Dấu hiệu bạn có vấn đề tâm lý nghiêm trọng

11/03/2016 - 00:08
Mất ngủ, cáu giận, chán ăn hay ăn quá nhiều một cách bất thường đều là những dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp phải vấn đề cực kỳ nghiêm trọng về tâm lý.

Những rắc rối về tâm lý được coi là nghiêm trọng hơn nhiều so với stress, thậm chí chúng có thể gây ảnh hưởng suốt đời. Với 10 dấu hiệu dưới đây, bạn nên sớm nghĩ tới các biện pháp ngăn chặn tình trạng xấu về tâm lý.

van-de-nghiem-trong-hon-stress-2.jpg
 Trong cuộc sống, có thể bạn sẽ gặp những vấn đề tâm lý còn nghiêm trọng hơn cả stress.

1. Giấc ngủ thường bị gián đoạn:  Việc khó chìm vào giấc ngủ sâu là một dấu hiệu cho thấy bạn nên để ý đến sức khỏe tinh thần của mình. Theo bác sỹ tâm lý và chuyên gia về chấn thương tâm lý của Mỹ, Sudhir Gadh, thì giấc ngủ là một trong những hoạt động và chức năng cần thiết và cơ bản nhất của cơ thể. Nó được coi như là một thước đo cho sự ổn định của tâm lý con người. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy tình trạng này kéo dài hơn 1 tuần không dứt, bạn không thể nào ngủ nếu thiếu thuốc hay rượu thì tốt nhất bạn hãy đến gặp các bác sỹ tâm lý để có được lời khuyên hữu ích.

2. Mất cảm giác thích thú với một điều vẫn hấp dẫn bạn từ trước đến nay: Bác sỹ Gadh chia sẻ rằng: “Nếu bạn đang bắt đầu không thích những gì bạn thường làm, đó có thể là một dấu hiệu báo hiệu rằng bạn đang rơi vào trạng thái trầm cảm”. Đi kèm với biểu hiện này có thể là việc bạn thờ ơ và không thể hiện cảm xúc với những người xung quanh như trước.   

3. Sử dụng quá nhiều các chất giúp ổn định tâm lý: Việc uống quá nhiều rượu bia hay sử dụng thuốc và các chất kích thích khác nhằm giảm sự hỗn loạn trong tâm trí là dấu hiệu quan trọng cho thấy tâm trạng của bạn đang cần được chăm sóc khẩn cấp. Việc lạm dụng các chất này còn khiến cho các triệu chứng trầm cảm và rối loạn tâm lý trở nên nghiêm trọng hơn.

4. Tất cả mọi thứ đều khiến bạn muốn phát điên: Nếu bạn đang quá tập trung vào các khía cạnh tiêu cực của tất cả những cái mà bạn biết, hay bạn thường xuyên công kích bạn bè, người thân hay đồng nghiệp của mình, hoặc bạn nghĩ rằng bản chất của con người 100% là xấu xa, thì có thể tâm lý của bạn đang tuột dốc không phanh. Chắc chắn những người ngủ không đủ giấc hay thiếu đường trong máu cũng hay gặp phải những tình trạng như vậy. Tuy nhiên nếu bạn đã ăn ngủ đủ giấc mà vẫn thấy mình có những biểu hiện cáu giận thì rất có thể là bạn đang phải đối mặt với chứng loạn thần.

5. Bạn luôn bị nhấn chìm trong sự xấu hổ và tội lỗi: Bạn vẫn bị ám ảnh bởi những lời bình luận và phán xét từ những người khác về bạn cách đây hàng tháng trời, hay liên tục băn khoăn rằng mình chính là nguồn cơn gây ra nỗi buồn và sự thất vọng của mọi người xung quanh. Theo tiến sỹ Gadh, nếu những suy nghĩ này là một phần trong đời sống nội tâm của bạn thì có nghĩa rằng tâm lý của bạn đang gặp phải một vấn đề rất nghiêm trọng và nó đang “kêu gào” với bạn để được giải quyết.

6. Bạn cảm thấy năng lượng của bản thân như bị cạn kiệt: Cảm giác mệt mỏi, không thể suy nghĩ hay là việc một cách nhanh chóng cũng có liên quan đến các vần đề về tâm lý như trầm cảm, rối loạn lo âu hay mất cảm xúc.

7. Bạn không thể tập trung: Quên điều vừa mới xảy ra, cảm thấy khó khăn khi đàm thoại hoặc phải tham gia một cuộc họp tại nơi làm việc. Theo tiến sỹ Gadh thì một số sự thay đổi đáng kể trong khả năng ghi nhớ cũng cho thấy tâm lý của bạn đang trong trạng thái không tốt.

8. Không còn cảm thấy ngon miệng hoặc ăn quá nhiều một cách bất thường: Một dấu hiệu của trầm cảm là mất cảm giác ngon miệng. Điều này là do khi không thoải mái về tâm lý, thì người trầm cảm cũng sẽ không nảy sinh cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, ngược lại, quá nhiều sự bất ổn về mặt tâm lý cũng khiến cho nhiều nhiều người ăn không kiểm soát. Vì vậy bạn cũng nên để ý đến độ chênh lệch trong chế độ ăn uống củ bản thân.

9. Bạn không thể ngồi yên: Tham gia liên tục vào các hoạt động một cách bất thường và không ngừng nghỉ cũng là một dấu hiệu chứng tỏ tâm lý của bạn đang bị bức bách.

10. Tự băn khoăn về những câu hỏi kiểu như: Cuộc sống này có thực sự ý nghĩa? Bạn có cảm giác giống như là thiếu đi mục đích sống hay mọi mối quan hệ và sở thích không còn ý nghĩa?

van-de-nghiem-trong-hn-stress-1.jpg
 Triệu chứng của các căn bệnh tâm lý có thể chỉ đơn giản như việc không thể tập trung, bị ám ảnh bởi tội lỗi hay chán ăn.

Cách đối phó khi những biểu hiện này xuất hiện:

Bước 1: Đừng sợ hãi chỉ vì bạn gặp bất kỳ những dấu hiệu nào ở trên. Vì điều đó không có nghĩa là bạn bị “điên” và cũng không có nghĩa là niềm hy vọng đã mất. Chỉ có bác sỹ mới đủ khả năng để đánh giá xem bạn có bị bệnh tâm thần hay không.

Bước 2: Tiếp cận với những người tin tưởng và không phán xét bạn. Điều này cực kỳ quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tinh thần của bạn. Việc củng cố các mối quan hệ xã hội giúp bạn thoát ra khỏi những sự thất bại không thể tránh khỏi của cuộc sống. Ngoài ra bạn còn có thể tích lũy kinh nghiệm từ những người xung quanh. Đồng thời, bạn cũng nên tìm sự hỗ trợ từ những chuyên gia tâm lý vì chẳng có gì phải xấu hổ khi tìm đến sự hỗ trợ cho một cuộc sống tốt hơn cả. Mặc dù các vấn đề về tâm thần nghiêm trọng hơn có thể không được giải quyết ngay trong tích tắc, tuy nhiên tìm đến sự hỗ trợ càng sớm thì bạn sẽ càng sớm kiểm soát được cuộc sống tinh thần của bản thân.

Bước 3: Hãy chắc chắn rằng những thói quen trong cuộc sống của bạn không làm bạn yếu đi. Quá đà với rượu, bia, cà phê hay các chất kích thích khác, không ngủ đủ giấc, loại bỏ rau trong các bữa ăn hay chỉ ăn đi ăn lại một số món ăn nhất định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm