pnvnonline@phunuvietnam.vn
Liệu có những "vụ Việt Á" trong lựa chọn sách giáo khoa không?
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, đoàn ĐBQH Đà Nẵng, phát biểu tại hội trường. Ảnh quochoi.vn
Tiếp tục chương trình làm việc chiều 23/5, Quốc hội nghe Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày Tờ trình về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023; đồng thời tiến hành thảo luận tại hội trường về nội dung này.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, đoàn ĐBQH Đà Nẵng, bày tỏ quan điểm nên đưa nội dung đổi mới chương trình - sách giáo khoa giáo dục phổ thông vào nội dung giám sát tối cao. Bởi, chương trình - sách giáo khoa giáo dục phổ thông có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Việc Quốc hội thực hiện giám sát tối cao vào thời điểm này sẽ giúp đánh giá được đầy đủ, kịp thời ưu điểm khuyết điểm trong quá trình thực hiện các Nghị quyết số 88 và Nghị quyết 51 của Quốc hội. Từ đó có định hướng chỉ đạo tiếp tục đổi mới có hiệu quả trong những năm tiếp theo.
Theo đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, trong 8 năm qua, ngành giáo dục đã cố gắng vượt nhiều khó khăn, thách thức để triển khai các nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình - sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Tuy nhiên, dư luận cũng còn nhiều ý kiến khác nhau về một số kết quả triển khai như vấn đề giá sách giáo khoa, hay việc sắp xếp môn Lịch sử là môn học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp học phổ thông; hay những sai sót trong cả 3 bộ sách giáo khoa lớp 1, lớp 2 và lớp 6 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam…
Đại biểu đặt vấn đề, những bất cập trong Thông tư số 25 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về lựa chọn sách giáo khoa dẫn đến việc bỏ qua quyền lựa chọn dân chủ của cơ sở giáo dục; rồi vai trò hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc lựa chọn sách giáo khoa để đảm bảo khách quan, công bằng, minh bạch, không ảnh hưởng xấu đến chủ trương xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa. Theo đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, "thậm chí, còn có câu hỏi đặt ra là liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa hay không?".
Đại biểu này khẳng định: Những vấn đề nêu trên cần được thảo luận rộng rãi ở Quốc hội để thu nhận ý kiến từ nhiều chiều và để cử tri cả nước được biết. Đồng thời, qua giám sát, Quốc hội có thể khẳng định những việc ngành giáo dục đã thực hiện đúng, đồng thời chỉ ra những hạn chế, những điều cần khắc phục để hỗ trợ ngành giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ.
"Vì vậy, việc thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 về đổi mới Chương trình - sách giáo khoa giáo dục phổ thông rất cần có sự giám sát tối cao của Quốc hội", đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy đề xuất.
Thảo luận tại hội trường, nhiều đại biểu nhất trí với đánh giá kết quả hoạt động giám sát 2021, xây dựng chương trình và kết quả bước đầu Chương trình giám sát 2022 cũng như dự kiến Chương trình giám sát 2023. Nhiều ý kiến thảo luận, nêu quan điểm lựa chọn 2 trong 4 chuyên đề để Quốc hội giám sát tối cao.
Các đại biểu Quốc hội cũng thể hiện sự lựa chọn của mình qua phiếu xin ý kiến trên phần mềm ứng dụng và gửi về Tổng Thư ký Quốc hội ngay trong phiên làm việc này.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn 4 chuyên đề trình Quốc hội xem xét, quyết định chọn 2 chuyên đề để giám sát tối cao, gồm:
Chuyên đề 1: Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.
Chuyên đề 2: Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.
Chuyên đề 3: Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Chuyên đề 4: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021.