Bắt bệnh: “kiến bò trong người”

28/08/2015 - 16:31
Đinh ninh mình bị thoái hóa đốt sống lưng, chị Nguyệt ra sức bôi dầu nóng vào người, vào khu vực thắt lưng nhưng cơn đau không đỡ. Chỉ khi đi khám bác sĩ chị mới biết mình bị loãng xương.

Thời gian gần đây, chị Nguyễn Thu Nguyệt, 45 tuổi (Yên Bái) thấy người đau mỏi vô cùng. Các cơn đau từ tê tê chuyển sang đau nhức. Đau các đầu xương, nhức mỏi dọc ống xương, cứ như kiến bò trong người. Vùng thắt lưng thường đau hơn, khiến chị đinh ninh mình bị thoái hóa đốt sống lưng.

Chị ra sức bôi dầu nóng vào người, vào khu vực thắt lưng nhưng cơn đau không đỡ. Đôi lúc chị cảm thấy người ớn lạnh và hay bị chuột rút nếu làm sai tư thế, với đồ vật ở quá xa. Chị thấy mình mệt mỏi, ốm yếu nên quyết định đi khám tổng quát.

Sau khi làm các xét nghiệm máu, chụp X-quang, khám tổng thể, bác sĩ phát hiện chị bị loãng xương. Các đốt sống đã có dấu hiệu bị biến dạng do vỏ xương mỏng đi. Bác sĩ nhấn mạnh, ở độ tuổi trung niên của chị, hiện tượng loãng xương đã bắt đầu tấn công, nhất là ở những phụ nữ có chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu can xi. Đặc biệt, chị còn bị bệnh cường giáp nên nguy cơ loãng xương cao hơn rất nhiều.



T
hói quen ăn uống quá nhiều thịt, cá to và các đồ nguội, đồ ăn nhanh... của không ít người hiện nay khiến cơ thể họ không hấp thụ nhiều can xi. (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia y tế, một trong những biện pháp đầu tiên chị cần phải thay đổi là áp dụng chế độ dinh dưỡng đầy đủ canxi và vitamin D. Hiện nay, thói quen ăn uống quá nhiều thịt, cá to và các đồ nguội, đồ ăn nhanh... của không ít người, khiến cơ thể không hấp thụ nhiều can xi. Do đó, chị cần phải bổ sung thực phẩm giàu can xi như cua (nếu xay thì không bỏ yếm và mai, 2 bộ phận chứa nhiều can xi nhất của cua); tăng cường sử dụng cá nhỏ ninh nhừ để ăn cả xương; tôm nhỏ có thể ăn cả vỏ. Ngoài ra, chị cần tăng cường uống sữa.

Về rau củ, chị cần tăng cường ăn các loại đậu tương, đậu đũa, súp lơ xanh... song không ăn quá nhiều vì chất xơ trong rau củ cũng chính là “thủ phạm” ... đuổi can xi ra khỏi cơ thể nhanh nhất.

Chị cũng được bác sĩ kê đơn thuốc bổ sung can xi theo một liều dùng riêng, phù hợp với thể trạng của mình. Bác sĩ dặn chị phải chia thuốc thành nhiều lần uống trong ngày, vào buổi sáng và trưa (không uống vào buổi tối) để cơ thể dễ hấp thu...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm