Trẻ tử vong sau tiêm vaccine ComBE Five: Nghĩ nhiều đến việc sốc phản vệ

16/01/2019 - 15:51
“Hiện tại, do chưa có kết quả giám định pháp y sau khi mổ tử thi nên sau khi đánh giá, Hội đồng chuyên môn nghĩ nhiều đến nguyên nhân sốc phản vệ”, ông Nguyễn Nhật Cảm cho hay.

Liên quan đến vụ việc trẻ 70 ngày tuổi tử vong sau khi tiêm vaccine “5 trong 1” ComBE Five xảy ra tại Hà Nội, ngày 16/1 Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế đã họp để tìm nguyên nhân.

 

PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, đây là một trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng. Hiện tại, do chưa có kết quả giám định pháp y sau khi mổ tử thi nên Hội đồng nghĩ nhiều đến nguyên nhân sốc phản vệ.

 

Cũng theo ông Cảm, do trẻ tử vong trước khi được cấp cứu vào BV nên các chuyên gia không thu thập được những biểu hiện lâm sàng ban đầu. Trong khi đó, kết quả điều tra tại Trạm Y tế xã Cần Kiệm (huyện Thạch Thất) cho thấy, trong sáng ngày 9/1, có tất cả 38 trẻ cùng tiêm vaccine ComBE Five và không ai có phản ứng sau tiêm.

Trẻ 70 ngày ngày tuổi tử vong sau khi tiêm vaccine

Ngoài ra, tất cả các cán bộ tham gia buổi tiêm chủng thường xuyên tại trạm y tế đều đã được tập huấn và cấp giấy chứng nhận an toàn tiêm chủng; quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vaccine đúng quy định; vaccine có nguồn gốc rõ ràng, có đầy đủ sổ sách, hoá đơn và phiếu xuất kho,…

 

Trong một diễn biến khác, trao đổi với PNVN, anh Kiều Văn Tuyên, bố nạn nhân cho biết, hiện chưa nhận được bất kỳ thông tin nào của cơ quan chức năng về nguyên nhân tử vong của bé.

 

Trước đó, như PNVN đã thông tin, ngày 9/1, gia đình anh Kiều Văn Tuyên (xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đưa bé K.H.Y. (70 ngày tuổi) đến trạm y tế xã Cần Kiệm để tiêm vaccine “5 trong 1” Combe Five. Tại đây, nhân viên y tế của trạm đã kiểm tra sức khỏe của bé, thấy ổn định nên đã tiêm mũi vaccine “5 trong 1”. 

 

Sau khi tiêm, gia đình đưa bé về nhà thì bé có biểu hiện sốt. Gia đình cho bé uống thuốc hạ sốt mà trạm y tế xã đưa cho.

 

Từ đó đến tối cùng ngày bé vẫn sốt. Đến 4h ngày 10/1, bé nhắm mắt ngủ. Nghĩ sức khỏe con đã bình thường, vợ chồng anh cũng ngủ theo.

 

Đến 7h30 ngày 10/1, vợ chồng anh tỉnh dậy thấy máu mũi của con chảy ra nên nhanh chóng đưa bé đến trạm y tế xã cấp cứu, rồi chuyển lên BV Đa khoa Thạch Thất nhưng bé đã tử vong.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm