• Mới cập nhật:

Giáo dục

Bé gái 13 tuổi uống thuốc trừ sâu tự tử vì bị bạn chọc ghẹo trên lớp

Linh Trần 22/01/2021 - 21:30 (GMT+7)

Ảnh minh họa

Trước những áp lực trên lớp, bé gái 13 tuổi cảm thấy cuộc sống xung quanh như là cực hình. Bé đã mua 2 gói thuốc trừ sâu để uống với mong muốn được giải thoát khỏi cảm giác đầy căng thẳng, sợ hãi.

Ngày 22/1,  TS.BS Ngô Anh Vinh, Phó trưởng khoa Sức khỏe Vị thành niên (BV Nhi TƯ) cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho một bé gái (13 tuổi) bị ngộ độc thuốc trừ sâu. 

Nguyên nhân là bởi bé không chịu nổi những áp lực học đường nên đã uống thuốc trừ sâu nhằm giải thoát cho mình. 

Theo đó, sự việc bắt đầu xảy ra với trẻ khi giữa năm học, trong lớp cô giáo đã xếp em ngồi giữa hai bạn nam. Kể từ đó, bé gái thường xuyên bị hai bạn bên cạnh mình trêu chọc, giật và ném sách vở của trẻ. Nghiêm trọng hơn, bé gái thường xuyên bị hai bạn lấy sách đập vào đầu. Ngoài ra, em còn bị cả lớp ghép đôi với một trong hai bạn nam đó. Điều này khiến cho em luôn có cảm giác xấu hổ, căng thẳng và lo sợ nên không thể tập trung được để học.

Càng ngày, học lực của em càng giảm sút. Mỗi khi em không làm được bài hoặc bị điểm kém thì cả lớp lại trêu chọc khiến trẻ càng chán nản, tự ti và không muốn đi học. Nghĩ đến việc đi học, em luôn lo lắng, sợ hãi và cảm thấy không có ai hiểu và giúp đỡ mình. 

Dần dần em không muốn giao tiếp với ai thậm chí cả bố mẹ hay anh chị em. Mỗi khi về nhà, bé gái này không ăn cùng gia đình mà sinh hoạt một mình. Em cảm thấy cuộc sống xung quanh đối với mình như là cực hình và muốn được giải thoát khỏi cảm giác đầy căng thẳng và sợ hãi này.

Em đã nhắn tin cho vài người bạn thân về tâm trạng của mình rồi tự đi mua thuốc trừ sâu để uống. Gia đình phát hiện đã nhanh chóng đưa con đến BV cấp cứu.

Bé gái 13 tuổi uống thuốc trừ sâu tự tử vì bị bạn chọc ghẹo trên lớp - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Tại Trung tâm Cấp cứu chống độc (BV Nhi TƯ) bệnh nhi được xử trí cấp cứu bằng cách rửa dạ dày, uống than hoạt, truyền dịch và sử dụng thuốc giải độc. Sau khi ổn định các chức năng sống, bé gái được chuyển Khoa Sức khỏe vị thành niên. Tuy nhiên, ở đây bé luôn trong tình trạng mệt mỏi, buồn chán, mất ngủ và đau đầu. Suốt ngày, trẻ chỉ nằm thu mình, cảm giác tự ti và không muốn tâm sự hay trò chuyện với bất kỳ ai. Sau khi thăm khám và làm các trắc nghiệm tâm lý, các bác sĩ và nhà tâm lý đánh giá cháu có những sang chấn về tinh thần.

Sau một tuần trị liệu tâm lý, tinh thần của trẻ đã cải thiện hơn. Trẻ cảm thấy khoẻ và vui vẻ hơn, hoà đồng với các bạn trong phòng và với mọi người, ăn, ngủ tốt hơn. Đến nay, bệnh nhi đã được ra viện.

Câu chuyện trên là một trường hợp đau lòng về bạo lực học đường và điều may mắn là trẻ đã được cứu sống. Hiện nay, bạo lực học đường đã trở thành mối lo ngại của rất nhiều gia đình, của nhà trường và là nỗi trăn trở của toàn xã hội vì những hậu quả gây ra. 

Tại Việt Nam, số liệu thống kê từ các điều tra gần đây cho thấy sự gia tăng đáng kể cả về số lượng và tính chất nghiêm trọng của vấn nạn bạo lực học đường đặc biệt là đối với trẻ vị thành niên. Điều đáng lo ngại hiện nay là bạo lực học đường xảy ra không chỉ ở các học sinh nam mà thực tế lại có nhiều vụ học sinh nữ đánh nhau hội đồng. Lý do có thể rất vu vơ như "nhìn đểu", bạn mới đến học, bạn học giỏi nhưng không giúp đỡ bạn khác làm bài,…

Theo bác sĩ Vinh, việc phòng chống bạo lực học đường phải được xem là công việc của toàn xã hội, là trách nhiệm của các cơ quan chức năng đặc biệt là gia đình và nhà trường. Theo đó, trong gia đình, các bậc phụ huynh cần giành thời gian chia sẻ, quan tâm hơn tới các vấn đề xung quanh trường lớp của trẻ. Việc cung cấp các kĩ năng và kinh nghiệm sống cần thiết sẽ giúp ích rất nhiều cho trẻ tự bảo vệ bản thân khỏi các vấn đề nguy cơ trong trường học.

Đối với nhà trường, môi trường học tập tích cực, thân thiện bên cạnh sự đồng hành của giáo viên là yếu tố cần thiết giúp các em học sinh được học tập và phát triển lành mạnh. Giáo viên cần chú ý không có sự phân biệt đối xử giữa các học sinh trong lớp và cần phải đưa ra các nội quykhông có hành vi bạo lực ngay từ khi học sinh bắt đầu vào học. Bênh cạnh đó, giáo viên phải luôn lắng nghe học sinh của mình và sớm nhận biết những dấu hiệu bạo lực ở học sinh để đưa ra các biện pháp phòng ngừa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm