‘Đèn đỏ’ tắt sớm

30/09/2015 - 10:55
Mất ngủ thường xuyên hơn, sợ ‘gần gũi’ với chồng, dễ bị cảm, cúm và viêm họng… là những triệu chứng báo hiệu tiền mãn kinh chị Hằng đang phải đối mặt khi mới 41 tuổi.

Năm nay, chị Mai Thu Hằng (Lĩnh Nam, Hà Nội) 41 tuổi nhưng đang phải đối diện với nhiều triệu chứng báo hiệu tiền mãn kinh. Thông thường, mãn kinh xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi 50-55. Trước đó vài tuổi, chị em phải trải qua giai đoạn tiền mãn kinh.

Vậy mà chị Hằng, vừa bước qua tuổi 40, đã phải đối diện với những cơn bốc hỏa, kinh nguyệt thất thường, da xạm và xấu đi trông thấy. Chị gặp các đợt mất ngủ thường xuyên hơn, sợ “gần gũi” với chồng. Đặc biệt, sức khỏe chị kém hơn, dễ bị cảm, cúm và viêm họng-bệnh về hô hấp mà chị vốn rất sợ hãi.

Tăng cường sử dụng đậu nành, đậu xanh, lạc, vừng, dừa... giúp bổ sung hormone sinh dục tự nhiên, kéo dài thời kỳ thanh xuân. Ảnh minh họa: shutterstock

Lo lắng về triệu chứng tiền mãn kinh quá sớm của mình, chị tìm gặp bác sĩ. Quả nhiên, những lo lắng của chị được bác sĩ khẳng định lại lần nữa, khi nó cho thấy sự chuyển biến bất thường của cơ thể, chứng minh cho sự lão hóa ngày càng sớm của người phụ nữ. Khi bị tiền mãn kinh quá sớm, chị sẽ phải chịu một số bất lợi cho sức khỏe. Trong đó, cơ quan sinh sản là nơi gánh chịu đầu tiên. Đây là lúc cơ quan sinh sản biểu hiện sự lão hóa, khi có sự suy giảm về hormone sinh dục nữ giới. Chị sẽ phải đối diện với các cơn nóng bừng, bốc hỏa, mất ngủ, tăng cân, hay cáu bẳn vô cớ, nóng nảy hơn bình thường. Đời sống tình dục của chị hiện đang gặp khó khăn là do âm đạo khô, ít dịch.

Không những thế, khi sức đề kháng cơ thể kém đi, chị dễ bị bệnh và mắc thì bệnh nặng hơn trước đây. Đặc biệt các bệnh về tim mạch, huyết áp, loãng xương, đột quỵ sẽ đe dọa chị sớm bạn bè cùng trang lứa. Các bệnh về răng miệng, đục thủy tinh thể cũng dễ dàng “tấn công” chị hơn..

Nguyên nhân khiến chị mãn kinh sớm, theo bác sĩ, đó là do nội tiết tố của chị kém hơn người bình thường. Ngoài ra, chị lại nghiện thuốc lá. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể kích thích cơ quan nội tiết sản sinh nhiều hơn hormone sinh dục nam và dần ức chế sự sản xuất hormone sinh dục nữ. Điều này kéo theo thời gian mãn kinh đến sớm, thậm chí là lão hóa sớm.

Ngay từ bây giờ, bác sĩ yêu cầu chị phải thay đổi lối sống, hạn chế và cai thuốc lá hoàn toàn, để cơ thể không bị lão hóa bởi các chất độc có trong thuốc lá. Để hệ sinh sản hoạt động nhịp nhàng và ít bị ảnh hưởng, chị cần có một cuộc sống lành mạnh, thoải mái, vui tươi, không bị stress tình cảm.

Việc bổ sung các thực phẩm giàu hormone sinh dục nữ cũng là điều cần thiết. Chị cần tăng cường sử dụng đậu nành, đậu xanh, giá đậu, mầm đậu nành, lạc, vừng, dừa... Các thực phẩm này giúp bổ sung hormone sinh dục tự nhiên, kéo dài thời kỳ thanh xuân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm