Giảm cân "cứu hỏa"

04/09/2015 - 16:53
Uống thuốc, uống trà giảm cân hoặc nhịn ăn đến khi nào phải đi truyền nước mới thôi là những giải pháp mà chị Yến đã chọn khi cân nặng cứ tăng vù vù. Thế nhưng sự nóng vội của chị chỉ gây tổn hại sức khỏe.

Bước sang tuổi trung niên, cơ thể chị Trần Hoàng Yến (TPHCM) luôn sẵn sàng “phát tướng”, nếu chị ăn uống quá đà vài bữa. Nhiều khi chị thấy cân nặng tăng vù vù sau 1 tuần chị ngủ ngon. Khi nào chị ăn rau cũng thấy ngon miệng là y như rằng, cơ thể như ngựa mất cương, tăng 2-3 cân là bình thường.

Tăng cân nhanh nhưng giảm được lại như cũ là việc khó khăn. Trong khi đó, tính chị Yến thường nóng vội, muốn giảm cân phải là ngày một ngày hai giảm đi trông thấy. Vì vậy, chị thường lựa chọn giải pháp uống thuốc, uống trà giảm cân hoặc nhịn ăn đến khi nào phải đi truyền nước mới thôi. Chính cách giảm cấp tập của chị thường kéo theo hệ quả là khi hết chu kỳ giảm cân, chị lại ăn như trả bữa và béo vẫn hoàn béo.

Phụ nữ tuổi trung niên dễ tăng cân nên cần có chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý. (Ảnh minh họa)

Đến bệnh viện khám và xin tư vấn, bác sĩ cho rằng, phụ nữ tuổi trung niên dễ tăng cân và khuyên chị phải có chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý. Sau một thời gian, chị quyết định chọn tập yoga giảm cân. Thầy dạy yoga bảo chị, tập bằng phương pháp này sẽ khiến chị không quá thèm ăn, tâm trí tĩnh lại, không vội vã, nóng ruột trước việc giảm cân bức thiết. Thấy yoga “sửa” được nhược điểm của mình, chị quyết tâm theo học.

Chị chọn khóa học liên tục, ngày nào cũng học. Thời gian đầu, chị thấy tập yoga rất nhàn. Vài động tác đơn giản, nhẹ nhàng, chẳng thoát mồ hôi gì cả, chị cảm thấy rất sốt ruột. Dù thầy giáo đã nhắc nhở không nên vội vàng nhưng chị thấy cần tập với cường độ cao hơn may ra mới giảm cân nhiều. Chị lén học thêm một lớp yoga nâng cao nữa. Tại đây, chị được tập các động tác thực sự mạnh, kéo giãn cơ thể một cách rã rời. Khác hẳn với lớp học cơ bản, đủng đỉnh như trước kia nên chị hăng hái tập...

Được một tuần, chị thấy người đau ê ẩm, từ lưng cho đến đầu gối, khung xương chậu, các dây chằng đều đau. Thậm chí, sáng ra chị còn không trở dậy để đi làm được, phải nằm bẹp mất 2 ngày. Suốt 2 ngày đó, chị lang thang vào mạng tìm hiểu sâu về yoga và tá hỏa giật mình khi thấy những tác hại khôn lường của việc tập yoga vội vội vàng vàng của mình. Cũng may là chị chưa bị gì quá nặng. Ở độ tuổi chớm già của chị, xương khớp đã khá “cứng cáp”, việc tập cường độ cao, với các tư thế khó, có thể dẫn đến những chấn thương nặng. Không may có thể nằm một chỗ đến cuối đời.

Chị giật mình nhận ra, mình chưa học được cái tĩnh tâm mà yoga mang lại. Chưa học được điều đó, chị khó có thể giảm cân một cách khoa học. Song chị nhận thấy, việc tập yoga đem lại cho mình cảm giác nhẹ nhõm, uyển chuyển hơn hẳn. Và chị quyết định, sẽ quay lại tập yoga một cách nghiêm túc, lâu dài.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm