Mẹ và con cùng “đánh vật” với sách

17/10/2017 - 10:37
Mẹ tin rằng, cuộc “đánh vật” với sách sẽ còn rất thú vị và hứa hẹn nhiều thành quả đính tên con…
Sóc chơi với sách lúc 6 tháng tuổi

Mẹ thấy tất cả các phương pháp giáo dục con trên thế giới này đều khuyên bố mẹ nên dành thời gian đọc sách cho con hằng ngày. Mẹ đã thử tất cả các loại sách, khổ to hay khổ nhỏ, sách hình vuông, hình chữ nhật, cả hình tròn, sách hình con gấu hay hình cái đồng hồ, sách lật, rồi sách dán sticker, điểm chung duy nhất của chúng là đều ít chữ cả. Thế mà chẳng loại nào làm con hứng thú. Con chỉ động vào cái rồi vất đi ngay, hoặc lần nào cũng chỉ mở đúng một trang của cuốn mà con yêu thích.

Con sờ đến bộ Ú òa (cuốn sách lật song ngữ với nhiều hình ngộ nghĩnh) là khi 6 tháng tuổi. Lúc đầu con cũng xem xem, ngắm ngắm chăm chú lắm, nhưng việc này kéo dài không quá lần thứ ba.

Từ 7 tháng cho đến 12 tháng, con vẫn chỉ sờ sờ vài trang rồi bắt mẹ đóng lại để đi tìm thú vui mới.

Khi con 12 tháng tuổi đến 15 tháng tuổi đã biết nhiều thứ lắm rồi, nhưng vẫn không thể thích sách như thích video ca nhạc trên ipad.

Con chạm mốc 16 tháng tuổi, hai mẹ con lại ngồi Ú òa từng trang. Lật đến hình em bé đang tu bình sữa, tự nhiên con đưa trang sách lên miệng và thơm vào em bé. Rồi lại đưa sách lên miệng mẹ, ý bảo mẹ cũng thơm em đi. Chao ôi là cảm động cái giây phút kì diệu ấy. Mẹ mừng lắm và mẹ coi đấy là thành quả đầu tiên trong hành trình giúp con làm bạn với sách của mẹ.

Đọc sách kiểu Sóc

Con 17 tháng tuổi, mẹ ngồi chơi với con và đọc bài đồng dao Bà còng đi chợ trời mưa cho con thì con chăm chú nghe, bắt mẹ đọc đi đọc lại đâu đến chục lần. Mẹ sung sướng quá, vừa đọc vừa chỉ vào bức tranh, rằng đây là bà còng này, đây là quãng đường cong này, đây là cái tôm, đây là cái tép, còn đây là túi tiền bà đánh rơi. Cứ như thế, con thuộc tất cả các chữ cuối của bài đồng dao này. Thành quả thứ hai trong quá trình mẹ dạy con chơi và yêu sách là thế đấy, con yêu ạ.

Mẹ thừa thắng xông lên, dạy con sang cả bài Thằng bờm có cái quạt mo, Ba bà đi bán lợn con, Thằng Cuội ngồi gốc cây đa. Mẹ thấy con rất thích thơ lục bát nhé. Vì những bài thơ 5 chữ mẹ đọc một lần là con lại không đồng ý cho mẹ đọc lại nữa. Hết đồng dao, mẹ chuyển sang đọc thơ cho con. Bài này ngắn nhé. Con sẽ nhanh thích thôi.

- Sóc nghe mẹ đọc nhé! Mẹ đi làm

- Làm

- Từ sáng sớm

- ... Muộn

Ôi giời ạ, sao con gái mẹ lại chữa thơ của người ta thế này. Mẹ nghe xong mà cứ cười khùng khục. Định thần lại, mẹ chợt hiểu ra, nhân vật chính trong bài thơ này là mẹ, chứ có phải bà còng, hay thằng Bờm đâu mà con nói y chang mẹ. Đây là “mẹ” cơ mà, mà mẹ của con thì không bao giờ có chuyện đi làm sớm cả. Sáng nào mẹ cũng chả liên mồm nói với con: “Con nhanh lên không mẹ muộn làm mất rồi”. Thế tức là mẹ dạy con không đúng sự thực và vậy thì con phải sửa cho mẹ là đúng rồi. Mẹ hạnh phúc tột độ vì em bé 18 tháng tuổi của mẹ đã rất sáng tạo, biết dùng từ vào đúng hoàn cảnh, phản biện ra trò đấy chứ. Thành quả lần thứ ba này giờ không còn là của mẹ nữa, mà đã là do con tự tạo ra đấy, Sóc ạ.

Dần dà, mẹ tin rằng, cuộc “đánh vật” với sách sẽ còn rất thú vị và hứa hẹn nhiều thành quả đính tên con. Câu chuyện của mẹ con mình sẽ còn nối dài, nối dài nhiều nhiều nữa với sự phát triển và sáng tạo của con. Mẹ sẽ là một người bạn đồng hành cùng con khám phá thế giới kì diệu mà những trang sách mở ra trước mắt mẹ con mình, Sóc bé nhỏ nhé.

Check-in phố sách

“Nhiều người cứ thắc mắc với mẹ là sao thời đại này mà vẫn đặt tên con có chữ “Thị”, nghe quê lắm. Tên của con là do mẹ nhờ nhà thơ Đỗ Trọng Khơi đặt, dựa vào ngũ hành trong ngày tháng năm sinh của con mà ra tên đó. Nhà thơ có nói rõ với mẹ rằng, chữ “Thị” là biểu thị cho người mẹ, chỉ dân tộc Việt Nam ta mới có, và chúng ta nên tự hào về điều đó. Sau khi được “giác ngộ”, mẹ cũng yêu thêm tên của mình và mẹ kiên quyết rằng con gái của mẹ cũng phải có chữ “Thị” như một sự tự hào và hãnh diện, bởi sau này con của mẹ cũng sẽ là một người Mẹ. Tuyệt vời lắm con yêu ạ”


Sóc ngắm hoàng hôn khi vừa tỉnh ngủ

“Mẹ nhớ câu nói của Napoleon rằng Tương lai của con là công trình của mẹ. Mẹ đang học cách làm mẹ, mẹ không dám hứa sẽ là một người mẹ chuẩn mực, nhưng chắc chắn một điều rằng sẽ không có ai trên đời này yêu con nhiều bằng mẹ yêu con đâu, Sóc yêu của mẹ!”


Con gái: Trần Thị Bích Châu, 18 tháng tuổi.

Mẹ: Nguyễn Thị Kim Hằng, 28 tuổi


* Mời các mẹ chia sẻ những câu chuyện thú vị về con với chuyên mục "Nhật ký mẹ & con". Bài viết & ảnh xin gửi tới email: hoptuongtac@gmail.com.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm