Ngừng sử dụng lô vaccine ComBe Five gây phản ứng nặng sau tiêm khiến 1 trẻ tử vong

28/02/2019 - 17:03
Sau khi tiêm, bệnh nhi về nhà có biểu hiện sốt. Gia đình đưa đến cơ sở y tế cấp cứu nhưng không kịp. Hội đồng chuyên chẩn đoán nguyên nhân bệnh nhi tử vong là do phản ứng nặng sau tiêm chủng, bệnh nhân nghi mắc bệnh tim bẩm sinh.

Chiều ngày 28/2, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế Bình Định đã thông tin trường hợp trẻ 2 tháng tuổi tử vong sau tiêm vaccine BomBe Five.

Theo đó, sáng ngày 26/2, bé P.N.B.T. (xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn,  Bình Định) đến trạm y tế xã tiêm vaccine ComBe Five. Sau 30 phút tiêm, sức khỏe bé bình thường nên gia đình đã đưa bé về nhà.

Đến 10h cùng ngày, bé bắt đầu sốt nhẹ, khó thở. Sau đó, gia đình đưa bé đến Trạm y tế xã Hoài Châu trong tình trạng sốt, khó thở, tím tái nên được chuyển lên Trung tâm Y tế huyện Hoài Nhơn. Do tình trạng nặng nên bé được đưa đến BV Đa khoa khu vực Bồng Sơn nhưng bé đã tử vong.  

Thêm một trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vaccine Combe Five

 Chiều ngày 28/2, Sở Y tế đã họp Hội đồng chuyên môn, bao gồm cả đại diện Bộ Y tế, đại diện Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ (Bộ Y tế) để xác định nguyên nhân khiến bệnh nhi tử vong.

Qua kiểm tra, Hội đồng chuyên môn xác định, quy trình bảo quản vaccine, thực hành tiêm chủng, tư vấn đến cấp cứu, xử trí khi xảy ra sự cố đều làm đúng. Hội đồng chuyên chẩn đoán nguyên nhân bệnh nhi tử vong là do phản ứng nặng sau tiêm chủng. Bệnh nhân nghi mắc bệnh tim bẩm sinh.

Được biết, trong sáng ngày 26/2, ngoài bé T. còn có 29 trẻ khác được tiêm vaccine ComBe Five tại trạm y tế xã Hoài Châu. Tuy nhiên, chỉ có bé T. bị phản ứng nặng.

Hội đồng quyết định sẽ ngừng sử dụng lô vaccine ComBe five liên quan đến sự cố. Bộ Y tế sẽ cấp cho Bình Định lô vaccine ComBE Five khác để tiếp tục tiêm chủng vào tháng tới.

Ngoài ra, Sở Y tế Bình Định không tiêm vaccine ComBe Five vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật mà chỉ tiêm vào những ngày làm việc trong tuần để xử trí, cấp cứu nhanh chóng, kịp thời khi xảy ra các trường hợp phản ứng nặng.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PNVN, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, đã cử cán bộ của Chương trình tiêm chủng vào Bình Định để xác định nguyên nhân trẻ tử vong và sẽ thông tin với báo chí. 

Đây không phải là trường hợp đầu tiên tử vong sau tiêm vaccine ComBe Five. Trước đó, sáng ngày 9/1, gia đình anh Kiều Văn Tuyên (xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đưa bé K.H.Y. (70 ngày tuổi) đến trạm y tế xã Cần Kiệm để tiêm vaccine “5 trong 1” Combe Five. Tại đây, nhân viên y tế của trạm đã kiểm tra sức khỏe của bé, thấy ổn định nên đã tiêm mũi vaccine “5 trong 1”. Sau khi về nhà thì bé có biểu hiện sốt. Gia đình cho bé uống thuốc hạ sốt mà trạm y tế xã đưa cho. Đến 4h ngày 10/1, khi thấy bé ngủ, nghĩ sức khỏe con đã bình thường, vợ chồng anh cũng ngủ theo. Đến 7h30 ngày 10/1, vợ chồng anh tỉnh dậy thấy máu mũi của con chảy ra nên nhanh chóng đưa bé đến trạm y tế xã cấp cứu, rồi chuyển lên BV Đa khoa Thạch Thất nhưng bé đã tử vong.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã mổ tử thi để xác định nguyên nhân bệnh nhi tử vong. Sở Y tế Hà Nội cũng đã họp Hội đồng chuyên môn, bước đầu nhận định nguyên nhân bệnh nhi tử vong do sốc phản vệ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm