Yoga khiến cụ bà 100 tuổi trẻ đến khó tin

15/08/2015 - 07:01
Cụ bà Tao Porchon-Lynch, 97 tuổi, HLV Yoga nổi tiếng nhất thế giới, hướng dẫn những tư thế khó nhất giúp bà giữ được vóc dáng khó tin.

Luôn giữ cơ thể hoạt động

Cụ Tao là ví dụ về sức sống mãnh liệt của con người và cụ trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người. Hành trình mà cụ trải qua mang lại cho cụ nhiều trải nghiệm thú vị và những bí quyết đáng quý để duy trì sức khỏe và sự linh hoạt, dẻo dai và tươi trẻ của tuổi thanh xuân. Cụ Tao sinh năm 1918 và lớn lên ở Ấn Độ nhưng hiện sống tại hạt Westchester thuộc thành phố New York (Mỹ). Cụ có cha là người Pháp còn mẹ gốc Ấn Độ. Không may, mẹ cụ đã qua đời trong khi sinh con và cha cụ đã để con gái của mình ở lại Ấn Độ nhờ gia đình anh trai nuôi nấng. Dẫu thiếu vắng hơi ấm của cha mẹ, nhưng cụ Tao thuở thiếu nữ vẫn vươn lên trở thành một người mẫu thời trang xinh đẹp, thành công ở châu Âu và sau đó được biết đến như một ngôi sao điện ảnh làm việc cho hãng MGM ở Hollywood.

Cụ Tao đã tập yoga được 70 năm và đứng lớp 56 năm. Dù gần 100 tuổi, cụ vẫn luôn thể hiện cách sống tích cực. “Chẳng có gì là không thể, bất cứ những gì bạn muốn làm trong cuộc đời thì đều có thể làm được. Điều quan trọng nhất là đừng để bất cứ ai nói rằng bạn đang già! Tôi sẽ vẫn tiếp tục dạy yoga cho đến hơi thở cuối cùng. Tôi chỉ yêu thích duy nhất môn yoga, nó làm cuộc sống của tôi tươi đẹp hơn và giúp mọi người luôn luôn nở nụ cười”. Không chỉ bận rộn với lịch dạy dày đặc, cụ Tao còn xuất bản sách và ra DVD hướng dẫn tập yoga. Năm 2012, cụ Tao chính thức được Tổ chức Kỷ lục Guinness công nhận là huấn luyện viên yoga già nhất thế giới.

Cùng với những bài tập yoga hàng ngày, cụ Tao còn thích khiêu vũ. Năm 80 tuổi, cụ từng giành nhiều giải nhất, phần lớn ở điệu tango yêu thích. Sở thích nhảy của cụ Tao khiến các bạn nhảy khác phải cố gắng mới theo kịp. Theo cụ Tao, yoga là điệu nhảy của tinh thần còn khiêu vũ là sự nhận thức về mặt thể chất. Với cụ, tập luyện không chỉ giữ cho cơ thể luôn tươi trẻ mà còn giúp tinh thần và tâm hồn thoải mái. Một trong những bí quyết giúp cụ có sức khỏe và sự dẻo dai là chế độ ăn kiêng. Cụ chia thức ăn thành những phần nhỏ và thỉnh thoảng nhấm nháp ly rượu cùng chocolate. Ngoài sự dẻo dai, Porchon-Lynch còn cho thấy một sức khỏe với khả năng hồi phục khó tin. Năm 87 tuổi, cụ bị ngã và rạn xương hông. Cụ đã phải trải qua một cuộc đại phẫu để tái tạo phần xương hông nhưng hồi phục rất nhanh do cụ không từ bỏ niềm đam mê của mình mà luôn giữ cho cơ thể hoạt động. Sau đó, cụ quyết định tới Argentina để học nhảy tango. Kể từ đó, bà đã trở thành một vũ công có hạng từng đoạt nhiều giải thưởng về khiêu vũ và đi biểu diễn ở nhiều nơi trên thế giới.

Luôn mỉm cười và sống lạc quan

Khi được hỏi ai là người truyền cảm hứng cho cụ, câu trả lời của cụ luôn là nhà lãnh đạo tinh thần của đất nước Ấn Độ Mahatma Gandhi - người luôn tuyên bố rằng, phụ nữ đáng được hưởng quyền tự do giống như nam giới. Tinh thần không lùi bước của Gandhi đã truyền cảm hứng cho cụ Tao trong mọi công việc. Một trong những câu nói ưa thích của cụ là: “Hãy đốt một cây nến thay vì nguyền rủa bóng tối vô tri. Nếu bạn thắp lên ánh sáng, bạn đã ở trên con đường của sự giác ngộ. Hãy tìm cho mình một “ngọn hải đăng” để khi đi chệch hướng, ta biết tìm đường trở về”. Và cụ Tao luôn quan tâm đến những người khác và thế giới xung quanh. Ủng hộ phong trào vì hòa bình thế giới, cụ từng tham gia diễu hành cùng với Gandhi, Martin Luther King... Năm 1995, bà là một trong số những giáo viên giảng dạy trong chương trình yoga vì hòa bình tại Israel.

Cụ Tao là người rất cương quyết trong việc kiểm soát trạng thái tinh thần của mình: “Đừng để nỗi sợ hãi xâm chiếm tâm trí bạn. Khi ai đó bắt đầu nói đến một việc tiêu cực, tôi thường không bao giờ để điều đó ở lại trong tâm trí mình. Khi tinh thần của bạn rơi vào trạng thái tiêu cực, nghe nhạc hoặc đi dạo trong công viên có thể là cách giúp bạn mỉm cười và lấy lại tinh thần lạc quan, vui vẻ”.

Với cụ, thời gian là một viên ngọc quý mà chúng ta không nên lãng phí. Cụ khuyên dạy nhiều điều với lớp trẻ: “Hãy mỉm cười! Đừng nhìn xuống hay nhìn lại phía sau! Đừng chần chừ và hãy thực hiện mong muốn của mình ngay hôm nay. Việc hôm nay chớ để ngày mai!”.



Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm