Điều chỉnh quy hoạch nhiều lần do chịu ‘tác động’ từ doanh nghiệp?

04/06/2019 - 21:25
Việc thay đổi quy hoạch chi tiết tùy tiện, thay đổi nhiều lần ở các khu đô thị, các tòa nhà cao tầng nhằm tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp và thu hẹp lợi ích cộng đồng, quyền lợi của người dân; trong đó, đại ĐBQH đặt vấn đề “để thay đổi được quy hoạch, có hay không sự tác động của doanh nghiệp?”. Bộ trưởng Bộ Xây dựng thì khẳng định: ”Chưa có thông tin”.

Tại phiên chất vấn chiều nay, 4/6, nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm tới vấn đề các chủ đầu tư đề nghị điều chỉnh quy hoạch các khu đô thị, chung cư nhằm tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp, nhưng lại hạn chế tối đa các tiện ích công cộng như không gian cây xanh, khu vui chơi… Việc điều chỉnh quy hoạch đó làm tăng quy mô xây dựng, tăng diện tích và số lượng căn hộ, kéo theo tăng mật độ dân số cũng như tăng áp lực lên hạ tầng giao thông trong khu vực?

Đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết, đoàn ĐBQH tỉnh An Giang, nêu vấn đề hiện nay việc điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết được điều chỉnh nhiều lần theo yêu cầu của doanh nghiệp, làm gia tăng nhà cao tầng, mật độ xây dựng không hợp lý, làm thay đổi công năng sử dụng đất; giảm quỹ đất phục vụ công cộng, nhu cầu thiết yếu của người dân.

Đại biểu Tuyết chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng có hướng xử lý hậu quả như thế nào với việc điều chỉnh quy hoạch không hợp lý? Giải pháp trong thời gian tới?

Đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết, đoàn ĐBQH tỉnh An Giang

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhìn nhận việc điều chỉnh quy hoạch hiện nay khá phổ biến đã được nêu rất rõ trong báo cáo giám sát của Quốc hội mới công bố. Giải pháp trong thời gian tới, theo ông Phạm Hồng Hà, trước tiên cần phải nâng cao chất lượng quy hoạch.

Cụ thể, phải đổi mới tư duy trong xây dựng quy hoạch; nâng cao các công cụ hỗ trợ làm căn cứ quy hoạch như quy chuẩn tiêu chuẩn, đinh mức, đơn giá… Nếu xử lý tốt vấn đề ngày làm tốt hơn thì sẽ không phải điều chỉnh quy hoạch nhiều lần.

Về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết “có thể do sức ép” theo lợi ích của doanh nghiệp, ông Phạm Hồng Hà cho biết: “Tôi chưa có thông tin về vấn đề này, nhưng cũng không loại trừ”. Vì thế, tới đây sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn việc điều chỉnh quy hoạch. Trong năm 2019, 2020, Bộ Xây dựng sẽ tiến hành thanh tra việc điều quy hoạch chi tiết, đặc biệt là ở các trung tâm đô thị lớn để thanh tra, xử lý dứt điểm vấn đề này.

Tiếp tục chất vấn về nhóm vấn đề thay đổi quy hoạch chi tiết, đại biểu Trần Văn Tiến, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc, tiếp tục nêu câu hỏi việc thay đổi quy hoạch tùy tiện, nhiều lần theo hướng làm lợi cho nhà đầu tư mà thu hẹp lợi ích của dân cư gây ra những hệ lụy thế nào? Và việc thay đổi quy hoạch có sự tác động của chủ đầu tư?

Trả lời đại biểu, ông Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, thừa nhận là việc thay đổi quy hoạch chi tiết gây ra nhiều hậu quả; đồng thời khẳng định: “Chúng tôi sẽ cùng các địa phương đưa ra các giải pháp cụ thể hơn theo các quy định của pháp luật để có xử lý tốt hơn cho quyền lợi của người dân do ảnh hưởng của việc này”.

Về việc có sự “tác động của chủ đầu tư” hay không, ông Phạm Hồng Hà tiếp tục khẳng định: “Chúng tôi chưa có thông tin đầy đủ, cụ thể tên tuổi các nhà đầu tư về việc này. Nhưng trong đó, một trong những nguyên nhân cũng có áp lực, yêu cầu của doanh nghiệp, chủ đầu tư”.  

Trong đó có doanh nghiệp xuất phát từ mong muốn phát triển kinh tế của địa phương và ý thứ 2 là cũng có doanh nghiệp lợi dụng điều chỉnh quy hoạch để có những lợi nhuận bất hợp pháp.

Ông Phạm Hồng Hà nêu quan điểm là “phải kiểm soát chặt chẽ hơn” quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch, nếu phát hiện trường hợp vi phạm thì xử lý nghiêm túc theo quy định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm