Trẻ nguy kịch vì người lớn chủ quan

08/04/2016 - 15:30
ThS Ngô Anh Vinh, Khoa Cấp cứu – Chống độc, BV Nhi TƯ chia sẻ, những tai nạn xảy ra với trẻ nhỏ, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, nhiều khi đến từ sự chủ quan trong việc chăm sóc trẻ của người lớn.
Đầu tháng 4, Khoa Cấp cứu - Chống độc của BV tiếp nhận bé T.N.D., 2 tuổi, ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) trong tình trạng hạ thân nhiệt, nhịp tim nhanh. Trẻ được chẩn đoán bị ngộ độc do uống nhầm thuốc Naphazolin 0,5%, thường dùng để nhỏ mũi, số lượng khoảng ½ lọ.
Nhỏ nhầm thuốc nguy hiểm đến tính mạng trẻ
 Nhỏ nhầm thuốc nguy hiểm đến tính mạng trẻ
Theo lời kể của gia đình, dù biết con uống nhầm nhưng nghĩ không ảnh hưởng nên khi xảy ra sự việc, bố mẹ bé không xử trí. Khoảng 1 giờ sau khi uống thuốc, trẻ có biểu hiện lơ mơ, li bì, vã mồ hôi, chân tay lạnh nên gia đình vội đưa cháu đến BV Nhi TƯ.
 
ThS Ngô Anh Vinh cho biết thêm, bệnh nhi trên được truyền dịch, dùng thuốc lợi tiểu, ủ ấm và theo dõi sát các chỉ số sinh tồn. 8 giờ sau khi vào viện, trẻ đã trở lại trạng thái bình thường: Tỉnh táo, chơi đùa với bố me. Khi trẻ ra viện, các bác sĩ đã tư vấn cho bố mẹ về cách sử dụng và quản lý thuốc ở nhà để tránh nguy hiểm cho trẻ.

“Naphazolin là loại thuốc nhỏ mũi mà các gia đình vẫn sử dụng cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng chỉ định hoặc kéo dài sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm. Sử dụng Naphazolin cần được tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa. Naphazolin là thuốc có tác dụng làm co mạch tại chỗ nhanh và kéo dài, giảm sưng và sung huyết khi nhỏ hoặc xịt thuốc vào niêm mạc mũi”, Ths.Bs Ngô Anh Vinh đưa ra cảnh báo.

Khoa Cấp cứu – Chống độc của BV từng cấp cứu cho bé T.N.T., 6 tuổi, ở tỉnh Hà Nam. Trẻ nhập viện trong tình trạng lơ mơ, gọi hỏi không biết, mắt nhìn ngược, cổ cứng, run và cứng hai tay, người ưỡn cong. Sau khi khai thác bệnh sử, các bác sĩ được biết, trước đó trong khi đang chơi ở nhà, T. tình cờ nhặt được một lọ thuốc và bóc ra uống. Các bác sĩ xác định đây là thuốc Haloperridol, một loại thuốc hướng thần có thể gây nên các biểu hiện thần kinh nếu uống quá liều, đặc biệt có thể gây tử vong đối với trẻ em. Bệnh nhi này phải xử trí bằng cách rửa dạ dày.

Nên để thuốc ngoài tầm với của trẻ

Theo ThS Ngô Anh Vinh, đây là 2 trong rất nhiều trường hợp ngộ độc thuốc mà Khoa Cấp cứu - Chống độc của BV tiếp nhận và điều trị. Trẻ em uống nhầm thuốc người lớn có thể gây nên những hậu quả rất nghiêm trọng như: Tổn thương thần kinh, suy hô hấp, thậm chí tử vong do cơ thể trẻ đang phát triển nên chức năng các bộ phận chưa hoàn thiện.

Trường hợp của bệnh nhi D., thuốc Naphazolin chống chỉ định với trẻ dưới 6 tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ; chỉ sử dụng Naphazolin theo chỉ dẫn của thầy thuốc; nếu sử dụng quá liều hoặc không đúng chỉ định, có thể gây các biểu hiện ngộ độc như vã mồ hôi, hạ thân nhiệt, lơ mơ. Khi đó cần ngừng thuốc, ủ ấm và khám bác sĩ.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, phụ huynh nên để thuốc dùng cho gia đình ngoài tầm với của trẻ, tốt nhất nên có tủ thuốc riêng, khóa cẩn thận, tránh việc trẻ có thể lấy và uống, đề phòng những hậu quả đáng tiếc. Ngoài ra, cha mẹ không nên cho con uống các loại thuốc không rõ nguồn gốc hoặc không có nhãn hiệu. Cần đưa trẻ đến ngay các cở sở y tế nếu sau khi uống thuốc trẻ có các biểu hiện như khó thở, lơ mơ, co giật.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm