Chữa mất ngủ không cần thuốc

06/05/2016 - 11:20
Một giấc ngủ tuyệt vời sẽ đem đến cho bạn nguồn năng lượng tràn đầy, vì vậy hãy chăm sóc đến giấc ngủ của bản thân hơn.
chua-mat-ngu-khong-can-thuoc-1.jpg

Hầu hết người lớn, đặc biệt là người lớn tuổi thường phải đấu tranh với bệnh mất ngủ. Mất ngủ khiến bạn gặp khó khăn trong việc rơi vào giấc ngủ sâu hay bị thức dậy quá sớm. Những người mất ngủ mãn tính thường cảm thấy khó tập trung trong các công việc trong ngày.

Và mới đây, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một số lời khuyên về việc điều chỉnh hành vi hay còn được gọi là các liệu pháp hành vi nhận thức để điều trị với chứng mất ngủ mà không cần sử dụng thuốc. Liệu pháp này được coi như là một dạng thuốc ngủ hành vi. Nó hoạt động theo nguyên tắc cải thiện suy nghĩ và hành động liên quan đến giấc ngủ. Hãy cùng tìm hiểu và thử liệu pháp này với một số lời khuyên dưới đây.

chua-mat-ngu-khong-can-thuoc.jpg

Tối ưu hóa môi trường xung quanh bạn

Những thay đổi nhỏ trong căn phòng ngủ cũng có thể tạo ra một sự khác biệt rất lớn khi bạn nhắm mắt. Chẳng hạn như một chiếc quạt để bàn đơn giản có thể ngăn chặn tiếng ồn từ ngoài phố đồng thời làm mát không gian trong phòng. Hay một chiếc mặt nạ mắt không chỉ giúp đôi mắt của bạn được thư giãn, nó còn ngăn chặn mắt bạn tiếp xúc với ánh sáng, từ đó có thể giúp bạn thức dậy muộn hơn.

Không lên giường cho đến khi thực sự buồn ngủ

Mặc dù quy định giờ giấc đi ngủ là một ý tưởng tốt, tuy nhiên bạn tránh leo lên giường trước khi bạn cảm thấy quá mệt mỏi và thực sự buồn ngủ. Bởi lẽ nếu trong vòng 15 đến 20 phút, mà bạn không rơi vào giấc ngủ, thì tâm trạng của bạn sẽ trở nên lo lắng và thất vọng. Và từ đó, nó càng làm cho bạn trở nên khó ngủ hơn.

Ngoài ra, bạn nên cố gắng tránh xa tất cả các thiết bị điện tử như ti vi, điện thoại hay máy tính bảng khi đã nằm trên giường. Những thiết bị này không những không giúp bạn buồn ngủ mà nó sẽ làm bạn sao nhãng khỏi giấc ngủ mà vẫn mỏi mắt.

chua-mat-ngu-khong-can-thuoc-3.jpg

Thức dậy cùng một thời gian vào mỗi sáng

Nếu bạn gặp khó khăn khi bắt đầu ngủ vào đêm hôm trước, thì rất có thể bạn sẽ nhấn nút báo lại chuông vào sáng hôm sau. Trong ngắn hạn thì việc nhấn lại chuông báo thức sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn vì được ngủ bù một chút. Tuy nhiên, trong dài hạn bạn sẽ cảm thấy cực kỳ tồi tệ, luôn trong tình trạng mệt mỏi mỗi sáng. Vì vậy một lịch trình đều đặn và thường xuyên có thể sẽ ngăn cản bạn làm điều này.

Tránh ăn nhẹ vào buổi đêm

Nếu bạn thường xuyên bị thức dậy vào ban đêm vì cảm giác đói, đây là lúc để bạn thay đổi thói quen ăn uống vào ban ngày của mình. Bởi lẽ một bữa ăn đêm sẽ là tác nhân tai hại làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

chua-mat-ngu-khong-can-thuoc-2.jpg

Chỉ sử dụng giường để ngủ

Sau một ngày dài làm việc vất cả, chiếc giường trở nên cực kỳ hấp dẫn. Bạn chỉ muốn nằm lăn ra và làm mọi thứ ở trên giường như ăn uống, thay quần áo… Tuy nhiên bạn chỉ nên sử dụng chiếc giường để ngủ vì việc đó sẽ tạo ra cảm giác tốt hơn mỗi khi bạn thực sự đi ngủ.

Cố gắng không ngủ ngắn, đặc biệt là khi đã gần đến thời gian đi ngủ

Không ngủ trưa hay có bất kỳ một giấc ngủ ngắn nào là cách để bạn có thể ‘tiết kiệm’ cảm giác buồn ngủ cho chính bản thân mình vào ban đêm. Bạn chỉ nên có một giấc ngủ ngắn trong một số trường hợp thực sự cần thiết để lấy lại tỉnh táo như buồn ngủ khi lái xe.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm