Giữ nguyên qui định "Trẻ em là người dưới 16 tuổi"

05/04/2016 - 12:06
Trên 85% đại biểu Quốc hội đề nghị giữ nguyên nội dung "Trẻ em là người dưới 16 tuổi" như qui định trong Luật hiện hành.

 Ngày 5/4, với 444/449 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật trẻ em. Trong đó, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã tiếp thu, chỉnh lý một số điều trong luật này theo ý kiến đa số đại biểu.

Thay mặt Ủy ban thường vụ Quốc hội, bà Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, cho biết: Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến về dự thảo Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi) ngày 23/3. Nhiều ý kiến đại biểu không tán thành việc điều chỉnh độ tuổi trẻ em lên dưới 18 tuổi. Sau khi gửi phiếu xin ý kiến các đại biểu, có 340/397 ý kiến đồng ý phương án “Trẻ em là người dưới 16 tuổi”, chiếm 85,64% tổng số phiếu thu về. Vì vậy, Ủy ban thường vụ Quốc đề nghị giữ độ tuổi trẻ em là dưới 16 tuổi như quy định tại Luật hiện hành.

cham-soc-tre-em.jpg
 (ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, có ý kiến đại biểu đề nghị bổ sung những quy định về quan điểm hạn chế tình trạng vị thành niên mang thai và chống nạo phá thai trên cơ sở tăng cường chăm sóc, giáo dục, tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, xử lý tình trạng trẻ em mang thai, giảm thiểu thiệt hại và chấn thương về tâm lý, sinh lý cho trẻ em tại Điều 43.

Về vấn đề này, Ủy ban TVQH có ý kiến như sau: Dự thảo Luật đã có quy định việc Nhà nước bảo đảm tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục phù hợp với độ tuổi trẻ em tại khoản 2 Điều 43. Về việc đề nghị bổ sung quy định nhằm xử lý tình trạng trẻ em mang thai, giảm thiểu thiệt hại và chấn thương về tâm lý, sinh lý cho các em, Ủy ban thường vụ Quốc hội tiếp thu ý kiến ĐBQH, đã bổ sung vào khoản này quy định về việc Nhà nước bảo đảm “hỗ trợ” trẻ em trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục phù hợp với lứa tuổi; đồng thời, bổ sung quy định trách nhiệm của Bộ Y tế về việc “hỗ trợ” trẻ em chăm sóc sức khỏe sinh sản phù hợp với độ tuổi tại khoản 2 Điều 84…

Luật trẻ em với 7 chương, 106 điều, được Quốc hội chính thức được thông qua với với 444/449 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành sáng 5/4/2016.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm