pnvnonline@phunuvietnam.vn
Giám đốc BV Bạch Mai: Nếu tự chủ sẽ phải tăng doanh thu, gây khó khăn cho bệnh nhân nghèo
Ngày 18/8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã có buổi làm việc tại BV Bạch Mai, Hà Nội.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Dương Đức Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản lý (BV Bạch Mai), đề cập đến một số vấn đề như nhân viên y tế chuyển công tác, thiếu một số thuốc chuyên khoa và thiết bị y tế cũng như việc thực hiện cơ chế tự chủ.
Ông Hùng cho biết, từ năm 2020, BV Bạch Mai được giao làm thí điểm tự chủ. Tuy nhiên, qua thời gian thí điểm, BV Bạch Mai mạnh dạn đề xuất chuyển đổi theo mô hình thực hiện theo Nghị định 60 theo nhóm 2 - tức là đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên để phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh hiện nay,
Giám đốc BV Bạch Mai Đào Xuân Cơ cũng đề xuất chưa nên thực hiện tự chủ ở các BV tuyến cuối. Bởi đây là bệnh viện đầu ngành, nơi điều trị tất cả bệnh nhân trong cả nước. Nếu tự chủ chắc chắn phải tăng doanh thu, lúc đó sẽ gây khó khăn cho bệnh nhân nghèo.
Giám đốc BV Bạch Mai Đào Xuân Cơ cũng đề xuất chưa nên thực hiện tự chủ ở các BV tuyến cuối. Bởi đây là bệnh viện đầu ngành, nơi điều trị tất cả bệnh nhân trong cả nước. Nếu tự chủ chắc chắn phải tăng doanh thu, lúc đó sẽ gây khó khăn cho bệnh nhân nghèo.
Lý giải rõ hơn vấn đề này, ông Cơ cho rằng, nếu thực hiện cơ chế tự chủ, nguồn tài chính là một trong yếu tố quyết định hoàn thành mục tiêu của Đề án tự chủ toàn diện. Theo quy định, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT theo quy định hiện hành của Bộ Y tế gồm 7 yếu tố là: thuốc, vật tư trực tiếp; điện, nước, xử lý chất thải và duy tu, bảo dưỡng tài sản; tiền lương, phụ cấp; sửa chữa lớn tài sản cố định; khấu hao tài sản và chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học. Hiện nay Bộ Y tế mới tính 4/7 yếu tố cấu thành giá. Do đó, nếu các BV tiếp tục tự chủ, thì phải tính đủ 7 yếu yếu cấu thành giá. Tuy nhiên, nếu tính đủ 7 yếu tố thì chi phí khám chữa bệnh sẽ tăng lên, ảnh hưởng đến người bệnh, nhất là người thu nhập thấp.
Cũng theo ông Cơ, khi BV triển khai thí điểm tự chủ đúng lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp. Do đó, nguồn thu của BV giảm sâu, việc trích lập quỹ, phân bổ tài chính BV theo các tỷ lệ cố định của các văn bản hiện hành, ảnh hưởng tính chủ động về nguồn đầu tư, mua sắm.
Bà Đoàn Thu Trà, Chủ tịch Công đoàn BV Bạch Mai, chia sẻ: do ảnh hưởng của dịch bệnh và nhiều yếu tố khác, đời sống của cán bộ, nhân viên y tế BV Bạch Mai trong 2 năm qua khá vất vả. Nhiều tháng nay y, bác sĩ và nhân viên y tế của BV Bạch Mai phải đi làm từ 5-6h sáng để kịp thăm khám cho người bệnh. Thế nhưng cả đêm trực chỉ có thù lao 115.000 đồng. "BV mong có quyết sách mới làm sao thu đúng, đủ, để nhân viên y tế có hệ số lương phù hợp, đời sống ổn định để yên tâm làm việc, không có sự di chuyển công việc", bà Trà nói.
BV Bạch Mai kiến nghị Bộ Y tế có ý kiến với các cơ quan có thẩm quyền để tìm phương án tháo gỡ cho phép sử dụng các máy xã hội hoá, liên doanh liên kết để kịp thời phục vụ người bệnh; Có phương án khả thi tháo gỡ các vướng mắc trong công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư trang thiết bị y tế.
Tại buổi làm việc, Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan đánh giá cao sự nỗ lực của các y, bác sĩ BV Bạch Mai trong thời gian qua.
Bà Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế đã có kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng xem xét, ban hành Nghị quyết của Chính phủ nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong việc mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư, trang thiết bị. Đồng thời, đề nghị Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 56/2011/NĐ-CP quy định chế độ phụ cấp, ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại cơ sở y tế công lập theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Về vấn đề tự chủ, Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, BV Bạch Mai và BV K TƯ là 2 đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị quyết 33 của Chính phủ và đã có 2 năm thực hiện. Hiện Bộ đã giao cho Vụ Tài chính làm việc với 2 đơn vị đang thực hiện tự chủ của Bộ để đánh giá kỹ, từ đó trình lên Chính phủ.
Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng cho rằng, các vướng mắc đa phần liên quan cơ chế tài chính. Vì vậy, BV Bạch Mai cần có báo cáo, phân tích các vướng mắc khi thực hiện Nghị quyết 33 và nêu đề xuất, giúp cho BV có định hướng thời gian tới tốt hơn.