Giảm cân bế tắc vì 7 điều khó ngờ

17/02/2016 - 12:00
Bạn có một kế hoạch giảm cân hoàn hảo, nhưng mãi mà cân nặng của bạn vẫn không như ý muốn. Thử nghĩ xem có phải bạn có lúc căng thẳng quá mức, hay ngủ quá ít ?

Nhiều phụ nữ thường kêu than rằng: “Tôi không biết vì sao tôi vẫn tiếp tục tăng cân mặc dù chẳng ăn nhiều chút nào.” hay “Tôi vẫn đang làm những gì có thể để cải thiện cân nặng của mình nhưng cân nặng của tôi vẫn cứ tăng.”. Họ ngốn cả một đống tiền vào những sản phẩm chức năng giảm cân, nhưng thậm chí họ còn bị thừa cân hơn.

Thay vì chăm chăm tìm kiếm những giải pháp nhanh chóng, phái đẹp nên để mắt đến những thủ phạm không ngờ sau đây:

Tác dụng ngược của thực phẩm “ăn kiêng”

giam_can_1.jpg

Một số “tội đồ” phổ biến trong quá trình giảm cân của chị em chính là các thứ đồ uống vitamin, bánh mỳ không chứa chất gluten, bánh cookie, các loại thực phẩn có nhãn dán “hàm lượng chất béo thấp, “không có chất béo” và “ít đường” (như dầu trộn salad hay các loại kem).

Để cải thiện vóc dáng thì lượng calo thấp không phải là yếu tố tiên quyết. Trong nhiều thực phẩm kể trên, người ta thường cho thêm các chất phụ gia nhân tạo để tạo ra hương vị thay thế các chất tự nhiên. Những thành phần được thêm vào chẳng thể kéo cân nặng của bạn xuống được. Thậm chí, những chất phụ gia hay đường trong các loại thực phẩm này còn khiến cho cảm giác đói quay trở lại sớm hơn.

Ăn trong khi bị phân tâm

giam_can_2.jpg

Có thể bạn không để ý, nhưng bạn đang ăn quá nhiều khi đi xe, xem TV, khi đứng lên và nói chuyện điện thoại sau đó lại quay trở về bàn ăn tiếp. Về cơ bản, bạn có thể ăn luôn miệng ở bất cứ hoàn cảnh nào. Bạn bị sao lãng bởi những công việc khác trong khi vẫn đang ăn và cứ như vậy bạn chẳng biết mình đã ăn bao nhiêu, ăn như thế nào. Vì vậy hãy ăn chậm lại, ngồi xuống và từ từ thưởng thức món ăn của bạn.

Tự thết đãi bản thân quá đà sau những buổi tập luyện

giam_can_3.jpg

Tập thể dục đúng là có thể đốt cháy calo, nhưng không nhiều như hầu hết chúng ta vẫn nghĩ. Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ tập thể dục không thôi thì không thể giúp bạn giảm cân. Trung bình mỗi buổi tập 30 phút sẽ giúp bạn đốt cháy 200 đến 300 calo. Tuy nhiên chỉ cần một chai nước tăng lực là bạn đã bù lại lượng calo này. Thậm chí nhiều người còn phóng khoáng thưởng cho bản thân cả một lượng thức ăn gấp nhiều lần số calo họ vừa vất vả để giảm. Vì vậy, hãy nhớ rèn luyện cho sức khỏe của bạn nhưng đừng tăng lượng thức ăn.

Cho rằng thực phẩm lành mạnh không gây tăng cân

giam_can_4.jpg

Một nghiên cứu về người tiêu dùng đã cho thấy rằng mọi người có thể tiêu thụ lượng thức ăn nhiều hơn nếu họ cảm thấy nó là một thực phẩm tốt cho sức khỏe. Họ sẽ ăn những phần ăn lớn hơn, ăn nhiều hơn. Vì vậy, bạn cần phải cân nhắc trước khi ăn những thực phẩm này, không phải vì chúng không tốt cho sức khỏe mà vì nếu ăn quá nhiều chúng sẽ khiến bạn tăng cân.

Ngủ quá ít

giam_can_5.jpg

Khả năng mắc bệnh béo phì của những người ngủ dưới 6 giờ mỗi đêm cao hơn 30% so với những người ngủ nhiều. Lý do là vì Ghrelin, một hoóc môn tạo cảm giác đói sẽ tăng lên khi việc ngủ bị hạn chế. Và ngược lại Leptin, hoóc môn tạo cảm giác no sẽ giảm. Thêm nữa, chất lượng giấc ngủ kém khiến việc lựa chọn thực phẩm của bạn cũng trở nên tệ hơn. Vì vậy, tốt nhất bạn nên điều tiết giấc ngủ của mình, bên cạnh những nỗ lực giảm cân khác.

Uống thuốc

giam_can_6.jpg

Một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm có thể sẽ khiến bạn tăng cân. Trong nhiều trường hợp, nó có thể thay đổi sự chuyển hóa trong cơ thể người dùng. Hoặc trong một số trường hợp khác, những loại thuốc này khiến bạn cảm thấy tốt hơn và kèm theo đó là cảm giác muốn ăn quay trở lại. Một số loại thuốc khác cũng có thể gây ra tình trạng tăng cân là thuốc chống loạn thần (điều trị tâm thần phân liệt và rối loạn cưỡng bức), thuốc điều trị động kinh, cao huyết áp, tiểu đường hay chứng đau nửa đầu. Việc này không có nghĩa là bạn nên dừng sử dụng những loại thuốc này mà thay vào đó bạn nên nhận thức được sự ảnh hưởng của nó đến chế độ ăn uống của bản thân và có những hướng điều chỉnh thích hợp.

Căng thẳng

giam_can_7.jpg

Khi căng thẳng, cortisol – hoóc môn stress của cơ thể - sẽ tăng lên dẫn đến cảm giác thèm ăn. Và bạn sẽ ăn một cách thoải mái những thức ăn với lượng calo cao, hàm lượng chất dinh dưỡng thấp chỉ để cảm thấy thỏa mãn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm