Kỹ năng

Sinh thiết khối u, nữ bệnh nhân suýt tử vong vì thuốc tê

Xem trên mobile
Ngay sau khi thực hiện thủ thuật, bệnh nhân xuất hiện trạng thái khó thở, đau đầu, buồn nôn, huyết áp tăng và rơi vào trạng thái lơ mơ. Điều dưỡng nhận thấy dấu hiệu bị ngộ độc thuốc tê lidocain nên báo với bác sĩ và tiến hành cấp cứu.

Ngày 1/3, bác sĩ Lương Minh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (BV Hùng Vương) cho biết, các bác sĩ vừa cứu sống nữ bệnh nhân V.T.Đ. (64 tuổi, huyện Hạ Hòa, Phú Thọ) do bị ngộ độc thuốc tê.

Trước đó, ngày 28/2, bệnh nhân có khối u vùng bụng nên đến BV thăm khám. Sau khi  thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng, bác sĩ chỉ định sinh thiết tế bào để tìm tế bào lạ. Trong quá trình sinh thiết, bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc tê lidocain để thực hiện thủ thuật.

Tuy nhiên, ngay sau khi thực hiện thủ thuật bệnh nhân xuất hiện trạng thái khó thở, đau đầu, buồn nôn, huyết áp tăng. Tình trạng của bệnh nhân diễn biến rất nhanh và rơi vào trạng thái lơ mơ. Điều dưỡng theo dõi bệnh nhân sau sinh thiết nhận thấy dấu hiệu bị ngộ độc thuốc tê lidocain nên thông báo cho bác sĩ. Đồng thời, truyền thành dòng nhũ dịch Lipofundin 20%, giải độc nhanh cho bệnh nhân.

dsc_0046.jpg
Các y bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

 Sau khi truyền 1 chai Lipofundin 20%, tình trạng nguy kịch đã được kiểm soát, huyết áp bệnh nhân giảm dần về giới hạn cho phép. Điều dưỡng tiếp tục truyền dịch Lipofundin. Khi truyền hết chai thứ hai, bệnh nhân hồi phục hoàn toàn, không còn cảm giác buồn nôn, đau đầu, khó thở. Bệnh nhân được chuyển phòng cấp cứu theo dõi sát các giờ tiếp theo.

Theo bác sĩ Lương Minh Tuấn, thuốc tê lidocain là thuốc được sử dụng rộng rãi trong các bệnh viện, phòng khám, đặc biệt phòng khám răng – hàm mặt, thẩm mỹ viện,…Thậm chí người dân bình thường có thể mua tại các hiệu thuốc mà không cần đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, rất ít người hiểu hết những nguy hiểm khi bị ngộ độc thuốc tê lidocain.

Khi bị ngộ độc thuốc tê, bệnh nhân có các dấu hiệu như đau đầu nhẹ, ù tai, vị đắng kim loại, nhìn đôi, tê quanh miệng, hoa mắt chóng mặt, mất định hướng, toát mồ hôi,khó thở, đánh trống ngực; tăng hưng phấn  kích thích, đau đầu, co quắp. co giật, run giật cơ, ảo giác; ngủ gà, đờ đẫn, bất tỉnh, suy hô hấp , ngừng thở, hôn mê, suy tuần hoàn, ngừng tuần hoàn.

Với các bệnh nhân tại BV Đa khoa Hùng Vương khi có y lệnh sử dụng thuốc tê lidocain bắt buộc phải thiết lập đường truyền trước khi sử dụng để đảm bảo cấp cứu kịp thời nếu bệnh nhân bị ngộ độc thuốc tê. Các bác sĩ khuyến cáo, người dân khi thực hiện các thủ thuật có sử dụng thuốc tê như nhổ răng, làm thẩm mỹ,…cần đến các cơ sở y tế uy tín để thực hiện.

K.Linh

Bạn đang đọc bài viết Sinh thiết khối u, nữ bệnh nhân suýt tử vong vì thuốc tê tại chuyên mục Kỹ năng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Mách mẹ bí quyết chọn sản phẩm dịu nhẹ cho làn da bé

Mách mẹ bí quyết chọn sản phẩm dịu nhẹ cho làn da bé

Thông qua làn da, bé tiếp xúc và giao tiếp với thế giới bên ngoài, đồng thời cảm nhận tình yêu thương từ những người xung quanh. Mẹ hãy tham khảo những thông tin dưới đây để hiểu hơn về làn da bé và có cái nhìn tổng quát về cách chọn sữa tắm và dưỡng thể an toàn, dịu nhẹ cho bé nhé!
Tay nghề may Kimono của thợ Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản

Tay nghề may Kimono của thợ Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản

Ông Shigehisa Yoshida, Chủ tịch HĐQT công ty Nihonwasou Holdings,Inc - một trong những công ty may Kimono hàng đầu ở Nhật Bản và có chi nhánh tại Việt Nam từ 7 năm nay cho rằng, tay nghề may Kimono của người thợ Việt Nam đã vượt qua so với tay nghề của người Nhật Bản, cả tốc độc lẫn sự khéo léo, chất lượng cũng đẹp hơn.
Phụ nữ giảm cân nhanh rất dễ bị gan nhiễm mỡ

Phụ nữ giảm cân nhanh rất dễ bị gan nhiễm mỡ

 Bác sĩ Lê Thị Tuyết Phượng cho hay, gan nhiễm mỡ không do rượu gặp ở phụ nữ rất nhiều và nguyên nhân là do béo phì, giảm cân quá mức, sử dụng một số loại thuốc, các thực phẩm chức năng giảm cân không rõ nguồn gốc…