Thiếu ứng viên nữ, đừng biện bạch chưa có nguồn

17/03/2016 - 13:16
Tại Hội nghị hiệp thương lần 2 bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV ở cấp trung ương diễn ra ngày 17/3, nhiều ý kiến lo lắng về cơ cấu, tỷ lệ nữ ứng cử viên được giới thiệu ở cấp TƯ thấp đến mức chưa đạt một nửa theo qui định của Luật.
Nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại về việc đảm bảo chỉ tiêu ứng cử viên nữ ĐBQH theo qui định của Luật.

 Tại hội nghị hiệp thương lần 2, ông Hà Văn Núi, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQVN, nguyên Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQVN, cho biết: Qua danh sách 197 ứng cử viên do các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương giới thiệu chính thức, số ứng cử viên nữ được giới thiệu chỉ có 28/197 đại biểu. Cụ thể hơn, cơ quan Quốc hội giới thiệu nữ ứng cử viên là 23/113; các cơ quan Đảng chỉ giới thiệu có 1 nữ ứng cử viên trong số 11 người. Thậm chí, cơ quan Chính phủ không có nữ ứng cử viên.

 Ông Hà Văn Núi, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQVN

Theo quy định cần đạt ít nhất 35% nữ ứng cử viên và phấn đấu đạt ít nhất 30% nữ đại biểu Quốc hội. Ông Hà Văn Núi cho rằng: Muốn nâng tiếng nói của phụ nữ, trước tiên phải nâng tiếng nói của phụ nữ ở cấp Trung ương. “Nhân lực nữ chúng ta không thiếu người giỏi, trình độ cao. Hiện nay có rất nhiều nữ giáo sư, tiến sỹ, các nhà khoa học nữ, phụ nữ hoạt động chính trị ở cấp Trung ương có thể lựa chọn, giới thiệu ứng cử viên. Trong khi đó, số nữ ứng cử viên qua hội nghị hiệp thương lần 2 chỉ chiếm 14,2%. Ông Núi khẳng định: “Không nên biện bạch là chưa chuẩn bị được nguồn nhân sự. Xem qua cơ cấu, tỷ lệ nữ ứng cử viên được các cơ quan TƯ giới thiệu, có thể thấy quan điểm của các cơ quan về công tác cán bộ nữ còn lúng túng, chuẩn bị không chu đáo”.

Sau hội nghị hiệp thương lần 2, theo ông Hà Văn Núi, không thể đảo chiều được tỷ lệ nữ ứng cử viên ở cấp Trung ương giới thiệu. Tuy vậy, với số ứng cử viên nữ đã có hiện tại, ông Núi kiến nghị Hội đồng bầu cử quốc gia, MTTQVN có những chỉ đạo sát sao trong quá trình chuẩn bị bầu cử, hỗ trợ kịp thời để đến hội nghị hiệp thương lần 3 đảm bảo đạt tỷ lệ nữ như quy định và đạt cao nhất tỷ lệ nữ trúng cử đại biểu Quốc hội.

Nghe phát biểu của ông Hà Văn Núi

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm