp, nên người dân không nên uống nước lã để tránh bị ngộ độc. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm